เริ่ม 1 พ.ค. ผ่อนมาตรการโควิด19 เกือบหมด ยกเลิก Test & GO ปรับ Thailand Pass

เริ่ม 1 พ.ค. ผ่อนมาตรการโควิด19 เกือบหมด ยกเลิก Test & GO ปรับ Thailand Pass

1 พ.ค.2565 อาจเรียกได้ว่า “ไทย” เปิดประเทศแบบกว้างที่สุดนับแต่โควิด19ระบาด โดยศบค.ยกเลิก Test & Go ปรับ Thailand pass ในการเดินทางเข้าประเทศ หากรับวัคซีนโควิด19 และผ่อนคลายมาตรการอื่นเกือบหมด

      มติศบค.เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2565 และจะมีผลตั้งแต่ 1 พ.ค.2565 เป็นต้นไป ประกอบด้วย
ปรับพื้นที่โควิด19
      พื้นที่สีเหลือง เฝ้าระวังสูง  65 จังหวัด ได้แก่  จ.กาฬสินธ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน

       ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูลสมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว  สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี  สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และอุบลราชธานี

   พื้นที่สีฟ้า นำร่องท่องเที่ยว 12 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กระบี่ กาญจนบุรี ชลบุรี เชียงใหม่นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง และสงขลา

ผ่อนคลายมาตรการโควิด19

      - พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว และพื้นที่เฝ้าระวังสูง ในการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอออล์ในร้านอาหารได้ไม่เกิน  24.00 น. และต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน  SHA+ หรือ  Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น และตามมาตรการ COVID free setting 
     - การทำงานที่บ้านให้เป็นไปตามความเหมาะสม และการพิจารณาของหน่วยงาน  

   -คงมาตรการสำหรับสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะให้ผู้ประกอบการ เปิดดำเนินการในรูปแบบร้านอาหารได้ตามมาตรการที่กำหนด โดยขออนุญาตจากคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด/กทม.ได้ เมื่อมีความพร้อมโดยไม่กำหนดระยะเวลา
   - ลดวันกักตัวสำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงกับผู้ป่วย/ผู้ติดโควิด19 เป็นกักตัว  5 วัน และสังเกตอาการอีก 5 วัน พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อด้วยATK

ยกเลิกTest & Go    

  ศบค.ยังได้เห็นชอบยกเลิกTest & Go ให้เหลือเพียงกลุ่มที่ได้รับวัคซีนและไม่ได้รับวัคซีน  

     -ระบบการลงทะเบียน ผู้ได้รับวัคซีนคบตามเกณฑ์ ผ่านระบบThailand Pass เพื่อแสดงหลักฐานวัคซีนและประกันภัย ,ผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ ผ่านระบบThailand Pass เพื่อแสดงหลักฐานการจองห้องพัก(AQ)และประกันภัย
  - ประกันภัย วงเงินประกันภัย หรือประกันในรูปแบบอื่นๆ จำนวน 10,000 ดอลลาร์ 

 - ปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อ เมื่อมาถึงและระหว่างพำนัก  ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ยกเลิกการตรวจเมื่อมาถึง แนะนำให้ตรวจATKด้วยตนเอง ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อ ให้เข้ากระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบส่วนบุคคล
- ผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ สามารถยื่นหลักฐานผลตรวจRT-PCR  ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางถึงประเทศไทย และลงทะเบียนแสดงหลักฐานดังหล่าวในระบบ Thailand Pass ก็จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้เช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ  หรือกักตัวตามระบบAQ โดยตรวจ RT-PCR  วันที่ 4-5, แนะนำให้ตรวจATKด้วยตนเอง ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อ ให้เข้ากระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบส่วนบุคคล
- กรณีเป็นผู้เสี่ยงสูง ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์  และผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ กักตัว 5 วัน +สังเกตอาการ 5 วัน แนะนำให้ตรวจATK วันที่ 5 และ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ

ปรับลงทะเบียน Thailand Pass

    พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนา พฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการยกเลิก Thailand Pass แต่การที่ยกเลิก Test & Go  ทำให้ไม่มี 2 ขั้นตอน คือ การจองโรงแรม และยกเลิการจองตรวจ RT-PCR ทำให้ระบบดำเนินการ Thailand Pass ได้เร็วขึ้น  เนื่องจากการตรวจเรื่องวัคซีนใช้เวลาสั้นกว่าการตรวจจองโรงแรมหรือRT-PCR ที่จะต้องตรวจสอบว่าสถานที่นั้นเป็นสถานที่ที่ได้รับการรับรองหรือไม่

 
เปิดเรียนแบบOn-Site
    ศบค.เห็นชอบ เรื่องมาตรการเตรียมพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 เพื่อให้เปิดเรียนOn-site อย่างปลอดภัย ประกอบด้วย

1.สถานศึกษาประเมินตนเองเตรียมพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 ผ่านTSC+ 

2.นักเรียนอายุ 12-17 ปี ได้รับวัคซีนโควิด19  เข็มกระตุ้น (เข็ม3) ผ่านระบบสถานศึกษาและเร่งฉีดวัคซีนโควิด19 ในเด็กอายุ 5-11 ปี ตามความสมัครใจของผู้ปกครองและเด็ก

3.นักเรียน ครู บุคลากร ปฏิบัติตามมาตรการ 6-6-7 อย่างเคร่งครัด อาทิ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก 100 % ล้างมือ ตรวจหาเชื้อด้วยATK เมื่อมีอาการหรือเสี่ยง หลีกเลี่ยงรวมกลุ่มกัน

