เปิดฉาก!งานสถาปนิก’67 คาดกระตุ้นธุรกิจวัสดุก่อสร้างกว่า 2.2 หมื่นล้าน

เปิดฉาก!งานสถาปนิก’67 คาดกระตุ้นธุรกิจวัสดุก่อสร้างกว่า 2.2 หมื่นล้าน

เริ่มแล้ว!งานสถาปนิก'67 ครั้งที่ 36 ยกระดับสู่อีเว้นท์ระดับนานาชาติ พร้อมทัพนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างกว่า 1แสนรายการบนพื้นที่ 7.5หมื่นตร.ม. คาดมีผู้เข้าร่วมงานถึง 3.2แสนคน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 2.2หมื่นล้าน

นายชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงการจัดงานสถาปนิก ถือเป็นงานใหญ่และมีความสำคัญมากต่อแวดวงสถาปนิกไทย โดยสมาคมสถาปนิกสยามฯ จัดงานมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 36 เพื่อให้งานนี้เป็นเสมือนเวทีจัดแสดงผลงานทางวิชาชีพสถาปัตยกรรม และกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาศักยภาพสถาปนิกไทย ตลอดจนเป็นพื้นที่จัดแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์เพื่อการก่อสร้าง 

และที่สำคัญเป็นงานที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ผู้ที่สนใจได้เข้าร่วมชมงานเพื่อมาอัปเดทเทรนด์งานออกแบบ สถาปัตยกรรม พบปะกับสถาปนิกชั้นนำของไทยและต่างประเทศที่มาร่วมพูดคุยถ่ายทอดประสบการณ์ อีกทั้งได้ชมและเลือกซื้อสินค้าเพื่องานก่อสร้างที่มีการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ได้ในทุกๆ ปี
 

งานสถาปนิก’67 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เม.ย.– 5 พ.ค. 2567 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์ ซึ่งมุ่งหวังสร้างการรับรู้ให้ผู้คนจากทั่วโลกได้สัมผัสและเข้าใจงานสถาปัตยกรรมและการออกแบบที่ไร้ขอบเขต เฉกเช่นการสื่อสารด้วยภาษาที่มีความหลากหลาย 

เปิดฉาก!งานสถาปนิก’67 คาดกระตุ้นธุรกิจวัสดุก่อสร้างกว่า 2.2 หมื่นล้าน

ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจตลอดระยะเวลา 90 ปีของการก่อตั้งสมาคมสถาปนิกสยามฯ ที่อยากให้เกิดความเคลื่อนไหว (Movement) ที่ดีในสังคมและอนาคตร่วมกัน ผ่านงานแสดงนิทรรศการและกิจกรรมไฮไลต์สำคัญๆ มากมายที่จะเกิดขึ้นในงานครั้งนี้ รวมถึงการจัดแสดงสินค้าและบริการด้านงานออกแบบ วัสดุก่อสร้าง การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ที่เกี่ยวข้องกับวงการสถาปัตยกรรมบนพื้นที่เดียวกันที่ใหญ่มากถึง 75,000 ตร.ม. เรียกได้ว่าสถาปนิก’67 เป็นงานแสดงสินค้าด้านสถาปัตยกรรม การออกแบบ งานก่อสร้างที่ครบวงจรและยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน
 

เปิดฉาก!งานสถาปนิก’67 คาดกระตุ้นธุรกิจวัสดุก่อสร้างกว่า 2.2 หมื่นล้าน

นายศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะออแกไนเซอร์จัดงาน กล่าวว่า ในการจัดงานสถาปนิก’67 ได้ยกระดับการจัดงานเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของวงการผลิตภัณฑ์ก่อสร้างในภูมิภาคอาเซียน และสร้างความคึกคักให้กับวงการ ก่อสร้าง-อสังหาริมทรัพย์ เนื่องด้วยสัดส่วนทั้งจำนวนผู้แสดงสินค้า และจำนวนผู้เข้าชมงานที่เพิ่มมากขึ้นกว่าปี 2023

โดยในงานสถาปนิก’67 มีจำนวนผู้แสดงสินค้ากว่า 1,000 ราย เพิ่มขึ้น 9.4% แบ่งเป็นผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศประมาณ 30% โดยในจำนวนนี้จะมาจากทวีปเอเชีย 97% ได้แก่ จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน เวียดนาม และทวีปยุโรป 3% ได้แก่ เยอรมัน อิตาลี อังกฤษ อีกทั้ง ในงานสถาปนิกครั้งนี้ทางผู้จัดงานยังได้มีการคัดเลือกผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศโดยผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างความมั่นใจในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการให้กับผู้ชมงาน

ด้านผู้เข้าชมงานคาดว่าจะมีจำนวนกว่า 325,000 คน เพิ่มขึ้น 6.25% จากปีที่ผ่านมา เมื่อลองดูข้อมูลการลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าที่เปิดระบบไปเมื่อช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา พบว่า ผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น 3.5 เท่า โดยส่วนใหญ่จะมาจากทวีปเอเชียและโอเชียเนีย 95.22% ทวีปยุโรป 2.87% ทวีปอเมริกาเหนือ 1.34% ลาตินอเมริกา 0.38% และทวีปแอฟริกา 0.19% ตามลำดับ โดยคาดว่าภายในงานครั้งนี้จะสามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจวัสดุก่อสร้างได้กว่า 22,000 ล้านบาท