เส้นทางสู่ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ของ ปัณณภัสร์ ตฤณขจี

เส้นทางสู่ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ของ ปัณณภัสร์ ตฤณขจี

ถ้าคุณอยากสร้างรายได้จากวิดีโอด้วยมือถือที่มีอยู่ ทำได้ทันที! เรื่องมหัศจรรย์อยู่ที่การลงมือทำ

 

ปัณณภัสร์ ตฤณขจี หรือไนซ์ เจ้าของYOUTUBE และ FANPAGE FACEBOOK ชื่อว่า Nicetomeetyou ที่ผลิตสื่อออนไลน์ด้วยมือถือทั้งหมด MICRO INFLUENCER ที่สร้างปราฏการณ์คลิปไวรัลจากมือถือเครื่องเดียว ยอดเข้าถึง 6.7 ล้านreach และ 54,000 แชร์ ในเวลาไม่นาน YOUTUBER รีวิวสินค้า การท่องเที่ยวและสอนการตัดต่อวิดีโอด้วยมือถือ สาวน้อยตัวจริงที่สร้างรายได้จากการทำคลิปวิดีโอที่ตัดต่อด้วยมือถือถ้าคุณอยากสร้างรายได้จากวิดีโอด้วยมือถือที่มีอยู่ ทำได้ทันที! เรื่องมหัศจรรย์อยู่ที่การลงมือทำ

ปัณณภัสร์ ตฤณขจี หรือ ไนซ์ เรียกง่ายๆว่า Nicetomeetyou แปลว่ายินดีที่ได้รู้จัก เริ่มต้นจากมือถือเครื่องเดียวที่มี ต่อยอดสร้างรายได้ด้วยคลิปวิดีโอ เธอเรียนรู้และลงมือทำมาโดยตลอดอย่างไม่กังวลถึงผลลัพธ์ มองตรงไปที่จุดหมายและชีวิตที่ต้องการ ภาพในหัวชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อเริ่มลงมือทำ เธอมีความคิดว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่คุณค่า เมื่อเกิดการนำมาสร้างประโยชน์แก้ปัญหาให้ใครสักคน สิ่งนั้นจะนำมาซึ่งรายได้ พร้อมกับการได้ทำในสิ่งที่รักและเป็นตัวของตัวเอง YOUTUBER

หรือนักผลิตคอนเท้นต์วิดีโอเป็นคำตอบของทุกคำถามในหัวใจ ด้วยประสบการณ์ตรงทางด้านสื่อออนไลน์มากกว่า 1 ปี ทำให้มองเห็นโอกาสลอยอยู่ในอากาศและมองเห็นการสร้างรายได้จากวิดีโอที่เป็นไปได้จริง เพราะยุคนี้เป็นยุคที่วิดีโอครองโลก วิดีโออธิบายได้ทุกอย่าง โลกเข้าสู่ยุคออนไลน์อย่างเต็มตัว จึงถือเป็นจังหวะเวลาที่ดีในการเริ่มต้นออกมาสร้างตัวตนและทำคลิปวิดีโอ.. ไม่รอช้า มาพูดคุยกันด้วยรอยยิ้มสดใส

 

Q: อยากเป็น Youtuber, Vloger, Blogger ต้องทำอย่างไร?

A: ลงมือทำเท่านั้น คือ คำตอบเดียว ไนซ์เชื่อว่าความสามารถพิเศษเกิดจากคนธรรมดาที่มีความคิดพิเศษ เชื่อมั่นในสิ่งนั้นมากพอ เมื่อความอยากมากเพียงพอคุณจะเชื่อและลงมือทำไปโดยปริยาย จะไม่สงสัยและตั้งคำถามที่ผิด คุณจะลงมือทำเรื่อยๆเพื่อที่จะเป็น Youtuber Vloger Blogger หรืออะไรก็ตามที่คุณอยากจะเป็น คุณจะหยิบมือถือที่มือยู่ในมือออกมาถ่ายคลิปวิดีโอและตัดต่อมันจนเสร็จ จนกระทั่งเผยแพร่ในโลกออนไลน์ที่เปิดกว้าง เมื่อนั้น..ต่อให้ใครไม่เชื่อว่าคุณเป็นใคร แต่คุณจะรู้ตัวว่าคุณเป็นสิ่งนั้นแล้ว

 

Q: เล่าให้ฟังหน่อย ว่า Youtuber คือ อะไร? รายได้มากจากไหน?

