สมาคมรับสร้างบ้านลุ้นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่

สมาคมรับสร้างบ้านลุ้นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ลุ้นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่ ภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น งัดกลยุทธ์เร่งฟื้นกำลังซื้อครึ่งปีหลัง ลุยจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2023 พร้อมสยายปีกเครือข่ายสมาชิกตลาดรับสร้างบ้านในแต่ละภูมิภาค

นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2566 ยังต้องจับตา 2 วาระใหญ่ของประเทศก็คือ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่จะส่งผลทางบวกต่อภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจรับสร้างบ้านมากน้อยแค่ไหน ท่ามกลางข้อจำกัดของการทำธุรกิจที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนค่าแรงและค่าวัสดุก่อสร้าง ที่เพิ่มขึ้น และการปรับตัวของดอกเบี้ยนโยบาย อีก 0.25% ต่อปี เป็น 2.25% จากเดิม 2.00% ต่อปี ซึ่งมีผลให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านออกไปเรื่อย ๆ 

“ความท้าทายจากหลายปัจจัยที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมตลาดบ้านสร้างเองที่มีมูลค่าประมาณ 200,000 ล้านบาท อาจเติบโตได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ดี ทางสมาคมฯ ได้เตรียมกลยุทธ์และแนวทางรับมือเพื่อปลดล็อคข้อจำกัดที่มี และเพิ่มโอกาสให้ทั้งธุรกิจรับสร้างบ้าน รวมถึงผู้บริโภคที่กำลังวางแผนสร้างบ้านสามารถตัดสินใจได้เร็วง่ายขึ้น” นายโอฬาร กล่าว

ในส่วนของการเพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจรับสร้างบ้านนั้น นายโอฬาร กล่าวว่า ปัจจุบันยอดสั่งสร้างบ้านมากกว่า 60% มาจากพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมูลค่าบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 5-10 ล้านบาท ขณะที่ตลาดในภูมิภาคแม้จะยังเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่า แต่นับว่าเป็นตลาดที่เต็มไปด้วยโอกาสทางธุรกิจ และสามารถสร้าง        การเติบโตได้อีกมากในอนาคต

ปัจจุบันสมาคมฯ มีสมาชิก 132 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้าน 75 บริษัท และวัสดุก่อสร้าง 57 บริษัท โดยเตรียมขยายจำนวนสมาชิกใหม่ในส่วนภูมิภาค เพื่อสร้างการรับรู้ การเข้าถึงตลาดความต้องการของผู้บริโภคในภูมิภาค รวมทั้งยกระดับคุณภาพงานสร้างบ้านให้มีมาตรฐานเดียวกัน


 

“พื้นที่ต่างจังหวัด ส่วนใหญ่ใช้บริการบุคคลธรรมดาที่ไม่เป็นรูปแบบบริษัทมาสร้างบ้าน ซึ่งผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยประสบปัญหาเรื่องคุณภาพงานที่ไม่ได้มาตรฐาน และรับเงินไปแล้วทิ้งงาน ดังนั้นการเข้าไปให้ความรู้ในมาตรฐานงานก่อสร้างและการตลาดจะส่งผลดีทั้งกับบริษัทรับสร้างบ้านในภูมิภาค รวมถึงผู้บริโภคที่จะเข้าถึงบริการที่ได้คุณภาพ และไว้วางใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาในภายหลัง” นายโอฬาร กล่าว

นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ เตรียมกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งเป็นงานใหญ่ของปี “รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2023”  ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 19 งานเดียวที่รวบรวมความครบเครื่องเรื่องบ้านไว้มากที่สุด   จัดเต็มสิทธิประโยชน์ ส่วนลด และของแถม จากบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำภายใต้คอนเซ็ปต์ “ครบเครื่อง  เรื่องสร้างบ้าน”

ความพิเศษของงานในปีนี้อัดแน่นไปด้วยกองทัพแบบบ้านให้เลือกกว่า 1,000 แบบ ราคาตั้งแต่ 1 – 100 ล้านบาท สิทธิพิเศษสำหรับการจองปลูกบ้านภายในงาน ลุ้นรับทองคำแท่ง 15 บาท มูลค่ารวมกว่า 500,000บาท** รวมทั้งบริการขอสินเชื่อสร้างบ้านภายในงานกู้ได้ 100% แบบไม่มีเงินก็สร้างบ้านได้ โดยมีสถาบันการเงินเข้ามาร่วมให้บริการสินเชื่อถึง 4 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จํากัด (มหาชน) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และพบกับทรัพย์พร้อมอยู่ ราคาสุดพิเศษ จาก JAM และผู้เชี่ยวชาญเรื่องสร้างบ้านที่คอยให้คำปรึกษาสำหรับคนที่กำลังวางแผนสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเอง 

“ด้วยข้อเสนอที่พิเศษสุด พร้อมด้วยบริการที่ครบวงจรรวมไว้ในงานเดียว และในปีนี้นอกจากบริษัทสมาชิกจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกมาร่วมออกงานแล้ว ยังมีบริษัทสมาชิกจากภาคใต้มาร่วมออกงานอีกด้วย นับว่าเป็นงานรับสร้างบ้านระดับประเทศอย่างแท้จริง โดยสมาคมฯ คาดหวังว่างานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2023 จะสามารถดึงความเชื่อมั่นผู้บริโภค และกระตุ้นการตัดสินใจสร้างบ้านให้เร็วขึ้น ซึ่งจะส่งสัญญาณที่ดีต่อภาพรวมของตลาดรับสร้างบ้านให้ขยายตัวภายในสิ้นปีนี้” นายโอฬาร กล่าว