ผู้ติดโควิด19 ไม่ถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

ผู้ติดโควิด19 ไม่ถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

"อนุทิน" ยันผู้ติดโควิด19 ไม่ถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.  กรมควบคุมโรคเร่งหารือร่วมกกต. อาจจัดคูหาพิเศษ-ใส่หน้ากาก 2 ชั้น

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการบริหารจัดการการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) สำหรับ ผู้ที่ติดโควิด19 ว่า กรมควบคุมโรค อยู่ระหว่างการหารือเร่งด่วนกับ กกต.ในการบริหารจัดการในเขตเลือกตั้ง เพื่อรองรับผู้ติดโควิด 19 โดยคำนึงและประเมินถึงความปลอดภัยและไม่ลิดรอนสิทธิ์  ซึ่งแม้จะป่วยหรือไม่ได้ฉีดวัคซีน จะไปตัดสิทธิ์เขาไม่ได้ หากยืนยันจะใช้สิทธิ์ในความเป็นประชาชน

      นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า  การเลือกตั้งคือสิทธิ์ที่ทุกคนหวงแหน การที่ผู้คนเจ็บป่วยออกมาใช้สิทธิ์ไม่ได้ ถือเป็นการก้าวล่วง ก็ต้องหาวิธีจนได้ที่จะทำให้การบริหารจัดการการเลือกตั้งผ่านไปได้ด้วยดี เพราะเราจะเดินทางไปสู่เป้าหมายโรคประจำถิ่น ซึ่งเราก็เดินมากว่าครึ่งทางแล้ว เราลดมาตรการต่างๆ ลง เช่น การรักษาพยาบาลจากเดิมทุกคนที่ต้องกักตัวไว้ 14 วันก็ลดลง ตอนนี้บางคนรักษาด้วยตัวเอง บางคนไม่ต้องรับประทานยาก็หายเอง จะเหลือเพียงกลุ่มอาการหนัก หรือกลุ่มเสี่ยง 608 ที่ไม่ได้รับวัคซีนถึงจะเข้าสู่การรักษาที่ยุ่งยากสลับซับซ้อน

"ขณะนี้เริ่มมีแนวทางออกมาบ้างแล้ว ยังอยู่ระหว่างการหารือของกรมควบคุมโรคและ กกต. ซึ่งอาจจะมีการจัดคูหาหรือช่องแยกโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด ส่วนก่อนเลือกตั้งต้องตรวจ ATK ก่อนหรือไม่นั้น ทุกวันนี้ประชาชนสามารถตรวจ ATK ด้วยตนเองอยู่แล้วเมื่อมีอาการสงสัย ซึ่งเมื่อผล ATK เป็น 2 ขีดหรือติดเชื้อ ก็ให้แจ้งหน่วยเลือกตั้ง คนที่มาก็ต้องใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น ยืนยันว่าจะมีการบริหารจัดการการเลือกตั้งให้เกิดความปลอดภัยแก่ส่วนรวมเป็นหลัก จะไม่มีสาเหตุให้เกิดความสูญเสียแน่นอน" นายอนุทินกล่าว