สมาคมอสังหาฯเสนอบิ๊กตู่ต่างชาติซื้อบ้าน1ไร่ในกทม. -ปริมณฑล 100ล้านอัพ

สมาคมอสังหาฯเสนอบิ๊กตู่ต่างชาติซื้อบ้าน1ไร่ในกทม. -ปริมณฑล 100ล้านอัพ

นายกสมาคมอสังหาฯ เสนอวิธีลดกระแสต้าน"กฎหมายขายชาติ" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 10พ.ย. นี้ เน้นดึงดูดนักลงทุนรายบุคคล เพิ่มมาตรการควบคุม และคัดกรองรัดกุมขึ้น เนื้อที่ไม่เกิน1ไร่ในกทม.-ปริมณฑล ราคา100ล้านบาทขึ้นไปต่างจังหวัด30 ล้านบาทขึ้นไป

จากกระแสคัดค้าน การเปิดทาง"ต่างชาติซื้อที่ดินไทย"  กรณีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการผ่านร่างกฎกระทรวง การได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว

ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยดึงดูดคนต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทยพ.ศ... ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอให้ต่างชาติได้สิทธิครอบครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ เพื่ออยู่อาศัยแลกการนำเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี ประกอบด้วย 4 กลุ่ม ผู้ได้สิทธิวีซ่าระยะยาว 10 ปี (LTR Visa) ได้แก่

ประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง
กลุ่มเกษียณอายุจากต่างประเทศ
กลุ่มต้องการทำงานในไทย
กลุ่มมีทักษะชำนาญพิเศษ เพื่อให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนไม่ต่ำ 1 ล้านล้านบาท ภายใน 5 ปี (ปี2565-2569)
 
นาย มีศักดิ์​ ชุนหรักษ์โชติ​ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์   กล่าวว่า  เป้าหมายการออกมาตรการคือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในอนาคตของประเทศไทยฉะนั้นจะต้องให้ข้อมูลกับสังคมประชาชนได้รับรู้ว่า ข้อมูลจริงเป็นอย่างไร ไม่ใช่อยู่ประกาศออกมาว่าให้ขายที่ดินให้ต่างชาติ แล้วไม่ได้มาชี้แจงว่า มีความจำเป็นอย่างไร มีที่มาที่ไปอย่างไร มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร รัฐบาลพลาดไป ทางสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยได้หารือกับ 14 สมาคมในภูมิภาค  มีแผน เสนอทางเลือกใหม่  เพื่อแก้ปัญหานอมินีและสกัดการใช้กฎกระทรวงที่จะออกมา จนถูกต่อต้านว่าเป็นกฎหมายขายชาติ 
 

สำหรับราคาที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในโครงการบ้านจัดสรร ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดสรรที่ดิน ของคนต่างชาติได้แก่  ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล  เนื้อที่ไม่เกิน50ตารางวา ราคาไม่น้อยกว่า 5ล้านบาท

ขณะต่างจังหวัด ราคาไม่น้อยกว่า 3ล้านบาท เนื้อที่ไม่เกิน100ตารางวา ราคาไม่น้อยกว่า 10ล้านบาท ต่างจังหวัด ราคาไม่น้อยกว่า8ล้านบาท  เนื้อที่ไม่เกิน 200ตารางวา กทม.ปริมณฑลไม่น้อยกว่า50ล้านบาท ต่างจังหวัดไม่น้อยกว่า 20ล้านบาท เนื้อที่ ไม่เกิน1ไร่ กทม.และปริมณฑล ราคาไม่น้อยกว่า100ล้านบาท ต่างจังหวัดไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท ขึ้นไป สัดส่วน49% เท่ากับคอนโดมิเนียม

โดยผู้ถือกรรมสิทธิ์  ในโครงการบ้านจัดสรรสำหรับต่างชาติ มีสิทธิ์ออกเสียงได้กึ่งหนึ่งของสิทธิ์ การนำเงินเข้ามาซื้อบ้านจัดสรร ต้องผ่านสถาบันการเงินและมีหลักฐานถูกต้องตามกฎหมาย   ส่วนที่ดินในโครงการจัดสรรสนามกอล์ฟซื้อเพื่ออยู่อาศัยเท่านั้น การออกเสียงได้กึ่งหนึ่งของสิทธิ์ กรณีเนื้อที่ไม่เกิน1ไร่มีเงื่อนไขว่า ต้องเข้าหลักเกณฑ์ขออนุญาต LTR Visa หรือถือวีซ่าระยะยาว 

โดยในวันที่ 10 พ.ย.นี้ เตรียมตั้งโต๊ะแถลงและเสนอต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการอีกครั้ง