Branded Residenceภูเก็ตเดือดชิงดีมานด์ต่างชาติซื้อบ้านหลังสอง-ลงทุน

Branded Residenceภูเก็ตเดือดชิงดีมานด์ต่างชาติซื้อบ้านหลังสอง-ลงทุน

คอนโดมิเนียม Branded Residence ในภูเก็ตขยายตัวอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ภาพรวมคอนโดในภูเก็ตเติบโตสูงถึง 97.5% เป็นผลจากการเข้ามาของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะทำเลเชิงทะเล บางเทา เติบโต 20% ต่อปี

กฤษณ์ เตชะสัมมา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออริจิ้น เนชั่นวายด์ จำกัด ในเครือออริจิ้น กล่าวว่า โครงการออริจิ้น รีสอร์ท เวิล์ด มูลค่า 8,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 25 ไร่ ติดหาดบางเทา จะเป็น Branded Residence จำนวน 2 โครงการ โครงการแรกเป็นโรงแรม และอีกโครงการเป็นคอนโด Branded Residence ระดับ 5 ดาว

“คนต่างชาติรู้จักแบรนด์ Branded Residence อยู่แล้ว ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการเข้ามาซื้อและใช้บริการมากขึ้น แม้ว่าแบรนด์ออริจิ้นจะเป็นที่รู้จักดีในประเทศไทยว่าเป็นผู้ประกอบการอสังหาฯ รายใหญ่ แต่ต่างชาติไม่รู้จักคุ้นเคย การใช้ Branded Residence ช่วยเสริมความเชื่อมั่นได้เป็นอย่างดี ในการทำอสังหาฯ ในทำเลท่องเที่ยวเป็นโซนไพร์ม”
 

คอนโด Branded Residence ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งเจ้าของกิจการและ ตัว Branded Residence จะต้องมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะพัฒนาโครงการระดับไหน กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร เพื่อเลือกแบรนด์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย โดยราคาหรือมูลค่าที่เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าในแต่ละทำเล ที่สำคัญงานบริการและคุณภาพโครงการต้องเป็นไปตามมาตรการฐานของแบรนด์นั้นๆ

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา Branded Residence ระดับ5 ดาวที่จะมาใช้กับโครงการคอนโดออริจิ้น รีสอร์ท เวิล์ด ติดหาดบางเทา ซึ่งปัจจุบัน คอนโด Branded Residence ในบางเทา อยู่ระดับกลาง ไม่มากเท่าทำเลไม้ขาว ทั้งมีเรเนซองส์ แต่การแข่งขันในบางเทา เชิงทะเลมาแรง เพราะต่างชาติเข้ามาในโซนนี้เยอะมาก”
 

กฤษณ์ มองว่า Branded Residence เป็นตัวเสริม ที่จะทำให้โครงการออริจิ้น รีสอร์ท เวิล์ด บนหาดบางเทา ในภูเก็ต ครบเครื่องขึ้น เพราะมีองค์ประกอบในโครงการครบถ้วนตั้งแต่ บีช คลับ โรงแรม พูลวิลล่า คอนโด จนกลายเป็นอาณาจักร เพื่อรองรับกลุ่มคนต่างชาติที่เข้ามาในภูเก็ต

โดยเฉพาะคนรัสเซียส่วนใหญ่ซื้อเพื่อเป็นบ้านตากอากาศหลังที่สอง รวมทั้งการซื้อเพื่อปล่อยเช่า ที่ได้ราคาสูง เพราะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูง เพราะมองว่า Branded Residence มีมูลค่าเพิ่มในอนาคต (Capital Gain) และผลตอบแทนจากค่าเช่า(Rental yield) สูงกว่าคอนโดทั่วไป เช่นเดียวกับกลุ่มคนไทยที่มีกำลังซื้อสูง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดตระกูล ‘จิราธิวัฒน์’ ยืนหนึ่งในตลาดค้าปลีกได้ก่อตั้ง CG Capital เพื่อจัดกองทุนแรกมูลค่า 10,000 ล้านบาทเพื่อลงทุนในโรงแรม คอนโดมิเนียม สวนสนุก สวนน้ำ และโปรเจกต์มิกซ์ยูสในเมืองท่องเที่ยวหลัก อาทิ ภูเก็ต สมุย พัทยา รวมทั้งกรุงเทพฯ