4.กรณีนักเรียนติดเชื้อโควิด19และเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด 

ผ่อนคลายกิจกรรมเกือบหมด
        นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นตามแผนการคาดการณ์ ที่เหลือเป็นเรื่องของกิจกรรมต่างๆว่าจะทำอะไรบ้าง ปัจจุบันสามารถทำได้เกือบหมด เหลือเพียงการเปิดผับบาร์ คาราโอเกะอย่างเป็นทางการ  ซึ่งก็อยู่ในไทม์ไลน์ที่จะดำเนินการ ระยะต่อไปในเดือนพ.ค. ก็ยกเลิกTest & Go หากฉีดวัคซีนแล้วและมีประกันสุขภาพก็เข้าได้เลยแล้วSelf  ATKเหมือนคนไทย  ไม่ฉีดวัคซีนแต่มีผลตรวจหาเชื้อใน 72 ชั่วโมงก็เข้าได้แล้วSelf ATK ส่วนคนที่ไม่ฉีดวัคซีน ไม่ตรวจ ก็เข้าระบบกักตัวที่ลดเหลือ 5+5วัน และคงประเมินอีกทีหลัง 1 พ.ค.และดูตามขั้นตอนตอ่ไป
      ช่วงเปิดเทอมในเดือนพ.ค.  โดยในเด็กมัธยมฯ ฉีดวัคซีน 80-90 % ครูเกือบ 100 % ส่วนเด็กประถมฯ ฉีดเข็ม1 ไปประมาณ 50-60 % ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)จะเร่งฉีดให้เสร็จหลังเปิดเทอมประมาณ 1 เดือน ก็น่าจะคลี่คลายไปได้  และเปิดเทอมแบบOn-siteให้มากที่สุด และถ้าเจอเด็กติดเชื้อก็อย่าตื่นตระหนก แผนเผชิญเหตุโรงเรียนมีการเตรียมการแล้ว แต่การติดเชื้อไม่สิ่งที่ดียังคงต้องมีมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ถ้าผ่านเดือนพ.ค.ไปได้ ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามแผนที่กำหนด
     “แนวโน้มโรคของโลก ทิศทางขาลงเช่นเดียวกัน แนวโน้มจะให้การเดินทางและการดำเนินชีวิตกลับมาเป็นปกติให้ได้มากที่สุด ของประเทศไทยก็เป็นแนวนี้ตามลำดับอย่างเป็นขั้นตอน แต่ไม่ได้จะเอาตามต่างประเทศ 100 % ต้องดูแนวโน้มโลก สถานการณ์ประเทศ บริบทที่ทำปรับให้เข้าสถานการณ์”นพ.โอภาสกล่าว 

ประเมิน1-2 สัปดาห์หลังยกเลิก Test & Go 

      นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีแล้ว Test & Go เหลือแค่ตรวจ ATKด้วยตนเอง หากผ่าน 1 พ.ค.ไป 1-2 สัปดาห์ หากไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ ก็อาจเสนอให้ไม่ต้องมีการตรวจ ATK หรืออาจไม่ต้องมี Thailand Pass ในการเข้าประเทศ ก็ต้องค่อยๆ ปรับเข้าไป เพราะมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยกับการปล่อยหมด บางส่วนก็บอกให้ใจเย็นๆ  ก็พยายามสร้างสมดุล เพราะเอาใจคนทั้งหมดก็ไม่ได้ ก็เน้นใช้หลักฐาน สถิติว่าสามารถทำได้ ก็จะได้รับความร่วมมือ สำคัญคือต้องมาฉีดวัคซีนกระตุ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

เล็งยกเลิก Thailand Pass 
     ก่อนหน้านั้น นายอนุทิน ให้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวภายหลังเป็นประธานเปิด งาน MICE DAY 2022:ไมซ์ไทย ในประเด็นหลังยกเลิกTest & Goแล้วภาคเอกชนเรียกร้องให้ ยกเลิกThailand Pass  ว่า  ในส่วน Thailand Pass คงไปเน้นพิสูจน์ว่าได้รับวัคซีนโควิด19แล้วหรือไม่ อาจจะต้องใช้วิธีแบบสากลที่ใครเข้ามาประเทศไทย ขอให้มีวัคซีนพาสปอร์ตสามารถตรวจสอบได้ แต่ขอให้เป็นตามขั้นตอน และประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เพราะเมื่อทำแล้วไม่อยากจะถอยหลังอีก โดยวัคซีนพาสปอร์ตต้อง 3 เข็มเป็นอย่างน้อย เพราะเป็นยุคบูสเตอร์โดสแล้ว เพราะ 2 เข็มประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อก็ลดลง  อย่างไรก็ตาม ยังจะต้องมีประกันสุขภาพก่อนเข้ามาในประเทศไทย
        ถามย้ำว่ามีแนวโน้มที่จะยกเลิก Thailand Pass ในเร็ววันนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิ่งต้องทำทุกอย่างให้เป็นปกติโดยเร็วที่สุด เพียงแต่ต้องเลือกจังหวะเวลาให้เหมาะสมเมื่อไหร่ อย่างไร ก็ต้องพร้อม เมื่อเปิดแล้วมีปัญหาก็ดูแลได้ควบคุมสถานการณ์ได้ ก็จะไม่มีปัญหาในระยะต่อไป