"เปิดประเทศ" ต้องมั่นใจ ภูมิคุ้มกันแข็งแกร่ง

"เปิดประเทศ" ต้องมั่นใจ ภูมิคุ้มกันแข็งแกร่ง

จับตาการ "เปิดประเทศ" และ "ฟื้นเศรษฐกิจ" ของรัฐบาลไทย ที่จำเป็นต้องมีทั้งความมั่นใจ และมาตรการควบคุมโรคที่ดี เพื่ออยู่ร่วมกับโควิดพร้อมกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ได้

หนึ่งสัปดาห์หลังสงกรานต์ดูมู้ดรัฐบาลตอนนี้เต็มไปด้วยอารมณ์ "เปิดประเทศ" เต็มสูบและ "ฟื้นเศรษฐกิจ" เสียที โดยมีการท่องเที่ยวเป็นตัวนำ เริ่มต้นจากเตรียมปลดล็อกเงื่อนไขการเข้าประเทศให้กลับไปเหมือนช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด

วันนี้ (22 เม.ย.) รัฐบาลเสนอให้ ศบค.พิจารณายกเลิกระบบ "Test & Go" สำหรับการเดินทางเข้ามาในประเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต้องลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass ยกเลิกการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR กับนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยที่เดินทางมาจากทั่วโลกในวันแรกที่เดินทางมาถึง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

สอดรับกับข้อเสนอภาคเอกชนอย่างหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยหลังจากพบปะสมาชิกทั่วประเทศเสนอว่า ควรประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นตั้งแต่เดือน พ.ค.นี้เลย แล้วทำให้การเดินทางเข้าประเทศง่ายขึ้นด้วยการยกเลิก Test & Go และ Thailand Pass รวมถึง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการและประชาชนในช่วงนี้ ทั้ง "คนละครึ่งเฟส 5" และ "เราเที่ยวด้วยกัน"

ขณะที่ความเห็นประชาชนแบ่งเป็นสองส่วน บางคนบอกว่าไม่เห็นด้วยที่จะเปิดให้เข้ามาโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เพราะกังวลกับสถานการณ์การระบาดที่จะเพิ่มสูงขึ้น อีกด้านหนึ่งบอกว่าการเปิดประเทศในขณะนี้ก็มีความจำเป็นเพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้แม้จะกังวลกับการระบาดที่อาจเพิ่มขึ้นแต่ต้องอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้

เมื่อโควิดก็ต้องกลัวประเทศก็ต้องเปิดชวนให้นึกถึงคำพูดของ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติที่ว่า อย่าไปกังวลนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เพราะคนที่จะเดินทางมาประเทศไทยต้องดูแลตัวเองอย่างดี มีการฉีดวัคซีน ไม่จำเป็นต้องสร้างมาตรการมาก

แต่ภายในประเทศต้องคงมาตรการป้องกันโรคให้ดีทั้งการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ฟังแล้วสรุปง่ายๆ ว่ามาถึงวันนี้แล้วถ้าจะเปิดประเทศก็ต้องใจกล้า ถามว่าใครใจกล้า ก็ต้องตอบว่า “รัฐบาล” จะเปิดก็ต้องเด็ดขาด อย่ามาทำแบบกั๊กๆ ที่สำคัญคือต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน 

หันไปมองประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา ไม่ได้จัดปีใหม่เขมรมาสองปีแล้วเพราะโควิดระบาด เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีฮุนเซนประกาศว่าปีนี้ให้จัดปีใหม่ได้แล้วก็จัดได้จริงๆ ยิ่งใหญ่สามวันตั้งแต่ 14-16 เม.ย. ที่นายกฯ ฮุนเซนกล่าวกับประชาชนว่า ขอให้เที่ยวปีใหม่อย่างสนุกสนาน ไม่ต้องกังวลอะไรเพราะปีนี้อัตราการฉีดวัคซีนของประชาชนกัมพูชาสูงมากแล้วสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้อย่างแข็งแกร่ง

ได้ยินอย่างนี้ย่อมเรียกความมั่นใจมาได้มากโข ไหนๆ ไทยก็ต้องหนีไม่พ้นต้องมาเส้นทางนี้ เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวโชว์ซอฟต์เพาเวอร์ที่มี จึงอยากฟังเสียงผู้นำให้ชัดๆ ว่า เราฉีดวัคซีนได้มากแล้วมีภูมิคุ้มกันแข็งแกร่งพอต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ คนไทยจะได้ทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านที่ดีเหมือนอย่างที่เราเคยเป็นมาตลอดหลายปี