เมเจอร์ฯดึงคนเก่ง รักษาคนเก่าดีไซน์สวัสดิการตอบโจทย์พนักงาน

เมเจอร์ฯดึงคนเก่ง รักษาคนเก่าดีไซน์สวัสดิการตอบโจทย์พนักงาน

เมเจอร์ฯปรับวัฒนธรรมองค์กรให้ทันสมัยดึงคนเก่ง รักษาคนเก่า ดีไซน์สวัสดิการตอบโจทย์พนักงาน รับมือศึกชิงคนเก่งท่ามกลางปัญหาขาดแรงแรงงานหลังโควิด-19 สร้าง Warrior Mindsetรับการแข่งขัน

นางสาวเพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  การบริหารพนักงานที่มีศักยภาพสูง เป็น หนึ่งใน การวางแผนกำลังคนของ เมเจอร์ฯ แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก คือ 1 .การรักษาคนเก่งไว้กับองค์กร ในองค์กร บริษัทมีโครงการ Talent Management โดยจะมีทีมงาน HR จะทำงานร่วมกับหัวหน้างานในแต่ละฝ่ายอย่างใกล้ชิด และทำการประเมิน  และ สังเกตการณ์  กลุ่มทาเล้นท์ สตาฟ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเก็บข้อมูลในการทำงาน และผลงาน แล้วนำมาวิเคราะห์ เพื่อวางแผนในการทำทาเล้นท์ ดีเวลลอปเม้นท์ โดย เมเจอร์ฯ มีการทำ Talent Roadmap ให้กับพนักงาน ทาเล้นท์ แต่ละคน ว่าเค้ามีจุดแข็ง และจุดที่ต้องพัฒนาอย่างไร ซึ่งครอบคลุมทั้งในด้านของ Soft Skill and Hard Skill ที่เกี่ยวข้องกับงาน 


นอกจากนั้น ทางเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ยังมีการกำหนด โอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ(Career Path) ให้กับกลุ่มพนักงานทุกคนอย่างชัดเจนด้วยเช่นกัน ไม่ใช่แค่กลุ่ม ทาเล้นท์เท่านั้น โดยการกำหนดโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ ตรงนี้นั้น ทางหัวหน้างานจะมีการพูดคุย กับพนักงานเพื่อแชร์ความคาดหวัง  และโอกาสในความก้าวหน้าในสายงานนั้นๆ ของพนักงาน ทำให้พนักงานทาเล้นท์และพนักงานที่มีศักยภาพของเมเจอร์ฯ เห็นแนวทางของสายงานตนเองในอนาคต และพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง เพื่อให้ไปถึงยังจุดนั้น 

ดีไซน์สวัสดิการดึงดูดพนักงาน

ปัจจุบันแผนกทรัพยากรมนุษย์ ของ เมเจอร์ฯกำลัง Design Employee Benefits ของกลุ่มพนักงาน ซึ่งในอนาคตพนักงานของเมเจอร์ฯ จะสามารถเลือก option package benefits ของตนเองได้ เพื่อให้เหมาะกับ ไลฟ์สไตล์ ในการทำงานของตนเอง เพราะเราเชื่อในเรื่องการ ‘สร้างประสบการณ์ที่ดีในการทำงานแก่พนักงาน’ โดยเรามีการ design Journey ทั้งหมดของพนักงานตั้งแต่เริ่มเข้ามาทำงานวันแรก 


 ส่วน Hunting New Talent แบ่งเป็น 2 ช่องทาง คือ เฟ้นหา ทาเล้นท์ ที่มีอยู่แล้วในองค์กร แต่อาจจะเป็น ‘เพชร’ ที่รอการ เจียรไนหลายๆ องค์กรมักจะมองข้ามเรื่องนี้ เพราะคิดว่า Talent Management คือแค่การพัฒนากลุ่ม ทาเล้นท์ เท่านั้น 

