SACICT จัดกิจกรรม “ใต้ร่มพระบารมี”

SACICT จัดกิจกรรม “ใต้ร่มพระบารมี”

สืบสานพระราชปณิธานด้านศิลปาชีพ

SACICT จัดกิจกรรม “ใต้ร่มพระบารมี” สืบสานพระราชปณิธานด้านศิลปาชีพ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระราชชนนีพันปีหลวง

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT  เตรียมจัดกิจกรรม “ใต้ร่มพระบารมี” เฉลิมพระเกียรติในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผ่านงาน “ชีวิตใหม่ ใต้ร่มพระบารมี ครั้งที่ 2”

และงาน “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” สืบสานพระราชปณิธานและเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านศิลปาชีพ ในการส่งเสริมการสร้างงานและสร้างรายได้จากคุณค่างานศิลปหัตถกรรมแก่ราษฎรจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

SACICT จัดกิจกรรม “ใต้ร่มพระบารมี”

นางอัมพวัน พิชาลัย  ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา  และต่อยอด แนวพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในงานด้านศิลปาชีพแก่ราษฎรจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อสร้างอาชีพและรายได้จากการสืบสานภูมิปัญญาองค์ความรู้งานศิลปหัตถกรรม รวมทั้งกลุ่มคนชายขอบและกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ทุรกันดารและห่างไกลให้ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านศิลปาชีพของทั้งสองพระองค์ให้เป็นที่ประจักษ์ และเพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม และวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ซึ่งมีภารกิจหลักในการอนุรักษ์สืบสาน ส่งเสริม และพัฒนาต่อยอดงานศิลปหัตถกรรมไทยให้เป็นที่รู้จัก และได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนขยายโอกาสและเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับงานศิลปหัตถกรรมของไทย

จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรม “ใต้ร่มพระบารมี”ประกอบด้วย งาน“ชีวิตใหม่ ใต้ร่มพระบารมี ครั้งที่ 2”

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 สิงหาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 21.00 น. ณ ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ งานที่รวบรวมทุกเรื่องราวงานหัตถศิลป์ของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เพื่อรักษาให้งานหัตถศิลป์พื้นถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์คงอยู่คู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน  ส่วนงานที่สองคือ งาน“หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8- 30  สิงหาคม 2562 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งตั้งอยู่ถนนราชดำเนิน บริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ   เป็นการจัดแสดงผลงานศิลปหัตถกรรมแขนงต่างๆ ที่เป็นผลงานชั้นสูงจากสมัยกรุงศรีอยุธยา มาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ มีทั้งผลงานที่สูญหายไปแล้ว หรือใกล้สูญหาย เพื่อเผยแพร่ถ่ายทอดคุณค่าที่สะท้อนถึงศาสตร์และศิลป์เชิงช่างชั้นสูง

งาน“ชีวิตใหม่ ใต้ร่มพระบารมี ครั้งที่ 2” เป็นการพัฒนาและสนับสนุนแก่กลุ่มคนชายขอบและกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมประเพณี ภาษาและความเชื่อแตกต่างกัน แต่มีภูมิปัญญาที่ติดตัวที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ นั่นก็คืองานศิลปหัตถกรรมที่สะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ที่สอดคล้องกับวิถีธรรมชาติและประเพณีที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ดังนั้น SACICT จึงเข้ามาสนับสนุนส่งเสริมเชิดชูบุคคลที่มีองค์ความรู้ภูมิปัญญางานหัตถศิลป์พื้นถิ่นชาติพันธุ์ขึ้นเป็นครูฯและทายาทฯ  ให้เกิดการพัฒนาตนเองและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เกิดการรวมกลุ่มของชาวบ้านที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์สร้างให้ชุมชนในพื้นที่รอบข้างสามารถเข้ามาทำงานศิลปหัตถกรรมเป็นอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่นคงต่อเนื่อง สร้างความอยู่ดีกินดี ลดความเหลื่อมล้ำ สามารถพึ่งพาตนเองได้ ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก สร้างรอยยิ้มและความสุขแก่กลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง สอดคล้องกับแนวคิดของยุทธศาสตร์ชาติ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

SACICT จัดกิจกรรม “ใต้ร่มพระบารมี”

SACICT จัดกิจกรรม “ใต้ร่มพระบารมี”

SACICT จัดกิจกรรม “ใต้ร่มพระบารมี”

