ทาวน์เฮ้าส์มีนบุรีหั่นราคาระบายสต็อกบางพลี-ลำลูกกา-สมุทรปราการราคาพุ่ง

ทาวน์เฮ้าส์มีนบุรีหั่นราคาระบายสต็อกบางพลี-ลำลูกกา-สมุทรปราการราคาพุ่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เผยทำเลหั่นราคาระบายสต็อกมากสุดโซนมีนบุรี-หนองจอก-คลองสามวา-ลาดกระบังระดับราคา 2– 3ล้านสวนทางกับทำเลบางพลี-ลำลูกกา-สมุทรปราการเปิดตัวใหม่ราคาพุ่ง 4.1 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์ ในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2567 มีค่าดัชนีเท่ากับ 131.3 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.0 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)

เริ่มมีแนวโน้มกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากปรับตัวลงไตรมาสก่อนหน้า มีข้อสังเกตว่า การเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาในไตรมาส 4 ปี 2567 เป็นผลจากที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่เป็นการเปิดโครการใหม่ แต่หากเป็นโครงการเก่าตั้งแต่ปี 2564 และต้นทุนการผลิตยังเป็นต้นทุนเดิม และพบว่าบางโครงการยังคงมีการ"ลดราคา"เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดเร่งระบายสต๊อก

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาทาวเฮ้าส์ในพื้นที่กรุงเทพฯและในปริมณฑล พบว่า ในไตรมาส 1 ปี 2567 ยังคงมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันในไตรมาส 4 ปี 2566 และไตรมาส 1 ปี 2567  รวมลดลงต่อเนื่องกัน 2 ไตรมาส

โดยมีค่าดัชนีเท่ากับ 129.5 และทำเลที่มีการลดราคามากที่สุดในโซนมีนบุรี-หนองจอก-คลองสามวา-ลาดกระบัง ในระดับราคา 2– 3ล้านบาท รองลงมาในโซนพระโขนง-บางนา-สวนหลวง-ประเวศ ในระดับราคา 3 – 5ล้านบาท และโซนราษฎร์บูรณะ-บางขุนเทียน-ทุ่งครุ-บางบอน-จอมทอง ในระดับราคา 2-3ล้านบาท 

ขณะที่ใน 3 จังหวัดปริมณฑล ประกอบด้วย นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ดัชนีราคาทาวเฮ้าส์โดยมีค่าดัชนีเท่ากับ 133.8 ปรับเพิ่มขึ้น!ร้อย 4.1 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่ลดลงในไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.3 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)

และพบว่า ส่วนใหญ่มีการเพิ่มราคามากที่สุดในโซนบางพลี-บางบ่อ-บางเสาธง  ในระดับราคา 2– 3ล้านบาท รองลงมาในโซนลำลูกกา-คลองหลวง-ธัญบุรี-หนองเสือ ในระดับราคา 2– 3ล้านบาท และโซนเมืองสมุทรปราการ-พระสมุทรเจดีย์-พระประแดง ในระดับราคา 2– 3ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน