4 กลยุทธ์ "เซ็นทรัลพัฒนา" ก้าวสู่ Retail-Led Mixed-Use

4 กลยุทธ์ "เซ็นทรัลพัฒนา" ก้าวสู่ Retail-Led Mixed-Use

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกทุกวันนี้มีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ภาคธุรกิจ ที่จะอยู่รอดจำเป็นที่จะต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดและเติบโตได้ในระยะยาว แม้แต่ Big Corp อย่างเซ็นทรัลพัฒนา ยังต้องทรานส์ฟอร์เมชั่นองค์กรผ่าน 4 กลยุทธ์ เพื่อก้าวสู่ Retail-Led Mixed-Use

นางสาววัลยา  จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนา Thailand Economic Outlook 2023   หัวข้อ : ซีอีโอ Big Corp ธุรกิจแห่งอนาคต ว่า   เซ็นทรัลพัฒนา  เป็นผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ครอบคลุมธุรกิจศูนย์การค้า ที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน และโรงแรม ซึ่งเป็นหนึ่งในบิ๊ก คอร์ป ของเมืองไทยที่มีการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องมา 40 ปีอยู่คู่ประเทศไทย โดยให้ความสำคัญกับการคิดและการลงมือทำภายใต้ “Imagining Better Futures For All” ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับทุกคน

 เซ็นทรัลพัฒนาได้เดินหน้าพัฒนาเพื่อสร้างความยั่งยืนในระบบนิเวศน์พร้อมที่จะสร้างสมดุลทั้ง People และPlanet เราจะเป็นโครงการที่เป็น  “Center of Life” เมื่อศูนย์การค้าต้องเป็นมากกว่าแค่ที่ชอปปิง ที่รองรับผู้คน ชุมชนและเมือง และเสริมศักยภาพของเมืองด้วยการสร้างงาน สร้างรายได้

 รวมทั้งการสร้างผู้ประกอบการ และร้านค้ารายย่อย ให้เติบโตไปด้วยกัน และเราอยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น เพื่อส่งต่อจากเจเนอเรชั่น สู่เจเนอเรชั่น โดยตั้งเป้าหมายว่า จะเป็น Retail-Led Mixed-Use Development  ที่เดินหน้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050 

4 กลยุทธ์ \"เซ็นทรัลพัฒนา\" ก้าวสู่ Retail-Led Mixed-Use

ในฐานะองค์กรธุรกิจ เชื่อว่า เป็นองค์กรหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อน และผลักดันประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายทั้งเรื่องการเงิน ภาวะเงินเฟ้อ สงคราม  การเปลี่ยนของโลกที่ผันผวน ส่งผลกระทบต่อผู้คน สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ  รวมถึงวิถีการดำเนินชีวิต  ซึ่งได้เรียนรู้มาในช่วงที่เกิดวิกฤติโควิด-19 ว่า องค์กรจะต้องไม่หยุดนิ่ง ต้องมีนวัตกรรม พลังบวก และยืดหยุ่นในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปเพื่อเดินหน้าต่อไป

ดังนั้นแผนการทรานส์ฟอร์เมชั่นของเซ็นทรัลพัฒนาจึงประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1. Business Diverrification "เราจะขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ที่เชื่อมโยงธุรกิจหลักคือ ชอปปิง เซ็นเตอร์ และ2.ใช้ Power of Synergy ภายในเซ็นทรัล กรุ๊ป และเซ็นทรัลพัฒนาสร้างอิมแพคให้ยิ่งใหญ่ในการเติบโตในระดับเมือง ระดับจังหวัด ระดับประเทศ และระดับโลกด้วย

3. Business Model Shift หัวใจสำคัญก็คือ ต้องปรับโมเดลธุรกิจของเราให้ตอบโจทย์คู่ค้า และลูกค้า เพราะการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว 
และ 4.Omni channel Experience  การเชื่อมโยงทั้งโลกออนไลน์ และออฟไลน์ในแบบไร้รอยต่อ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเราได้ตลอดเวลาตามที่เราต้องการ

นางสาววัลยา   กล่าวว่า  ตลอดเวลา 40 ปีเราอยู่ในใจของทุกๆ คนว่าเราเป็นนักพัฒนาศูนย์การค้าแต่แท้ที่จริงแล้วถ้าเราดูให้ดีเรามีจุดแข็งเรื่องรีเทล เรียลเอสเตท ดีเวลลอปเปอร์มาตั้งแต่โครงการเซ็นทรัล ลาดพร้าว ซึ่งเป็นโครงการมิกซ์ยูส แห่งแรกของเซ็นทรัลพัฒนา และเห็นได้ชัดที่เซ็นทรัลเวิลด์

4 กลยุทธ์ \"เซ็นทรัลพัฒนา\" ก้าวสู่ Retail-Led Mixed-Use   

ฉะนั้นกลยุทธ์ Retail-Led Mixed-Use Development ซึ่งประกอบด้วย 1.ศูนย์การค้า ที่เป็นศูนย์กลางของการใช้ชีวิตของผู้คน 2.โครงการที่อยู่อาศัย ที่เติมเต็มเข้ามาในพอร์ตโฟลิโอของเซ็นทรัลพัฒนา 3.โรงแรม ที่มีแผนจะเพิ่มพอร์ตโฟลิโอโรงแรมเพิ่มขึ้น และ4. อาคารสำนักงาน

 ภายใน 5 ปีจะใช้เม็ดเงินลงทุนกว่า 1.2 แสนล้านบาท สำหรับขยายการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ทั้งศูนย์การค้า ซึ่งเป็นธุรกิจหลักเน้นรูปแบบผสมผสาน หรือ มิกซ์ยูส  รวมถึงโครงการที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน และโรงแรม นอกจากนี้จะมีการพลิกโฉมโครงการปัจจุบันอีกด้วย  

"วันนี้เราขยายการลงทุนของเราไปไม่ใช่แค่ในกรุงเทพฯ แต่เป็นทั้งประเทศ และในต่างประเทศด้วย "

ภายใน 5 ปี เซ็นทรัลพัฒนาต้องการมีโครงการอสังหาฯ  ครอบคลุมมากกว่า 30 จังหวัด โดยมากกว่า 50% ของโครงการทั้งหมดจะเป็นรูปแบบมิกซ์ยูส ที่มีศูนย์การค้าเป็นหัวใจสำคัญในการต่อยอด และเร่งการเติบโตของทุกๆ ธุรกิจ 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์