เอฟเฟกต์!ราคาที่ดินพุ่งหนุนบ้าน3ชั้นราคา20ล้านบูม

เอฟเฟกต์!ราคาที่ดินพุ่งหนุนบ้าน3ชั้นราคา20ล้านบูม

เอฟเฟกต์!ราคาที่ดินพุ่ง หนุนดีเวลลอปเปอร์แห่เปิดตัวโครงการบ้าน3ชั้นในกรุงเทพฯระดับราคา20ล้านออกมาตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการสเปซเพิ่มขึ้นในทำเลที่ไม่ไกลจากเมืองชั้นในและแนวของเส้นทางรถไฟฟ้า

บ้านในโครงการจัดสรรมีหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด และอาคารพาณิชย์ อาจจะมีสัดส่วนที่น้อยกว่า 2 ประเภทแรกชัดเจน ทาวน์เฮ้าส์ในประเทศไทยส่วนใหญ่จะมีขนาดที่ดินเริ่มต้น18 ตารางวาและมีพื้นที่ใช้สอยระหว่าง 100 – 150 ตารางเมตรขึ้นอยู่กับขนาดที่ดิน และหน้ากว้างของที่ดิน (บ้าน) 

โดยทั่วไปในตลาดทาวน์เฮ้าส์ตอนนี้จะเป็นทาวน์เฮ้าส์ที่มีหน้ากว้าง 5 – 6 เมตรเป็นหลัก อาจจะมีที่มากกว่าหรือน้อยกว่านี้บ้างแต่ก็ไม่มากนัก ยิ่งบ้านที่มีหน้ากว้างน้อยกว่า 5 เมตรในปัจจุบัน"ไม่มี" การพัฒนาออกมาแล้ว ส่วนใหญ่จะสูง 2 ชั้น ซึ่งจำนวนชั้นก็จะมีผลโดยตรงต่อขนาดของพื้นที่ใช้สอยในตัวบ้าน ส่วนบ้านเดี่ยวนั้นมีขนาดของที่ดินเริ่มต้นตามกฎหมายที่ 50 ตารางวา ขนาดของพื้นที่ใช้สอยก็แตกต่างกันไปตามแต่ขนาดของที่ดิน และจำนวนชั้นของบ้านอาจจะเริ่มต้น100 ตารางเมตรไม่ต่างจากทาวน์เฮ้าส์ 


 

สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด  กล่าวว่า ปกติบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯรวมทั้งต่างจังหวัดส่วนใหญ่สูง 2 ชั้นในต่างจังหวัดอาจมีบ้านแบบชั้นเดียวและในกรุงเทพฯ ปริมณฑลจะมีบ้านเดี่ยวที่มีความสูงมากกว่า 2 ชั้นส่วนขนาดพื้นที่ใช้สอบของบ้านเดี่ยวแบบ 2 ชั้นโดยทั่วไปจะอยู่100 ตารางเมตรขึ้นไปถึงมากกว่า 800 ตารางเมตรตามขนาดของที่ดิน

ปัจจุบันบ้านเดี่ยวที่มีมากกว่า2ชั้นเริ่มมีให้เห็นมากขึ้นโดยเฉพาะในกรุงเทพฯเพราะ "ราคาที่ดินแพง" การจะพัฒนาบ้านให้ตอบโจทย์หรือตรงกับความต้องการในกลุ่มเป้าหมายในราคาที่คุ่มค้า  


 

 ปัจจุบันบ้านเดี่ยวที่มีความสูง3 ชั้นจะมีจำนวนยังไม่มากนัก เมื่อเทียบกับบ้านเดี่ยว1-2 ชั้น โดยสัดส่วนของบ้านเดี่ยว 3 ชั้นในกรุงเทพฯอยู่ที่ 6% ของบ้านเดี่ยวทุกประเภทซึ่งมีจำนวน23,130 ยูนิต แต่ในต่างจังหวัดยังไม่เป็นที่นิยม 

 
สำหรับบ้านเดี่ยว 3 ชั้นในตลาดกรุงเทพฯและปริมณฑลที่เปิดขายก่อนปี2560 บางส่วนยังขายไม่หมด เพราะเป็นโครงการที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการรายเล็ก ส่วนผู้ประกอบการที่พัฒนาบ้านเดี่ยว 3 ชั้นในกรุงเทพฯส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์มีสัดส่วนกว่า 75% จากข้อมูลพบว่า บ้านเดี่ยว 3 ชั้นในกรุงเทพฯ ระดับราคา20 ล้านบาทขึ้นไปมีจำนวนมากกว่าระดับราคาอื่นคิดเป็นสัดส่วน83% ของบ้านเดี่ยว 3 ชั้นทั้งหมดในกรุงเทพฯที่มีจำนวน 1,350 ยูนิต

เอฟเฟกต์!ราคาที่ดินพุ่งหนุนบ้าน3ชั้นราคา20ล้านบูม


ขณะที่บ้านเดี่ยวที่มีความสูงต่ำกว่า 3 ชั้นจะมีสัดส่วนของยูนิตที่มีราคาขายต่ำกว่า 15 ล้านบาทต่อยูนิตมากถึง 71%  โดยบ้านเดี่ยว 3 ชั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในทำเลที่มีราคาที่ดินค่อนข้างสูง เพราะเมื่อพัฒนาเป็น บ้าน3 ชั้นในราคาขายสูงดูแล้วสมเหตสมผลเพราะพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น

สำหรับทำเลโครงการบ้านเดี่ยว 3 ชั้นส่วนใหญ่จะเป็นทำเลเดียวกับบ้านเดี่ยว 2 ชั้นที่มีราคาสูงกว่า10 ล้านบาทต่อยูนิตแต่จะอยู่ในทำเลที่ไม่ไกลจากเมืองชั้นในมากนัก หรือไม่ไกลจากแนวของเส้นทางรถไฟฟ้า ถนนวงแหวนรอบกรุงเทพมหานครหรือทางพิเศษต่างๆ ที่ราคาที่ดินค่อนข้างสูง

 บ้านเดี่ยว 3 ชั้นอาจจะมีขนาดที่ดินเริ่มต้นที่ 50 ตารางวาเหมือนบ้านเดี่ยว 2 ชั้น แต่พื้นที่ใช้สอยในบ้านเริ่มต้นที่ 200 ตารางเมตรขึ้นไป ซึ่งมากกว่าบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เพราะราคาขายเริ่มต้นที่ไม่ต่ำกว่า 7.5 ล้านบาทต่อยูนิต และส่วนใหญ่ขายราคาไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาทต่อยูนิต

แม้ว่าบ้านเดี่ยว 3 ชั้นในกรุงเทพฯยังมีจำนวนไม่มาก แต่ก็ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อดังนั้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงเปิดขายบ้านเดี่ยว 3 ชั้นเพื่อเป็นทางเลือกของกลุ่มผู้ซื้อแต่ยังไม่ได้พัฒนาเป็นสินค้าหลักเหมือนบ้านเดี่ยว 2 ชั้นซึ่งมีดีมานด์มากกว่า