A: Youtuber คือ Creator หรือผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอ เป็นอาชีพใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก อีกทั้งยังสร้างรายได้มหาศาลจากการทำคลิปวิดีโอลงในยูทูป คุณสามารถทำวิดีโอที่ไหนบนโลกก็ได้ที่มีอินเตอร์เน็ต เพียงมือถือเครื่องเดียวในการทำคลิปวิดีโอก็สร้างรายได้ทุกที่ทุกเวลา โดยรายได้มาจากหลายช่องทาง ทั้งรายได้จากโฆษณายูทูปที่ขึ้นบนคลิปวิดีโอของคุณ รายได้โฆษณาที่เข้ามาทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ รายได้จากสปอนเซอร์ที่กำลังเทงบประมาณลงมาที่YoutuberและMicro Influencer จำนวนมาก เนื่องจากวิดีโอที่ผลิตออกมานั้นมีความสร้างสรรค์และน่าเชื่อถือ อีกทั้งสร้างอิทธิพลทางการตลาดได้จริง และรายได้มาจากการต่อยอดธุรกิจ คนที่มีธุรกิจอยู่ในมือ ไม่ว่าจะขายสินค้า เครื่องสำอาง เสื้อผ้า ร้านอาหารหรือการท่องเที่ยว ทุกอย่างต่อยอดและสร้างยอดขายได้จากทำวิดีโอลงยูทูป สุดท้าย ที่สำคัญที่สุด คือ การสร้างตัวตน ไนซ์คิดว่ามีผลดีในระยะยาวมาก การสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงเร็วเป็นเรื่องที่สำคัญ คุณต้องเป็นคนที่โดดเด่นขึ้นมาในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่คนจดจำชื่อและหน้าตาของคุณได้ ต่อให้โลกจะหมุนไปข้างหน้าและยุคนี้จะผ่านไป ถ้าคุณเป็นคนคุณภาพที่มีความเชื่อ เครดิตที่ดีและทำในสิ่งที่ดี ยุคไหนคุณก็จะอยู่ได้ด้วยชื่อเสียงที่คุณสร้างขึ้นมา โปรดจงมั่นใจในความเป็นตัวของตัวเอง ยุคนี้ง่ายที่สุดแล้ว เพียงทำวิดีโอออกมาและใช้งานสื่อออนไลน์ให้เป็นประโยชน์

 

Q: ทราบมาว่าคุณไนซ์เป็น Micro Influencer วิทยากรคนแรกของไทย ของ MC Jeans Thailand และเป็นผู้สร้างปรากฎการณ์คลิปไวรัล ยอดเข้าถึง 6.7 ล้านreach 54,000 แชร์ ส่งผลให้สินค้าขาดตลาด เรื่องนี้มีที่มา เริ่มต้นอย่างไร?

