แกรนด์ แอสเสทฯเตรียมเงิน 3,500 ล้านชำระคืนหุ้นกู้ 8 เม.ย.นี้

แกรนด์ แอสเสทฯเตรียมเงิน 3,500 ล้านชำระคืนหุ้นกู้ 8 เม.ย.นี้

แกรนด์ แอสเสทฯ เตรียมเงิน3,500 ล้านชำระคืนหุ้นกู้8เม.ย.นี้ ตั้งเป้าชำระหนี้หุ้นกู้ที่เหลืออยู่ทั้งหมดจากการขายธุรกิจโรงแรม 5,000 ล้านใกล้ได้ข้อสรุปและจากธุรกิจอสังหาฯ 3,000ล้าน

นายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แกรนด์ แอสเสทโฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทได้เตรียมเงินเพื่อชำระคืนหุ้นกู้ที่จะถึงกำหนดในวันที่ 8 เมษายน2567 มูลค่า 3,500 ล้านบาทให้กับนักลงทุนไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ยังมีนโยบายการจัดการด้านการเงินโดยได้วางแนวทางลดภาระหนี้หุ้นกู้ที่เหลือทั้งหมด ลดรายจ่ายดอกเบี้ยและทำให้อัตราการทำกำไรดีขึ้น

นอกจากการเตรียมเงินเพื่อชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในเดือนหน้าจำนวน 3,500 ล้านบาทไว้แล้วบริษัทยังมีแผนสร้างกระแสเงินสดเพื่อชำระคืนหุ้นกู้ที่เหลืออยู่อีกทั้งหมดรวมจำนวน 4,197 ล้านบาทซึ่งเป็นหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระคืนภายในปีนี้ 1,298.5 ล้านบาทและครบกำหนดชำระคืนในปีหน้าอีก 2,898.4 ล้านบาท
 

โดยจะมาจากการขายการลงทุนในธุรกิจโรงแรม จำนวน 5,000ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาโดยการเจรจาคืบหน้าอย่างมาก คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้  

ภาพรวมการขายธุรกิจโรงแรมบริษัทจะได้ประโยชน์ทั้งจากการลดลงของดอกเบี้ยและการลดลงของค่าเสื่อมราคาซึ่งจะทำให้อัตราการทำกำไรของบริษัทดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้บริษัทยังจะมีรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อีกจำนวน 3,000 ล้านบาทจาก 4 โครงการ ได้แก่ ไฮด์ สุขุมวิท 11, ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ,อมาธารา เรสซิเดนเซส ระยอง และ ริเวอร์ เบย์คอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา

บริษัทยังมีแผนเพิ่มสัดส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยในส่วนของรายได้จากธุรกิจโรงแรม

ล่าสุดยังเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการโครงการวิลล่าหรูบนเนินเขาติดหาดส่วนตัว “อมาธารา เรสซิเดนเซส ระยอง” พร้อมการเปิดตัว “Bambu Beach Club” ที่ใช้งบลงทุนกว่า 40ล้านบาท ให้เป็นบีชบาร์ริมทะเลระดับไฮเอนด์ ที่หรูหราที่สุดในระยองและเขตอีอีซี ภายใต้ความร่วมมือกับ AmataraWelleisure TM เวลเนสรีสอร์ทและผู้ให้บริการด้านสุขภาพชั้นนำของภูเก็ต ให้บริการอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงกิจกรรมต่างๆสามารถรองรับทั้งลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ ทั้งที่ซื้ออยู่เองและซื้อลงทุน