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการส่งเสริมสนับสนุนงานศิลปาชีพและงานศิลปหัตถกรรมไทย ร่วมอุดหนุนและชื่นชมกับผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ที่มาจากภูมิปัญญาและเอกลักษณ์ชนเผ่าและชาติพันธุ์มากกว่า 50 ร้านค้า จากครูฯ และทายาทฯ รวมทั้งผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ไทยจากสมาชิก SACICT ที่มีร่วมสมัยกับการใช้ชีวิตประจำวัน พร้อมกิจกรรมที่จะสร้างความสุขมากมาย อาทิ Workshop หัตถศิลป์พื้นถิ่นกลุ่มชาติพันธุ์ พลาดไม่ได้กับการเปิดมุมมองใหม่ๆ กับการเสวนาในเรื่องราววัฒนธรรมชนเผ่าที่สะท้อนถึงวัฒนธรรม คติความเชื่อ จารีตประเพณี เรียนรู้วัฒนธรรมผ่านการแสดง สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับการถ่ายภาพกับชนเผ่า การแต่งกายแบบแบบกลุ่มชาติพันธุ์ พบความบันเทิงครบรสจาก เหล่าดารานักแสดงและนักร้องที่จะสลับมาสร้างความสุข ทั้ง ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส นางเอกสาวที่สืบเชื้อสาย มาจากกลุ่มชาติพันธุ์ ชนเผ่าปกาเกอะญอบนดอยปู่หมื่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ , พระเอกหนุ่ม ป๊อบ ฐากูร การทิพย

SACICT จัดกิจกรรม “ใต้ร่มพระบารมี”

งาน“หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี”  ได้รวบรวมผลงานชิ้นเอกของนักสะสมชั้นนำหลากหลายวงการอาชีพ ให้เกียรตินำผลงานของรัก ของสะสมอันเป็นสมบัติในครอบครองที่ล้ำค่าที่ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ และไม่เคยปรากฏสู่สายตาสาธารณชนที่ใดมาก่อนเลย มาจัดแสดงอยู่ในงานครั้งนี้ที่มากที่สุด จำนวนกว่า 500 ชิ้น ผลงานบางชิ้นมีอายุเกินกว่า 200 ปีและสูญหายไปแล้ว  นำมาแบ่งปันให้ได้ชมกันในงานในครั้งนี้เป็นครั้งแรก เช่น เครื่องถมปัด , งานศาสตราวุธทั้งทางภาคใต้และล้านนาไทย , เชี่ยนหมากโบราณ , เครื่องดนตรีโบราณ , เครื่องกระเบื้องโบราณ และงานผ้าโบราณที่หายาก ภายในงานยังมีกิจกรรมมากมายเช่น ในส่วนของนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประชาชนคนไทยจะได้เห็นถึงความผูกพันที่น่ารักและน่าประทับใจ  ของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงในฐานะ “สมเด็จแม่” ที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในฐานะ “พระราชโอรส”  ซึ่งทำให้พสกนิกรไทยปลื้มปิติเป็นล้นพ้น รวมไปถึงการจำหน่ายผลงานศิลปหัตถกรรมประเภทต่างๆ ฝีมือ ครูฯและทายาทฯ กิจกรรมการสาธิตเพื่อให้ความรู้และให้ผู้สนใจมีส่วนร่วมในกิจกรรม  เช่น การสาธิตการทำงานคร่ำ การสลักดุน การเขียนหน้าโขน การตอกหนังตลุง เป็นต้น  รวมทั้งกิจกรรมการแสดงที่สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญา และทักษะฝีมือของครูช่างศิลปหัตถกรรม ก็คือ การแสดงหุ่นไม้-วิถีชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหุ่นไม้ที่สามารถเคลื่อนไหวประกอบเสียงเพลง เป็นต้น 

ขอเชิญผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน “ชีวิตใหม่ ใต้ร่มพระบารมี ครั้งที่ 2” จัดขึ้นระหว่าง

วันที่ 8-12 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 - 21.00 น. ณ ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ โดยจะมี พิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 สิงหาคม 2562 เวลา 11.00 น. ที่ ควอเทียร์ อเวนิว ชั้น G

และงาน “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 -30  สิงหาคม 2562 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ  โดยมีพิธีการเปิดนิทรรศการ ในวันที่ 8 สิงหาคม 2562  เวลา 13.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 1289 หรือ Facebook : SACICT