A: เริ่มต้นมาจากคุณพ่อของไนซ์ซื้อรองเท้าผ้าใบให้หนึ่งคู่และตอนนั้นมีมือถือหนึ่งเครื่อง ตอนนั้นกำลังบ้าทำคลิปวิดีโออยู่ ประจวบเหมาะกับเป็นคนที่มีความคิดที่ว่า "ทำไปก่อน เดี๋ยว!เก่งเอง" "ถ้ารอให้พร้อม จะไม่มีวันที่พร้อม!" และ ไนซ์ไม่เชื่อในความเพอร์เฟค เพราะความไม่สมบูรณ์ ทำให้โลกนี้มีความแตกต่างและสมดุล ตอนนั้น ไนซ์ค้นหารีวิวต่างๆก็ไม่มีอยู่เลย มีเพียงรายละเอียดทั่วไปแต่ไม่มีรีวิวจริงจากคนใช้สินค้าจริง เลยตัดสินใจทำคลิปรีวิวการใส่รองเท้าผ้าใบสีขาวด้วยตัวเองออกมา เริ่มจากตั้งกล้อง นั่งพูดแบบเล่าให้ฟังจากประสบการณ์จริง ดีอย่างไร เหมาะกับใคร ราคาเท่าไร สั่งซื้อที่ไหน ตอบทุกคำถามในคลิป แล้วอัพโหลดในสื่อออนไลน์ที่มีอยู่ ซึ่งพูดเหมือนยอดผู้ติดตามเยอะ ตอนนั้นน้อยมาก เราไม่สนใจคิดแล้วทำเลย โพสวิดีโอที่ตัดต่อด้วยมือถือลงไปเสร็จ ส่งไปที่แฟนเพจของMCว่าถ้าชอบ สามารถใช้ในการประชาสัมพันธ์ได้นะคะ ไนซ์เป็นคนไม่รอโอกาส แต่วิ่งเข้าหาโอกาส และต้องขอบคุณที่ได้รับโอกาสในวันนั้น แฟนเพจMCนำวิดีโอไปแชร์ และวันต่อมาชีวิตก็ไม่เหมือนเดิมอีกเลย จึงเป็นที่มาของคลิปไวรัลในตำนาน ที่เปลี่ยนชีวิตด้วยการตัดสินใจครั้งเดียว

 

Q: ใคร คือ Micro Influencer? และวิดีโอจาก YouTuber กับ Micro Influencer ไปด้วยกันได้ไหม?

A: Micro Influencer คือ คนธรรมดาทั่วไปที่ผลิตวิดีโอ ที่อาจจะโดดเด่นน้อยหรือมากก็ได้ อาจมีผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000 ถึง 10,000 คน มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักเฉพาะกลุ่มและเป็นตัวของตัวเอง ที่สำคัญจะต้องมีความเป็นมนุษย์สูงมากกก มีความเรียลและจริงใจ พูดถึงทุกอย่างคล้ายการบอกเล่าประสบการณ์ ทำให้เข้าถึงกลุ่มคนได้ง่ายและตรงถึงใจ ทำให้ได้รับความเชื่อถือมากกว่าคนดัง ในการรีวิวเรื่องต่างๆ Micro Influencer มักจะรีวิวเรื่องราวลงในโลกออนไลน์ โดยได้รับความนิยมจากสปอนเซอร์ในการรีวิวมากมาย ทั้ง การท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก เครื่องสำอาง ความสวยงาม เสื้อผ้าแฟชั่น สุขภาพ อาหารเครื่องดื่มและต่างๆอีกหลากหลาย เนื่องจากอิทธิพลจากรูปภาพหรือวิดีโอเหล่านี้ ส่งผลโดยตรงต่อผู้คน ทำให้เกิดความรู้สึกร่วมและมีความต้องการที่จะได้รับเหมือนกัน เมื่อ YouTuber กับ Micro Influencer รวมกัน สปอนเซอร์ได้ยอดขายและการตลาดที่ดีขึ้น Micro Influencer เกิดการสร้างรายได้จากสปอนเซอร์และโฆษณายูทูปในการผลิตวิดีโอที่ดีและมีทุนในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีประโยชน์ต่อไป เกิดเป็นสื่อออนไลน์ที่มีคุณภาพ

 

Q: คิดว่ามีมือถือเครื่องเดียวทำคลิปวิดีโอสร้างรายได้ ได้หรือไม่? เริ่มต้นทำอย่างไร? และเห็นว่าคุณไนซ์มีสอนคอร์สตัดต่อวิดีโอด้วยมือถือด้วย ไม่คิดว่าจะเป็นการแย่งสัดส่วนในการผลิตวิดีโอหรือเพิ่มYoutuberเข้ามาในโลกออนไลน์รึเปล่า?

