กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกพันธมิตร ลุยจัด Thailand Industry Expo 2019

กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกพันธมิตร ลุยจัด Thailand Industry Expo 2019

ชูไอเดีย ‘Synergy for Success’ ดึงผู้ประกอบการกว่า 300 โชว์เคส อวดความสำเร็จอุตสาหกรรมไทย

นายกอบชัย สังสิทธิ์สวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าดันอุตสาหกรรมไทย ตามนโยบาย Thailand 4.0 โดยการขับเคลื่อนและพัฒนาศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมในทุกมิติ มุ่งเน้นส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ในการพัฒนาต่อยอดภาคอุตสาหกรรมไทย รวมถึงการยกระดับภาคการเกษตรให้มีศักยภาพตลอดห่วงโซ่อุปทาน เพื่อพัฒนาไปสู่เกษตรอุตสาหกรรม ถือเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างมั่นคั่งและยั่งยืน กระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้จัดงาน Thailand Industry Expo หรือ ti Expo เพื่อเป็นการตอกย้ำภาพความสำเร็จ ความเข้มแข็งและความก้าวหน้าของภาคอุตสาหกรรมไทย แสดงศักยภาพ รวมถึงผลักดันให้เกิดความร่วมมือเชิงรูปธรรม เพื่อให้ผู้ประกอบการพัฒนาสู่ Industry 4.0

กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกพันธมิตร ลุยจัด Thailand Industry Expo 2019


สำหรับการจัดงาน Thailand Industry Expo 2019 ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 อย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด ‘Synergy for Success’ หรือการสานพลัง ร่วมใจ วิวัฒน์อุตสาหกรรมสู่อนาคต เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนมุมมองการขับเคลื่อนโดยภาครัฐสู่การบูรณาการความร่วมมือในการสรรสร้างโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมไทย การสร้างความร่วมมือในมิติต่าง ๆ จากทุกภาคส่วน เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพในการผลิตและการทำการตลาดของผู้ประกอบการไทย รวมถึงการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลกด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“ปีนี้การจัดงานมุ่งเน้นอย่างมากที่จะรวบรวมโชว์เคส ซึ่งเป็นทั้งกิจกรรม เทรนด์ และนวัตกรรมที่เกิดขึ้นและผลิตในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นไอเดียให้ผู้ประกอบการไทยสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจ และลดการนำเข้า สร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ตั้งแต่ผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ ไปจนถึงผู้ประกอบการขนาดกลาง ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ประสบความสำเร็จมากมายกว่า 300 ราย ภายใต้โซนงานทั้งหมด 8 โซน”

กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกพันธมิตร ลุยจัด Thailand Industry Expo 2019

สำหรับโซนสำคัญของงานในปีนี้ ได้แก่ TI Pavilion: Synergy for Success โซนที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งถือเป็นพื้นที่หลักของการจัดงาน โดยจะเป็นการต่อยอดจากการจัดงานปีที่แล้ว ว่าภายหลังจากที่ประเทศไทยได้เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 กระทรวงอุตสาหกรรมได้สนองตามนโยบายที่จะยกระดับอุตสาหกรรมไทย โดยได้มีการส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะระดับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมแสดงให้เห็นถึงผลสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือของหลายภาคส่วน โดยนิทรรศการได้จัดแสดงเนื้อหาตัวอย่างโครงการที่ประสบความสำเร็จในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ทั้งกลุ่ม S-Curve และ New S-Curve 11 อุตสาหกรรม ที่เน้นการขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลและนวัตกรรม
โดยตัวอย่างการจัดแสดงโชว์เคสจากผู้ประกอบการ อาทิ การสาธิตอากาศยานจำลอง Flight Simulator และการโชว์กระบวนการผลิตลำตัวหรือชิ้นส่วนเครื่องบินขนาด 4 เมตรกว่า ด้วยเทคโนโลยี Carbon Fiber ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเองโดยคนไทย ของบริษัท JFOX Aircraft จำกัด

การแสดงแบบจำลองเรือโดยสารจากอลูมิเนียม และต้นแบบรถมินิบัสที่ผลิตจากอลูมิเนียมทั้งคันฝีมือคนไทย ของบริษัท SAKUNC และการแสดงเครื่องเป่าขวดพลาสติกที่ใช้เทคโนโลยี ใช้ IoT มาช่วยมอนิเตอร์ ผลงานจากการออกแบบและผลิตโดยคนไทยที่ส่งออกไป 70 ประเทศทั่วโลก จากบริษัท SMC Corporation จำกัด เป็นต้น

ในโซน ITC Showcase เป็นการจัดแสดงพื้นที่จำลองของศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 หรือ INDUSTRY TRANSFORMATION CENTER 4.0 (ITC 4.0) โดยปัจจุบันมีทั้งหมด 105 แห่ง ซึ่งภายในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการการให้บริการของศูนย์ดังกล่าวจากทั่วประเทศ ทั้งระดับภูมิภาค จังหวัด และบริการเฉพาะทาง จากศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 ของแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันออกไป รวมทั้งความร่วมมือจากหน่วยงานเครือข่ายต่างๆ มาร่วมให้บริการผู้ประกอบการในงาน

