คู่มือคุณแม่มือใหม่ เลือกเตียงนอนเด็กยังไงให้โปร

คู่มือคุณแม่มือใหม่ เลือกเตียงนอนเด็กยังไงให้โปร

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ การเลือกเตียงนอนเด็กให้ลูกน้อยถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเขา ให้เขานอนหลับสบายได้อย่างปลอดภัยและให้คุณพ่อคุณแม่วางใจในยามกลางคืน ไม่ต้องห่วงว่าเขาจะพลัดตกจากเตียง ดังนั้นวันนี้จึงจะมาแนะนำวิธีการเลือกเตียงนอนเด็กสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ไปดูกันเลย!

 

รูปแบบของเตียงนอนเด็ก

  • เตียงไม้

เตียงไม้นั้นเป็นเตียงที่ใช้กันมานานและแพร่หลาย เป็นเตียงที่แข็งแรงและหาซื้อได้ทั่วไป มีหลายระดับราคาตามชนิดของไม้ ใช้ง่ายในการอุ้มวางเด็ก มีข้อเสียที่น้ำหนักค่อนข้างเยอะทำให้เคลื่อนย้ายได้ยาก เนื่องจากมีราคาที่สูง เมื่อลูกโตขึ้นอาจเป็นภาระชิ้นใหญ่ภายในบ้าน

  • เพลย์เพน (playpen)

เพลย์เพนมีประโยชน์อย่างมากหากพ่อแม่รู้จักวิธีใช้อย่างถูกต้อง โดยเตียงแบบนี้มีข้อดีที่รอบข้างเป็นสื่อการเรียนรู้ให้กับเขา ให้เขาได้เล่นอย่างสร้างสรรค์ ใช้เป็นที่ฝึกคลาน เดิน นั่ง และนอน พับเก็บได้ ราคาไม่แพง แต่อาจไม่แข็งแรงเท่าเตียงไม้

  • เปลไกว

แม้ในปัจจุบันจะมีที่นอนต่าง ๆ สำหรับเด็กและทารกออกมาหลากหลายประเภท แต่เปลไกวที่ใช้กันมายาวนานก็มีข้อดีคือช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกเพลินจนหลับ ไม่เหนื่อยในการอุ้มกล่อม เพียงแค่ให้เจ้าตัวน้อยนอนในเปลไกวและคุณแม่ก็นั่งไกวไปเรื่อยๆ เท่านั้น

 

วิธีเลือกเตียงนอนเด็ก

  • ต้องมีความแน่น ไม่แข็งหรือนิ่มเกินไป เพราะหากนุ่มเกินไปเวลาลูกนอนคว่ำ หน้าอาจจะจมไปกับที่นอน ทำให้ขาดอากาศหายใจได้ แต่ถ้าแข็งเกินไปก็จะทำให้ลูกนอนหลับไม่สบายตัว ดังนั้นควรเลือกเตียงนอนที่ให้สัมผัสที่พอดี

  • ไม่ควรใช้ที่นอนเก่าหรือที่ที่นอนมือสอง หากต้องการใช้ตัวโครงเตียงอันเดิมสามารถใช้ได้แต่ว่าควรเปลี่ยนที่นอนด้านในเพราะที่นอนเก่า จะมีรอยบุ๋มหรือรอยยุบตัวช่วงตรงกลาง กระดูกของลูกอาจจะพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ก็เหมือนกับเตียงของผู้ใหญ่ที่ใช้ไปนานเข้าก็จะมีรอยยุบ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของผู้นอนด้วย นอกจากนี้ที่นอนเก่า ยังมีปัญหาเรื่องความสะอาด

 

และนี่ก็เป็นวิธีง่ายๆ ในการเลือกเตียงนอนเด็กสำหรับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อคือความปลอดภัยของลูก และหากต้องการให้เตียงที่เราซื้อมาเป็นที่ถูกใจของเจ้าตัวน้อย ลองพาเขาไปเลือกกับเราและดูปฏิกิริยา ซึ่งการที่เขาได้เลือกเองนั้นจะช่วยให้เขามีความสุขมากกว่า และเราอาจจะสามารถให้กะขนาด เช็กความปลอดภัยของเตียงที่เราจะเลือกซื้อได้อีกด้วย