โครงการแรกที่กองทุนลงทุนมูลค่า 5,000 ล้านบาทในรูปแบบมิกซ์ยูส ประกอบด้วย โครงการที่พักอาศัยที่เป็น Branded Residences ภายใต้เครือสแตนดาร์ด อินเตอร์เนชันแนล โรงแรมบูทีคไลฟ์สไตล์ระดับโลก ภายใต้แบรนด์ เดอะ สแตนดาร์ด เรสซิเดนซ์ ภูเก็ต บางเทา และ เดอะ เภรี โฮเต็ล ภูเก็ต บางเทา ซึ่งเป็นโรงแรมในเครือเดอะ สแตนดาร์ด เช่นเดียวกัน บนเนื้อที่ 30 ไร่ ทำเลเชิงทะเล-บางเทา ถือเป็นทำเลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในภูเก็ตที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว ใกล้แหล่งชอปปิงและร้านอาหารชื่อดัง คาดเปิดตัวภายในเดือน เม.ย.นี้ ก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2569

การดึง Branded Residence แบรนด์ “เดอะ สแตนดาร์ด” เข้าพัฒนาโครงการอสังหาฯ ระดับลักชัวรี เพื่อสร้างการรับรู้ได้อย่างรวดเร็วกับกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติและสร้างความได้เปรียบผ่านแบรนด์ที่เป็นรู้จักทั่วโลก

 

Branded Residenceภูเก็ตเดือดชิงดีมานด์ต่างชาติซื้อบ้านหลังสอง-ลงทุน

สอดคล้องกับที่ ชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ก่อนโควิดต่างชาตินิยมซื้อคอนโด Branded Residence จึงมักขายหมดโควตา 49% ซึ่งเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจเพราะลูกค้าไม่ได้ซื้อแค่คอนโดตากอากาศ แต่มองหาคอนโดที่มีบริการโรงแรมเข้ามาช่วยดูแลผู้เช่า

ในประเทศไทยมีซัพพลาย Branded Residence ราว 29% จากซัพพลาย Branded Residence ทั้งหมดในตลาดเอเชียแปซิฟิก ล่าสุดฮาบิแททได้เตรียมเปิดตัว Highland Park Residences และ Cascade ที่บางเทาด้วยเช่นเดียวกัน

ขณะที่ การจัดอันดับเมืองฮิตที่มีผู้มาเยือนมากที่สุดในโลกประจำปี 2023 หรือ The Most Visited Cities in the World 20 อันดับแรก “กรุงเทพฯ” เป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 22.78 ล้านคน และ 2 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยม คือ ภูเก็ต และ พัทยา ติด 1 ใน 20 โดย “ภูเก็ต”เป็นอันดับที่ 14 มีนักท่องเที่ยว 9.89 ล้านคน ส่วน “พัทยา” อันดับที่ 15 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 9.44 ล้านคน จึงเป็นโอกาสดีในการนำเสนอ Branded Residenceให้ชาวต่างชาติ รวมทั้งนักลงทุน

คาดการณ์ว่า Branded Residence ในประเทศไทย ภายในปี 2573 หรือ 7 ปีจากนี้ จะเติบโตกว่า 70% หรือเฉลี่ยปีละกว่า 10% ซึ่งโครงการ Branded Residence มีมากสุดไม่ใช่กรุงเทพฯ แต่อยู่ที่ “ภูเก็ต”

จึงไม่น่าแปลกใจที่ค่ายอสังหาฯ จากกรุงเทพฯ จะลงไปเปิดคอนโด Branded Residence จำนวนมาก เพราะดีมานด์อสังหาฯในภูเก็ตยังคงเติบโตต่อเนื่อง  ล่าสุดกลุ่มบริษัทบันยันทรีผู้พัฒนาโครงการ ลากูน่า ภูเก็ต รีสอร์ท ครบวงจร เปิดตัวเรสซิเดนซ์ขนาดใหญ่ที่สุดในภูเก็ตและประเทศไทยเพื่อเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในภูเก็ต