วีรันดาชี้ภาคท่องเที่ยวฟื้นดันธุรกิจโรงแรมปีนี้โต 20%

วีรันดาชี้ภาคท่องเที่ยวฟื้นดันธุรกิจโรงแรมปีนี้โต 20%

วีรันดาชี้ภาคท่องเที่ยวฟื้นตามคาดดันธุรกิจโรงแรมปีนี้โต 20% เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก 66 ทำรายได้รวม 698 ล้านบาท ครึ่งปีหลังเริ่มโอนวีรันดา พูลวิลล่า หัวหิน-ชะอำมูลค่าโครงการกว่า 300 ล้านหนุนรายได้ทั้งปีเติบโตตามเป้า

นายวีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจโรงแรม รีสอร์ทและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ไลฟ์สไตล์การพักผ่อนแบบ Exclusive เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก 2566 บริษัทฯ มีรายได้รวม 698 ล้านบาท ชะลอตัวลงตามซีซั่นของตลาดท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 2 ประกอบกับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มียูนิตสร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ไม่มาก 

 โดยโครงการวีรันดา เรสซิเดนซ์ หัวหิน มีการโอนสะสมไปก่อนหน้าแล้วกว่า 90% เหลือสัดส่วนที่รอโอนไม่ถึง 10% อย่างไรก็ตามในส่วนธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มได้มีการปรับกลยุทธ์การบริหาร ปรับลดจำนวนสาขา ลดค่าใช้จ่ายโดยใช้ Cloud Kitchen หรือครัวกลางเพื่อให้การกระจายสินค้ามีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากขึ้น

ทั้งนี้ ภาพรวมของตลาดท่องเที่ยวในครึ่งปีแรก 2566 ฟื้นตัวได้ที่ดีจากปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น และส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชีย อาทิ มาเลเซีย อินเดีย สิงคโปร์, เกาหลีใต้ ฯลฯ ส่วนนักท่องเที่ยวจากจีนและยุโรปซึ่งเป็นตลาดหลักในช่วงก่อนโควิด คาดว่าจะเพิ่มขึ้นไม่มากจากปี 2565 เนื่องจากทางการจีนยังดำเนินนโยบายการควบคุมการระบาดของโรคโควิดที่ค่อนข้างเข้มงวด และเศรษฐกิจในยุโรปที่มีสัญญาณเข้าสู่ภาวะถดถอยส่งผลต่อการใช้จ่ายและเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ 

โดยผลประกอบการธุรกิจโรงแรมในครึ่งปีแรก 2566 วีรันดา รีสอร์ท มีกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมฯและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) 164 ล้านบาท เติบโต 83% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมาจากการเติบโตของอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 21% สะท้อนถึงการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยว โดยมีโรงแรมในกรุงเทพฯ และสมุย ที่ได้รับประโยชน์จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติหลังการระบาดโควิด
 

นายวีรวัฒน์  กล่าวถึงทิศทางธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทครึ่งปีหลัง 2566 ว่ายังสามารถมีผลดำเนินงานที่ดีจากปัจจัยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจน และจากการที่กลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทของประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จะเห็นได้จากการที่กรุงเทพฯ ได้รับการจัดอันดับจากเว็บไซต์ Travelness ประจำปี 2565-2566 เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมาว่าเป็นเมืองอันดับ 1 ที่มีชาวต่างชาติเดินทางมามากที่สุดทั้งสิ้น 22.78 ล้านคน 

โดยข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายังระบุว่า 7 เดือนแรกของปี 2566 ภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติรวมกัน 1.08 ล้านล้านบาท และคาดว่าทั้งปีการท่องเที่ยวจะสามารถสร้างรายได้ราว 2.38 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยว 25 ล้านคน 

สำหรับการดำเนินธุรกิจของวีรันดาในครึ่งปีหลัง 2666 ในส่วนของธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทได้มีการปรับกลยุทธ์การทำการตลาดอยู่ตลอดเวลา โดยมีการวิเคราะห์ตลาดท่องเที่ยวในปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง เพื่อทราบถึงแนวโน้มตลาดและความต้องการของนักท่องเที่ยว เพื่อนำมาวางแผนปรับใช้กับแคมเปญและโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน อีกทั้งยังพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย อาทิ การปรับปรุงห้องพักของโครงการวีรันดา รีสอร์ทแอนด์วิลล่า หัวหิน-ชะอำ เพื่อให้มีความทันสมัยสะดวกสบาย สร้างความประทับใจให้กับแขกผู้เข้าพักอยู่ตลอดเวลา

 การวางแผนการตลาดที่เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย อาทิ โฆษณาออนไลน์และออฟไลน์, ใช้สื่อสังคมออนไลน์สื่อสารถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย, จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและประสบการณ์ของผู้เข้าชมห้องพัก โดยอยู่ในขั้นตอนพัฒนานวัตกรรมการซื้อบัตรกำนัลห้องพักที่สะดวก และช่วยลดปัญหาต่างๆ ให้ง่ายต่อการใช้ประโยชน์ ในส่วนของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะมีการโอนโครงการวีรันดา พูลวิลล่า หัวหิน-ชะอำ ซึ่งเป็นโครงการใหม่ที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ไตรมาส 4 ของปีนี้ 

ด้านความคืบหน้าโครงการโรงแรมในเครือ Marriot ภายใต้แบรนด์ “Veranda Resort Phuket Autograph Collection” อยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 และในส่วนของการพัฒนาอสังหาฯเพื่อขาย เตรียมเปิด Pre-sale โครงการ “Veranda Luxury Villas & Suite” ในช่วงต้นไตรมาส 4/2566 เพื่อรับรู้รายได้ในช่วงปลายปี 2567

“เรามีความมั่นใจในตลาดท่องเที่ยวของประเทศไทยรวมทั้งธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทในครึ่งปีหลัง 2566 ว่าจะเติบโตได้ดีเพราะได้ผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 2 มาแล้ว ประกอบกับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของวีรันดาในไตรมาสที่ 4/2566 จะมีการโอนโครงการ “วีรันดา พูลวิลล่า หัวหิน-ชะอำ” ซึ่งคาดว่าครึ่งปีหลังจะรับรู้รายได้อสังหาฯรวมมากกว่า 100 ล้านบาท ” นายวีรวัฒน์  กล่าว