A: มือถือเครื่องเดียวสร้างรายได้ ได้จริง! ยืนยันด้วยตัวเองเลย เพราะทุกคลิปวิดีโอใน Nicetomeetyou ทำจากมือถือทั้งหมด ทั้งรีวิวสินค้า อาหาร การท่องเที่ยวและการตัดต่อวิดีโอด้วยมือถือ ทุกอย่างทำด้วยมือถือเครื่องเดียวทั้งหมด อยากเริ่มต้นคุณต้องคิดว่า คุณจะทำคลิปเรื่องอะไร? คนดูจบจะได้อะไร? (คุณภาพ ประโยชน์ แก้ปัญหาหรือทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น) คิดแล้วลงมือทำ หากยังตัดต่อไม่เป็น ติดตามได้ในสื่อออนไลน์ของไนซ์ได้เลย สอนเข้าใจง่ายแบบอยากให้ทำเป็นด้วยกัน จากคำถามที่ว่าการสอนตัดต่อวิดีโอ จะทำให้เกิดยูทูปเบอร์ล้นตลาดหรือแย่งสัดส่วนในยูทูปไหม? ไนซ์ขอตอบเลยว่า ไม่เคยคิดเลยค่ะ เพราะคนหนึ่งคน ถึงแม้จะพูดเรื่องเดียวกัน ก็ยังมีวิธีเล่าเรื่องที่ต่างกัน การมีคนหันมาทำคลิปวิดีโอที่มีคุณค่าและประโยชน์มากขึ้น จะเป็นการยกระดับความรู้ของคนไทย อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ในระยะยาวสำหรับการเป็นเสมือนความรู้ของโลกออนไลน์ตลอดไป

 

Q: ทำไม? ถึงอยากให้คนทำวิดีโอหรือเป็น Youtuber

A: ไนซ์มีความตั้งใจอยากช่วยให้คนไทยมีรายได้จากยูทูปและการทำวิดีโอด้วยมือถือ เป็นรายได้จากเส้นทางที่เลือกได้ อย่างไนซ์เองด้วยเป้าหมายแรกที่ความอยากควบคู่กับการแก้ปัญหาให้ผู้คน นำมาซึ่งชีวิตที่สามารถทำงานที่บ้าน ได้ดูแลครอบครัว มีเวลาดูแลตัวเองและออกกำลังกาย ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาและได้รับโอกาสที่ดีมากมายในชีวิต จากการเริ่มต้นทำวิดีโอด้วยมือถือ ไนซ์จึงมีความตั้งใจที่จะแบ่งปันความรู้ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถเลือกวิธีการดำเนินชีวิตในเส้นทางของตัวเองได้ อีกทั้งมีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ อยากให้คุณได้ทำงานที่รักจากความสามารถที่ถนัดอย่างเป็นตัวของตัวเอง ที่สำคัญ ไนซ์เชื่อว่าความภูมิใจและความสุขในชีวิตเกิดขึ้นได้จริง เมื่อเริ่มต้นด้วยการลงมือทำ

 

มีแต่คนบ้าเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จ บ้าที่จะมีความฝัน บ้าที่จะลงมือทำอย่างต่อเนื่อง บ้าที่จะเชื่อภาพในอนาคต บ้าที่จะมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลกว่าสายตาที่คนอื่นมองเห็น อย่างหนังเรื่อง Forrest Gump ที่บอกให้เรามีความเชื่อมั่นอย่างแท้จริงและการลงมือทำที่มากพอ ถ้าเชื่อตัวเองตั้งแต่แรกสำเร็จไปนานแล้ว !

ความสุข โอกาส รายได้และความพอใจเป็นสมดุลที่เกิดขึ้นได้เมื่อคุณเลือกที่จะเป็น YOUTUBER