แอชตัน อโศกเฮ!ตุลาการผู้แถลงคดีเห็นควรยกฟ้องลุ้นศาลปกครองสูงสุดตัดสิน!

แอชตัน อโศกเฮ!ตุลาการผู้แถลงคดีเห็นควรยกฟ้องลุ้นศาลปกครองสูงสุดตัดสิน!

ตุลาการผู้แถลงคดี ให้ความเห็น ควรยกฟ้อง แอชตัน อโศก ระบุ โครงการดำเนินการโดยชอบ แต่ยังไม่ถือเป็นคำตัดสินต้องลุ้นรอศาลปกครองสูงสุดตัดสิน!อีกครั้ง คาด ใช้เวลา1-2 เดือน

คดีแอชตัน อโศก ศาลปกครองสูงสุดพิจารณานัดแรก วันนี้ (20 ก.ย. 2565)  ระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 16 คน ฟ้อง กทม. และการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยมีตัวแทนจาก บมจ.อนันดา เป็นผู้ร้องสอด กรณีพิพาทหน่วยงานทางปกครองอนุมัติโครงการไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 โดย ตุลาการผู้แถลงคดี ให้ความเห็นหลังจากฟังแถลงข้อเท็จจริงว่า กรณี รฟม. อนุญาตให้โครงการแอชตัน อโศก ใช้ที่ดินที่เวนคืน เพื่อเป็นทางเข้าออก ขยายถนนจากความกว้าง 6.4 เมตร เป็น 13 เมตร สอดรับกับกฎหมายควบคุมอาคาร ซึ่ง รฟม. ได้รับประโยชน์เป็นอาคารจอดรถและอาคารสำนักงานมูลค่า 97 ล้านบาท เป็นการดำเนินการโดยชอบ คำอุทธรณ์ฟังขึ้น ดังนั้น ตุลาการผู้แถลงคดีจึงมีความเห็นโครงการดำเนินการไปโดยชอบ ควรกลับคำพิพากษาศาลปกครองกลาง (ศาลชั้นต้น) ให้ยกฟ้องจำเลยทุกคดี !!

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดี เป็นเพียงความเห็นอิสระ  "ไม่ได้ " นำมาพิจารณาร่วมกับการตัดสินของตุลาการเจ้าของสำนวน จึงยังต้องรอคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลปกครองสูงสุดอีกครั้ง  คาดว่า ต้องใช้ระยะเวลา 1-2  เดือนจากนี้หรือเร็วสุด 1-2สัปดาห์ 
 

แอชตัน อโศกเฮ!ตุลาการผู้แถลงคดีเห็นควรยกฟ้องลุ้นศาลปกครองสูงสุดตัดสิน!

นายพิสิษฐ เดชไชยยาศักดิ์ ผู้รับมอบอำนาจ ผู้ร้องสอด บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด / ที่ปรึกษากฎหมายจาก สำนักงาน WCPได้ให้สัมภาษณ์หลังการพิจารณาว่า คำแถลงการของตุลาการผู้แถลงคดี ว่า  เป็นสัญญาณบวกต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ ประชาชน และสถาบันการเงิน  

เพราะคดีดังกล่าวมีผลกระทบต่อวงการอสังหาฯ สถาบันการเงิน ยกฟ้อง รวมทั้งลูกบ้านที่เก็บเงินมาซื้อที่อยู่อาศัย ที่ได้รับผลกระทบ เราก็ต้องมองย้อนกลับไปว่า โครงการดำเนินการมาตั้ง4-5ปีแล้วสามารถพิสูจน์แล้วว่า ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอะไร  กับใครเลย ในทางตรงข้ามสร้างคุณูปการ ธุรกิจต่างๆ แม้กระทั้งของรฟม.เองก็เห็นชัดว่าได้ประโยชน์ รวมทั้งประชาชน

  

 โดยเฉพาะการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ได้อาคารสำนักงานและอาคารที่จอดรถ สามารถนำไปใช้สอยได้การใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นไปตามกฎหมาย กล่าวคือ ทางเข้า-ออกยังเป็นกรรมสิทธิ์ของ รฟม. แอชตัน อโศก จ่ายผลประโยชน์ให้ รฟม.เป็นอาคารสำนักงานและอาคารจอดรถ มูลค่า 97 ล้านบาท

แอชตัน อโศกเฮ!ตุลาการผู้แถลงคดีเห็นควรยกฟ้องลุ้นศาลปกครองสูงสุดตัดสิน!

ดังนั้นการสั่งรื้อถอนโครงการแอชตัน อโศก จึงไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับใคร แต่จะสร้างผลกระทบ"เชิงลบตั้งแต่ภาคอสังหาริมทรัพย์ ภาคสถาบันการเงิน ไปจนถึงการลงทุนจากต่างชาติ ทั้งนี้เนื่องจากโครงการแอชตัน อโศก เป็นการร่วมทุนกับมิตซุย ฟูโดซัง จากประเทศญี่ปุ่น คดีดังกล่าวอาจกระทบความเชื่อมั่นด้านการลงทุน ธนาคารไม่กล้าปล่อยให้ภาคอสังหาฯ ลงทุน


ทั้งนี้เนื่องจาก  การพิจารณาคดีแอชตัน อโศก ครั้งนี้จะกลายเป็น"บรรทัดฐาน" โครงการอสังหาริมทรัพย์ รวมไปถึงคดีระหว่างแอชตัน อโศก กับสยามสมาคม ที่ยังมีการฟ้องร้องในศาลปกครองกลางอยู่ และมีลูกบ้านแอชตันกว่า 668 ครอบครัวเป็นผู้ร้องสอด  หากพิพากษายกฟ้อง จะมีผลในทุกคดีให้ยกฟ้องไปด้วย