บ้าน-คอนโดเปิดศึกชิงผู้รับเหมารับตลาดฟื้น!

บ้าน-คอนโดเปิดศึกชิงผู้รับเหมารับตลาดฟื้น!

ตลาดอสังหาริมทรัพย์แนวราบยังคงเติบโตและมีการลงทุนขยายโครงการต่อเนื่อง แน่นอนว่าปัญหาที่ตามมา คือ การขาดแคลนแรงงานและผู้รับเหมาที่จะเข้ามาพัฒนาโครงการ ยิ่งเมื่อ “คอนโด” ฟื้น งานรับสร้างบ้านเพิ่มขึ้น สถานการณ์แย่งชิง “ผู้รับเหมา-แรงงานก่อสร้าง” จึงร้อนระอุ

วรวุฒิ กาญจนกูล ประธานบริหาร บริษัท ดับบลิวเฮ้าส์ จำกัด และ กรรมการกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า สถานการณ์ผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯ แนวราบขณะนี้ขาดแคลนผู้รับเหมาอย่างมาก กระทบการส่งมอบบ้านให้ได้ทันกำหนด 

"แม้จะมีความต้องการสูงแต่ซัพพลายมีปัญหา หลายบริษัทมีงานเข้ามาแต่ไม่สามารถที่หาคนมาทำงานให้ทันได้ตามกำหนด หลายงานเริ่มส่งมอบช้า ผู้รับเหมาหายาก เพราะต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ทำให้บางรายทำแล้วขาดทุน โดยเฉพาะงานโครงการบ้านแนวราบ ก่อนหน้านี้ ยังพอมีบริษัทรับเหมารายใหญ่ทำโครงการบ้านแนวราบ แต่เมื่อเศรษฐกิจดีก็หันไปทำงานโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และคอนโด ไม่กลับมาทำบ้าน แม้จะหลังใหญ่ก็หาคนทำยาก บางโครงการต้องดึงผู้รับเหมาจากภูเก็ตเข้ามาก่อสร้างให้”

ประกอบกับที่ผ่านมาการโครงการอสังหาฯ แนวราบ มีราคาขายที่กำหนดมาแล้วตั้งแต่เปิดโครงการทำให้มีต้นทุน กำไร ในระดับหนึ่ง ดังนั้น จึงมีการ “ตัดทอน” ค่าก่อสร้างลง ทำให้ราคารับเหมาก่อสร้างของโครงการต่ำ!  เมื่อเทียบกับการรับงานบริษัทรับสร้างบ้าน หรือรับงานตรงกับลูกค้า

ยกตัวอย่าง บ้านสร้างเองของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านปีนี้ บริษัทใหญ่ยังคงมีออร์เดอร์จากลูกค้าไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา จึงต้องการคนทำงานเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการดึงแรงงานผู้รับเหมาเข้าไปช่วยก่อสร้างบ้านให้ลูกค้าในราคาที่ดีกว่า และไม่ถูกบีบคั้นระยะเวลาในการส่งมอบมากเหมือนกับโครงการบ้านที่ต้องเร่งทำ จึงต้องทำโอที ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เมื่อต้นทุนผู้รับเหมาสูง เทียบกับราคาจ้างไม่ดีนัก ทำให้หาผู้รับเหมายาก

“ผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่พัฒนาโครงการแนวราบก่อนจะได้เปรียบ เทียบกับกลุ่มผู้ประกอบการที่เพิ่งมาทำ จะหาผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการยาก เพราะผู้รับเหมาเดิมจะติดกับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ทำกันอยู่แล้ว ส่วนผู้รับเหมารายใหม่ เลือกงานที่ได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่า จึงเกิดการแย่งชิงผู้รับเหมาและแรงงานอีกระลอก กลายเป็นปัญหาทำให้ขาดแคลนแรงงาน ก่อสร้างไม่ทันตามกำหนดหลายโครงการ”

สอดคล้องกับ รณชัย ไตรยสุนันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายปฏิบัติการ บริษัท เนอวานา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่าประสบปัญหาขาดแคลนผู้รับเหมาที่เข้ามาพัฒนาโครงการแนวราบ เนื่องจากช่วงเศรษฐกิจไม่ดี ดีเวลลอปเปอร์ที่เคยพัฒนาคอนโด ซึ่งตลาดชะลอตัว ได้หันมาทำแนวราบ

 แต่เมื่อต้นปี 2566 ตลาดคอนโดเริ่มกลับมา! ผู้ประกอบการกลับมาพัฒนาคอนโดพร้อมดึงผู้รับเหมา และแรงงาน กลับมาด้วย นอกจากนี้ที่ผ่านมา ผู้รับเหมาบางรายมีการเลิกกิจการทำให้จำนวนผู้รับเหมาในภาพรวมน้อยลง

"เนอวานาฯ  ขยายโครงการเพิ่มขึ้นถึง 9 โครงการ เป็นคอนโด 2 โครงการ แนวราบ 7 โครงการในปีนี้ ผู้รับเหมาที่มีอยู่จึงไม่เพียงพอ”

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหา นอกจากหาผู้รับเหมารายใหม่เข้ามาเสริม ขณะเดียวกันมุ่งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของผู้รับเหมารายเดิมให้มากขึ้น เพื่อรองรับการขยายโครงการให้สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งอาจต้องเพิ่มค่าจ้างแรงงานเพื่อจูงใจทั้งผู้รับเหมาและแรงงานเข้ามาทำงาน แต่อยู่ในระดับราคาที่ไม่กระทบต่อต้นทุนและราคาขาย!