ไฟเขียว ยื่นขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด-19" ภาวะปกติ

ไฟเขียว ยื่นขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด-19" ภาวะปกติ

เลขาฯ อย.เผยเชิญชวนผู้ผลิต วัคซีนโควิด-19 ทุกยี่ห้อ ยื่นขึ้นทะเบียนภาวะปกติ แทนใช้ในภาวะฉุกเฉิน ส่วนเอกชนนำเข้าได้เลยหรือไม่ อยู่ที่ผู้ผลิตขายหรือไม่

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า การขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ที่เพิ่งมีการขึ้นทะเบียนไปเมื่อเร็วๆ นี้ มีวัคซีนโคโวแวกซ์ นอกจากนี้วัคซีนตัวอื่นๆ ที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งใบอนุญาตมีอายุ 1 ปี นั้น ทุกตัวได้มีการต่ออายุใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งขณะนี้อยู่ระหว่างการประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับผิดชอบของบริษัทผู้ผลิตมาดำเนินการยื่นเรื่องปรับการขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดต่างๆ เป็นวัคซีนที่ใช้ในสถานการณ์ทั่วไป จากปัจจุบันที่ยังเป็นการขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะฉุกเฉิน เหมือนที่อเมริกามีการปรับขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์เป็นการใช้ในสถานการณ์ปกติ เพราะขณะนี้มีข้อมูลน่าจะมีครบแล้ว  

เมื่อถามว่า หากมีการปรับขึ้นทะเบียนเป็นวัคซีนโควิด-19 เป็นการใช้ในสถานการณ์ทั่วไปแล้วเท่ากับว่าเอกชนสามารถนำเข้าได้เองใช่หรือไม่ นพ.ไพศาล กล่าวว่า ได้ แต่ขึ้นอยู่กับทางบริษัทผู้ผลิตว่าจะจำหน่ายให้กันหรือไม่ อย่างไร แต่ตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นการขายให้รัฐ

นพ.ไพศาล กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีคณะผู้ศึกษาวิจัยวัคซีน ChulaCov19 ชนิด m-RNA ของ ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ทยอยส่งเอกสารขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตวัคซีนโดยโรงงานในประเทศไทย  โดยบริษัทไบโอเน็ตเอเชีย เพื่อนำไปทดสอบในคนระยะที่ 1 จากเดิมที่ขอขึ้นทะเบียนผลิตในโรงงานที่ต่างประเทศ เมื่อเปลี่ยนโรงงานผลิตจึงต้องมาขออนุญาตขึ้นทะเบียนโรงงานผลิตแห่งใหม่เพิ่มเติม เบื้องต้นมีการส่งเอกสารประกอบเข้ามาเรื่อยๆ ทาง อย.ยังไม่ต้องขอข้อมูลอะไรเพิ่ม การพิจารณาก็อยู่ที่ว่าทางคณะผู้วิจัยจะขึ้นทะเบียนใช้อย่างไร จะใช้เป็นเข็ม 1 เข็ม 2 หรือเข็มกระตุ้น อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ต้องมาเริ่มที่เฟส 1 ต้องเริ่มในคนที่มีสุขภาพดี

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์