โซน CIV Pavilion (Creative Industry Village) เป็นการจัดแสดงหมู่บ้านร้อยเรื่องเล่า…วิถีชุมชน เพื่อสื่อให้เห็นถึงการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือ หมู่บ้าน CIV แบบบูรณาการ โดยจะนำเสนอ Showcase หมู่บ้าน CIV จาก 4 ภูมิภาค กว่า 215 แห่ง ที่ได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาจากภาครัฐ รวมทั้งการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากหมู่บ้านต่างๆ ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว สะท้อนถึงภูมิปัญญา วัฒนธรรมของชุมชนที่ยกระดับจากเกษตรกรรม สู่เกษตรอุตสาหกรรม จะถูกจำลองมาโชว์ในงาน

โซน Digital Transformation Pavilion เป็นพื้นที่ที่จัดแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงแนวความคิดและนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจ ตั้งแต่การวางรากฐาน เป้าหมาย ไปจนถึงการดำเนินธุรกิจและส่งต่อคุณค่าให้แก่ผู้บริโภค โดยภายในพื้นที่จะถูกจัดแบ่งออกเป็น 4 โซน ประกอบด้วย 1. โซนองค์ความรู้เกี่ยวกับ Digital Transformation 2. โซนให้คำปรึกษาแนะนำ (Consulting) - มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประกอบการธุรกิจหรือผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในธุรกิจ 3. โซนอบรม/สัมมนา - จัดอบรม/สัมมนาในหัวข้อเกี่ยวกับดิจิทัล เช่น การทำตลาดออนไลน์ การเริ่มต้นทำธุรกิจในยุคดิจิทัล เป็นต้น และ 4. Technology Show Case (ระบบดิจิทัลเพื่ออุตสาหกรรม) - โชว์ผลงาน Success Case ด้านดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จของกระทรวงอุตสาหกรรม – เชิญบริษัทที่ประสบความสำเร็จหรือเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ ที่ได้รับรางวัลเด่นๆ มาจัดแสดงภายในโซนนี้

โซน Thai Entrepreneur Market เป็นเวทีสำหรับผู้ประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์นวัตกรรม สร้างสรรค์ และมีดีไซน์รูปแบบใหม่ที่น่าสนใจมาจำหน่ายและจัดแสดงมากมายในพื้นที่ส่วนนี้ นอกจากนี้ยังมีโซนที่เกิดขึ้นในปีนี้เป็นปีแรก ได้แก่ International Collaboration

“ที่มาเกิดจากการที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ดึงความร่วมมือจากทั้งในและต่างประเทศ โดยมีการทำเอ็มโอยูความร่วมมือร่วมกับนานาประเทศ ซึ่งอย่างในปีนี้ไทยเป็นประธานการประชุมอาเซียน เราได้เชิญหน่วยงานต่างๆ ทางด้านอุตสาหกรรมในอาเซียนมาในงาน ทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้จัดสรรพื้นที่โซนนี้ เพื่อแสดงถึงความร่วมมือกับประเทศในกลุ่มอาเซียนและนานาประเทศ เพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยในระดับประเทศ และสร้างความแข็งแกร่งทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการในโลกยุค 4.0 รวมถึงหน่วยงานพันธมิตรทั้งจากประเทศญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ซึ่งจะมีทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วม ไม่ว่าจะเป็น เจโทร อาลีบาบา ฯลฯ มาในงานนี้ รวมถึงยังมีเวที business matching ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจับคู่ธุรกิจและความร่วมมือหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบ Joint Venture การให้องค์ความรู้ถ่ายทอดเทคโนโลยี (Transfer Technology) หรือสั่งออร์เดอร์สินค้ามีอยู่ในงานนี้ครบ”

ภายในงานยังมีการจัดสัมมนาหัวข้อต่างๆ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไป โดยผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวง และหน่วยงานในสังกัด กิจกรรม workshop และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ อาทิ Maker Society และคอนเสิร์ตจากหลากหลายศิลปิน ตลอดการจัดงานทั้ง 5 วัน

สำหรับ Thailand Industry Expo เป็นกิจกรรมที่จัดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ซึ่งการจัดงานในแต่ละปี จะมีการกำหนดแนวคิดการจัดงานที่แตกต่างกันออกไป การจัดงาน Thailand Industry Expo 2018 ในปีที่ผ่านมามีผู้สนใจเข้าร่วมชมงานกว่า 100,000 คน มีผู้เข้าร่วมฟังการสัมมนาเพิ่มองค์ความรู้สู่ Industry 4.0 ที่มีมากถึง 40 หัวข้อ จำนวนประมาณ 4,600 คน อีกทั้ง ยังจัดให้มีการนำสินค้ามาทดสอบตลาดของผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกระทรวงอุตสาหกรรมให้เข้าสู่ยุค 4.0 โดยมียอดการจำหน่วยรวมกว่า 21,000,000 บาท (ไม่รวมยอดจำหน่ายรถยนต์) ยอดขอสินเชื่อ Financial Loan (ภายในงาน) รวมจำนวนกว่า 637,900,000 บาท และยอดผู้ขอรับบริการโครงการของกระทรวงอุตสาหกรรม แบ่งเป็น ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (ITC 4.0) จำนวนกว่า 4,200 ราย ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Thailand Industrial Design Center:Thai–IDC) จำนวนกว่า 1,400 ราย และโครงการ Big Brother จำนวนกว่า 110 ราย และยังมีการจับคู่ทางธุรกิจ Business Matching จำนวน 83 คู่ ก่อให้เกิดมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท สำหรับปีนี้อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมตั้งเป้าคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมชมงานมากขึ้นถึงเกือบสองแสนคน