ไรมอนแลนด์แก้เกมแบงก์เข้มปล่อยกู้ระดมทุนต่างชาติลุยซูเปอร์ลักชัวรี

ไรมอนแลนด์แก้เกมแบงก์เข้มปล่อยกู้ระดมทุนต่างชาติลุยซูเปอร์ลักชัวรี

ไรมอนแลนด์แก้เกมแบงก์เข้มปล่อยกู้ ตั้งกองทุนระดมทุนต่างชาติเข้ามาพัฒนาโครงการใหม่ขยับสู่ซูเปอร์ลักชัวรีจับมหาเศรษฐีเล็งร่วมทุนในยุโรป ออสเตรเลีย คาดปีหน้าจะเทิร์นอะราวด์ ชงรัฐขยายโควตาต่างชาติซื้อคอนโดเพิ่ม60%จากเดิม49%รองรับกับดีมานด์บ้านหลังที่2

“ไรมอนแลนด์” ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักชัวรีและอัลตร้าลักชัวรีในประเทศไทยมากว่า 36 ปี ภายใต้โครงการที่โดดเด่นเป็นที่รู้จัก อาทิ คอนโดหรูแบรนด์เดอะ ริเวอร์, 185 ราชดำริ, เดอะ ดิโพลแมทและโอซีซี อาคารสำนักงานลักชัวรีเกรดเอพลัสใจกลางเพลินจิต

ล่าสุดได้แต่งตั้ง “เบร็นตัน จัสติน มอเรลโล” เป็นซีอีโอคนใหม่ ขณะที่ “กรณ์ ณรงค์เดช” ไปดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท และประธานคณะกรรมการบริหาร หลังจากที่บริหารมากว่า 3 ปี

เบร็นตัน จัสติน มอเรลโล  ระบุว่า ท่ามกลางสภาพตลาดอสังหาฯ ที่ค่อยข้างยากลำบาก แต่ยังเชื่อว่า ยังคงมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์อยู่โดยเฉพาะตลาดลักชัวรีและอัลตร้าลักชัวรี ที่ไรมอนแลนด์เป็นผู้นำตลาดมากว่า 30 ปี พร้อมก้าวสู่ตลาดซูเปอร์ลักชัวรี เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อ 


 

ไรมอนแลนด์แก้เกมแบงก์เข้มปล่อยกู้ระดมทุนต่างชาติลุยซูเปอร์ลักชัวรี

โดยปี 2567 บริษัทมีแผนนำเสนอ 3 โครงการระดับอัลตร้าลักชัวรี ประกอบด้วย โครงการบ้านระดับอัลตร้าลักชัวรีมูลค่า 3,000 ล้านบาท จำนวน 5 ยูนิต ระดับราคา 500-700 ล้านบาทต่อยูนิต จะเปิดตัวไตรมาส 3 นี้ 

ไรมอนแลนด์แก้เกมแบงก์เข้มปล่อยกู้ระดมทุนต่างชาติลุยซูเปอร์ลักชัวรี

ถัดมาเป็นโครงการวิลล่าร่วมกับโรสวูด หาดกมลา จ.ภูเก็ต มูลค่า 12,000 ล้านบาท จำนวน 25 ยูนิต ราคาเฉลี่ย 450 ล้านบาทต่อยูนิต เปิดตัวไตรมาส 4 ปี 2567 แบ่งเป็น 2 เฟส เฟสแรก 9 หลัง และโครงการบ้านระดับอัลตร้าลักชัวรีติดริมน้ำในกรุงเทพฯ 1 ยูนิตราคา 1,000 ล้านบาท เปิดตัวไตรมาส 4  รวมทั้ง 3 โครงการมูลค่า 16,000-17,000 ล้านบาท

ไรมอนแลนด์แก้เกมแบงก์เข้มปล่อยกู้ระดมทุนต่างชาติลุยซูเปอร์ลักชัวรี

“จากประสบการณ์ที่ผ่านมาบริษัทสร้างอะไรขายหมดทุกอย่างทำให้นักลงทุนมั่นใจนำเงินมาลงทุนร่วมกับไรมอนแลนด์ ในรูปแบบ Private Equity Trust (PE Trust) เพื่อระดมทุนดึงเม็ดเงินต่างชาติเข้ามาพัฒนาโครงการใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นจากลูกค้ารายใหญ่แตกต่างจาก REIT สามารถระดมทุนจากต่างประเทศได้ ไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นกองทุนต่างชาติ”
 

พร้อมกันนี้ มีแผนขยายการลงทุนไปต่างประเทศ เพื่อให้แบรนด์ “ไรมอนแลนด์” เป็นที่รู้จักในเวทีโลก เช่น ยุโรป ออสเตรเลีย ในรูปแบบการร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่น คาดใช้เวลา 3-5 ปีในการเป็น  International Brand

เบร็นตัน ระบุด้วยว่าอุปสรรคตลาดอสังหาฯ ไทยเวลานี้มี 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1.การที่มีโครงการที่ใช่ ที่ตอบโจทย์ลูกค้า ยากขึ้นเพราะมีที่ดินจำกัดและหายาก 2.การเข้าถึงเงินทุนทั้งของบริษัทและผู้ซื้อ 3.การหาพาร์ทเนอร์ที่ใช่เพื่อทำงานร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อ ทั้งแง่คุณภาพ ความรวดเร็วในการทำงาน ไม่เฉพาะการเงิน หรือก่อสร้างเท่านั้น 

โดยปีหน้าจะเทิร์นอะราวด์ นอกจากนี้อยากเสนอให้เสนอรัฐบาลขยายโควตาต่างชาติซื้อคอนโดเพิ่ม60%จากเดิม49% เพื่อรองรับกับดีมานด์ชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาซื้ออสังหาฯ เมืองไทยเพื่อเป็นบ้านหลังที่สองมากขึ้น

กรณ์ ณรงค์เดช กรรมการบริษัท และประธานคณะกรรมการบริหาร กล่าวเสริมว่า ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (Ultra High Net Worth : Ultra HNW) ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีเงิน 50 ล้านดอลลาร์สูงขึ้นทุกปี เป็นกลุ่มลูกค้าสินค้าซูเปอร์ลักชัวรี ปีที่ผ่านเติบโต 4.2% แยกเป็นภูมิภาคสหรัฐอเมริกาโตสูงสุด 7.2% ตามด้วย ตะวันออกกลางและเอเชีย 6.2%

“ลูกค้าเหล่านี้เป็นกลุ่มที่ไรมอนแลนด์เชี่ยวชาญในการทำตลาด สังเกตจาก 50% เป็นลูกค้าที่ซื้อเกิน 2 ครั้ง และลูกค้ากลุ่มนี้เติบโตจากรุ่นสู่รุ่น จากรุ่นพ่อแม่ เป็นรุ่นลูกที่เข้ามาซื้อ ระดับราคายูนิตละ 300-400 ล้านบาทขึ้นไป เป็นกลุ่มศักยภาพสูงไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ สงคราม หรือโรคติดต่อ”