อานิสงส์ปลดล็อกโควิด-คนติดบ้านดันยอดขายเฟอร์นิเจอร์พุ่ง15-20%

อานิสงส์ปลดล็อกโควิด-คนติดบ้านดันยอดขายเฟอร์นิเจอร์พุ่ง15-20%

เอสบี รับอานิสงส์ปลดล็อกโควิด-คนอยู่ติดบ้าน ดันยอดเฟอร์นิเจอร์พุ่ง 15-20% เดินหน้าผนึกพันธมิตร แอล เดคคอร์ผุดคอลเลคชันปารีเซียงขยายฐานผู้หญิงทำงาน ลุ้นมาตรการรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีปลุกกำลังซื้อ หลังเผชิญปัจจัยลบน้ำท่วมฉุดยอดสะดุดชั่วคราว

นายพิเดช ชวาลดิฐ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ กล่าวว่า สถานการณ์ตลาดเฟอร์นิเจอร์ปี 2565 ปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา  จากปัจจัยบวกการปลดล็อกมาตรการโควิด-19  และพฤติกรรมผู้บริโภคที่อยู่ติดบ้าน หรือ ทำงานที่บ้านมากขึ้น ทำให้เกิดความต้องการเฟอร์นิเจอร์คุณภาพและเน้น “ดีไซน์” ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ส่งผลให้ตลาดเฟอร์นิเจอร์ขยายตัว ในส่วนของ เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ยอดขายเติบโต 15-20%

“ลูกค้าชอปปิงออนไลน์เพิ่มขึ้นและมีความพิถีพิถันในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์  คนอยู่บ้านนานขึ้นจึงต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่มีความแฟชั่นมากขึ้น”

นับเป็นโจทย์ทำให้ เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ร่วมกับพันธมิตร “แอล เดคคอร์” ทำคอลเลคชัน “A Parisian State of Mind” สไตล์มินิมอล เพื่อสร้างความโดดเด่น และแตกต่าง รองรับการขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้หญิงทำงานมากขึ้น วางโครงสร้างราคาสินค้าตั้งแค่หลัก 100 บาท จนถึง 10,000 บาท ทำให้ทุกคนสามารถจับต้องได้
 

อานิสงส์ปลดล็อกโควิด-คนติดบ้านดันยอดขายเฟอร์นิเจอร์พุ่ง15-20%

โดยจำหน่ายผ่าน เอสบี ดีไซน์ สแควร์  (SB Design Square) สาขา CDC เรียบด่วนรามอินทรา, ราชพฤกษ์, บางนา รวมทั้งช่องทางออนไลน์ของบริษัทและแพลตฟอร์มออนไลน์ลาซาด้า ช้อปปี้เพื่อเจาะลูกค้ากลุ่มอายุ 27-35 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่เป็นกำลังซื้อหลัก จากเดิมกลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไป

โดยจะให้บริการผ่าน Home Design Solutions เป็นโทเทิลโซลูชั่น กับลูกค้า ซึ่งพบว่า 50%ของลูกค้าใช้บริการการออกแบบทำให้สามารถขายสินค้าได้ครอบคลุมทุกกลุ่มสินค้า สามารถต่อสู้การการดิสรัปของโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

"ตอนนี้การตัดสินใจซื้อของลูกค้าอยู่บนนิ้วมากขึ้น แค่มีอินฟลูเอนเซอร์ หรือแรงกระตุ้นในโซเซียลมีเดียมีผลต้องการตัดสินใจซื้อของลูกค้าจาก3-4ปีที่ผ่านมาการซื้อโซฟาสักตัวหนึ่ง 4,000-5,000บาทใช้เวลาตัดสินใจนานแต่เดี๋ยวนี้สินค้าราคาเป็น 10,000 บาทกลับตัดสินซื้อง่ายขึ้น ถือเป็นปัจจัยบวกสำหรับธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ และหลายๆธุรกิจหลังจากเกิดโควิด "

 

 

อานิสงส์ปลดล็อกโควิด-คนติดบ้านดันยอดขายเฟอร์นิเจอร์พุ่ง15-20% “หากช่วงปลายปีนี้ รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นให้ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอย อาทิ ช้อปดีมีคืน ช้อปช่วยชาติ อยากให้มีเยอะๆจะส่งผลดีต่อตลาดเฟอร์นิเจอร์ เพราะทำให้กล้าที่ตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์หลังเผชิญสถานการณ์น้ำท่วมทำยอดขายสะดุด เพราะคนส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม”

ดังนั้นในเดือน พ.ย.นี้ บริษัทเตรียมออกแคมเปญโปรโมชั่น “ลดราคา”เพื่อกระตุ้นยอดขายให้เติบโตต่อเนื่องหลังจาสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย

สำหรับแนวโน้มตลาดเฟอร์นิเจอร์ปีหน้า คาดว่า ดีขึ้นต่อเนื่องจากปัจจัยบวกจากการสถานการณ์โควิดที่เริ่มคลี่คลาย พฤติกรรมคนที่อยู่ติดบ้านหรือทำงานที่บ้านมากขึ้นทำให้เกิดความต้องการเฟอร์นิเจอร์ แม้ว่าจะมีปัจจัยลบจาก ภาวะเงินเฟ้อ ดอกเบี้ยขาขึ้น ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ปัญหาสงครามที่ยืดเยื้อ ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีเท่าที่ควร 

อย่างไรก็ดี การดำเนินธุรกิจในปีหน้าบริษัทยังไม่มีแผนขยายสาขาใหม่ แต่เน้นการปรับปรุงธุรกิจเดิม เอสบี ดีไซน์ สแควร์ ในสาขา CDC เรียบด่วนรามอินทรา และ ราชพฤกษ์แทน  โดยสัดส่วนรายได้หลักมาจากช่องทางรีเทล 88% ส่วนที่เหลืออีก 12%  มาจากช่องทางออนไลน์