บ้าน-คอนโดเร่งโอนสิ้นปีก่อนปรับLTVกระตุ้นวัสดุก่อสร้างโต

บ้าน-คอนโดเร่งโอนสิ้นปีก่อนปรับLTVกระตุ้นวัสดุก่อสร้างโต

อสังหาฯสปีดงานก่อสร้างบ้าน-คอนโดให้เสร็จเร็วขึ้นหวังเร่งโอนสิ้นปีก่อนปรับLTVใหม่ ช่วยกระตุ้นตลาดวัสดุก่อสร้างโต ประกอบกับธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารปรับปรุงรวมทั้งโครงการเมกะโปรเจกต์ส่งผลให้ปริมาณการใช้งานและความต้องการสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น

นายรังสี ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายอิฐมวลเบา เผยว่า ทิศทางธุรกิจไตรมาส 4 เติบโตดี เนื่องจากผู้ประกอบการอสังหาฯ ทั้งโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมเร่งกิจกรรมกระตุ้นยอดขายระบายสต็อกพร้อมกับเร่งก่อสร้างโครงการใหม่เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าก่อนยกเลิกมาตรการผ่อนปรนมาตรการกำกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan to Value : LTV)  

ขณะที่ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ดำเนินการก่อสร้าง ปรับปรุง และต่อเติม รวมทั้งโครงการเมกะโปรเจกต์ของภาครัฐ อาทิ โครงการรถไฟฟ้า งานก่อสร้างอาคารสำนักงาน เดินหน้าก่อสร้างตามแผนโดยเฉพาะในเขตโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC)ส่งผลให้ปริมาณการใช้งานและความต้องการสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้าง-อิฐมวลเบาเพิ่มขึ้น

 

สังเกตได้จากผลประกอบการงวด 9 เดือน ปี 2565 มีรายได้รวม 409.97 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 338.47 ล้านบาท จำนวน 71.50 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 19.19 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 30.46 ล้านบาท ส่วนผลประกอบการไตรมาส 3/2565 มีรายได้รวม 144.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 103.35 ล้านบาท จำนวน 40.69 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 7.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ  6.82 ล้านบาท

นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน)   กล่าวว่า บริษัทเห็นสัญญาณทิศทางธุรกิจที่ดี ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ งานโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการในปีงบประมาณใหม่ อีกทั้ง สถานการณ์อุทกภัยเริ่มคลี่คลาย โครงการเมกะโปรเจกต์ของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ต่างๆ กลับมาดำเนินการก่อสร้างได้ตามปกติ อาทิ งานถนน งานสะพาน ประกอบกับ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ ผลักดันให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนเร่งก่อสร้างเพื่อให้สามารถส่งมอบงานได้ตามแผนงาน ส่งผลให้ความต้องการผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมขยายบริการธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จ (Ready Mix) ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย เพื่อจำหน่ายคอนกรีต รวมทั้งให้บริการตรวจสอบคุณภาพคอนกรีตในพื้นที่โซนภาคอีสาน รองรับความต้องการเพิ่ม


“บริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่ในกลุ่มคอนกรีตสำเร็จรูปเพื่องานโครงสร้างพื้นฐาน และงาน Landscape ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุน ประหยัดแรงงาน พร้อมทั้งมุ่งเน้นกลยุทธ์การตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ควบคู่กับการขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป ผ่านช่องทางการจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายย่อยทั่วประเทศ"

นอกจากนี้มุ่งเน้นเรื่องการบริหารจัดการต้นทุน ควบคุมค่าใช้จ่ายภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในระยะยาว เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ผลักดันให้รายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ประมาณ 2,600 ล้านบาท