นางสาวเพชรลดา ระบุว่า พนักงานที่เปรียบเหมือน ‘เพชร’ ที่รอการ เจียรไน เขาอาจจะไม่ได้เก่งในตอนนี้ แต่ถ้าองค์กรมองขาด และมองเห็นศักยภาพอะไรบางอย่างในพนักงานกลุ่มนี้ และ ‘เติมให้ถูกจุด’ พนักงานกลุ่มพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง ให้กลายเป็น Talent ได้เช่นกัน ซึ่งการทำแบบนี้จะเป็นการสร้าง Motivation & Recognition ให้กับพนักงานของ เมเจอร์ฯ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร และอาจจะดีกว่าที่องค์กรต้องไป Hunt จากคนข้างนอกเข้ามาอีกด้วย 

สร้าง Warrior Mindsetรับการแข่งขัน
       นางสาวเพชรลดา  ระบุว่าการเฟ้นหา ทาเล้นท์ จากด้านนอก เพื่อให้เข้ามาเป็น ‘Major People’ หรือ คนเมเจอร์ฯ วิธีนี้เอง ก็คงไม่แตกต่างจากแนวทางที่องค์กรอื่นๆ ใช้เมเจอร์ฯ คอยมองหา ทาเล้นท์ จากภายนอกเข้ามาเติมเต็ม และสร้าง ความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับองค์กรอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม เราจะพยายามสร้างทาเล้นท์  และคนเก่งจากภายในก่อนเป็นลำดับแรก ตามที่ได้กล่าวมาแล้วในข้างต้น 

"เรามีการวางแผน Workforce Planning เพื่อรองรับ Future Business Direction ของ เมเจอร์ฯ ในอนาคต ซึ่งมองว่ากลุ่ม Talent ที่เราต้องการนั้นต้องมีทักษะและความรู้ในด้าน  Data Literacy, Strategic Thinking, Creativity (Think out of the Box), Curiosity, Learning Agility, Agile Project Management อีกทั้งต้องมี Growth Mindset หรือที่เมเจอร์ฯจะเรียกว่า ‘Warrior Mindset’  ที่สำคัญ Talent ที่บริษัท ต้องการนั้น ต้องไม่ใช่เป็นแค่ ‘คนเก่ง’ เท่านั้น แต่ต้องเป็น ‘คนดี’ คือมีทัศนคติ และมี Mindset ที่ดีด้วยเช่นกัน  "


ชู7Csสร้างค่านิยมองค์กร

 สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ขององค์กร  ยอมรับว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายๆ องค์กรพบกับอุปสรรค ซึ่งเมเจอร์ฯเอง เรามีพนักงานครบทุก Generation คือ ไล่ตั้งแต่ Baby boomer, Gen X, Gen Y and Gen Z ซึ่งสิ่งที่ fine tune เชื่อมทุก Gen เข้าด้วยกันคือ ‘Values หรือ ค่านิยมของบริษัท’ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญมากๆ ที่ บริษัทเรียกว่า ‘7Cs’

ประกอบไปด้วย Competency, Commitment, Contribution Collaboration, Creativity, Charisma and Craft 

ซึ่งค่านิยมเหล่านี้ จะถูกใช้เป็น เกณฑ์หลักและเป็นส่วนสำคัญในการคัดสรรพนักงานเข้ามาร่วมงานกับเมเจอร์ฯตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกพนักงาน และยังถูกปลูกฝังตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงานและเรายังมีการตอกย้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ค่านิยมเหล่านี้เป็น DNA ของพนักงานเมเจอร์ฯทุกคน  ซึ่งการที่พนักงานทุกคนยึดถือ 7Cs ในการทำงานนั้น ทำให้ทุกคนทำงานอยู่ในเป้าหมายเดียวกัน และให้ความเคารพซึ่งกันและกัน อีกทั้งเรายังมีการจัดกิจกรรม Employee Engagement ให้กับพนักงานของเราเป็นประจำต่อเนื่อง เพื่อสร้างความผูกพันให้กับพนักงานต่างแผนก และต่าง Gen ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว