สแกนไม่ผ่านไม่ต้องทิ้ง! ฝากตู้ APM ของไปรษณีย์ไทย

สแกนไม่ผ่านไม่ต้องทิ้ง! ฝากตู้ APM ของไปรษณีย์ไทย

“ตู้เอพีเอ็ม” (APM) หรือเครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ ที่ช่วยส่งของกลับบ้านได้ง่ายๆ เพียงแค่รวบรวมสิ่งของในน้ำหนักไม่เกิน 500 กรัม

 

เชื่อเหลือเกินว่าหลายต่อหลายคน ต้องเคยเจอปัญหาการลืมแยกสิ่งของต้องห้าม หรือ ของใช้ส่วนตัวที่มีน้ำหนักเกิน 100 มิลลิลิตร ก่อนขึ้นเครื่อง และกว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เดินมาถึงจุดตรวจสัมภาระแล้ว และจำเป็นต้องทิ้งของใช้ส่วนตัวไว้ที่กล่องสำหรับทิ้งสิ่งของหน้าจุดตรวจสัมภาระ ซึ่งถ้าถามกันตรงๆ แบบคนวงในแล้ว คงไม่มีใครอยากทิ้งสิ่งเหล่านั้นไปโดยเปล่าประโยชน์

แต่ปัญหาเหล่านั้นกำลังจะหมดไป เพราะไปรษณีย์ไทย ได้ปิ๊งไอเดียพัฒนา “ตู้เอพีเอ็ม” (APM) หรือเครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ ที่ช่วยส่งของกลับบ้านได้ง่ายๆ เพียงแค่รวบรวมสิ่งของในน้ำหนักไม่เกิน 500 กรัม ใส่ซองไปรษณีย์ แล้วหย่อนลงตู้ฯ เพียงเท่านี้ คุณพี่เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ ก็จะมารับของในตู้ไปส่งตามบ้านตามปกติ แล้วเราเองก็สามารถเดินทางขึ้นเครื่องได้อย่างสบายใจ แอบกระซิบบอกนิดนึงว่า สามารถใช้บริการตู้เอพีเอ็มเครื่องนี้
ได้ตลอด 24 ชม.

 

สำหรับขั้นตอนการใช้งานตู้เอพีเอ็มเครื่องนี้ ก็ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะบริเวณหน้าตู้เอพีเอ็ม จะมีอธิบายขั้นตอนการใช้งานใน 7 สเต็ป ดังนี้

  1. สัมผัสหน้าจอและเลือกการชำระค่าบริการ โดยในขั้นตอนแรกนี้จะให้เราเลือกปลายทางว่า “ฝากส่งในประเทศ ด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ” (50 บาท) หรือ “ฝากส่งระหว่างประเทศ ด้วยบริการไปรษณีย์ลงทะเบียนระหว่างประเทศ” (450 บาท)
  2. ชำระเงิน
  3. รับซอง แสตมป์รอยประทับ และใบเสร็จ
  4. เลือกการฝากส่ง
  5. เสียบบัตรประชาชน หรือ วางหนังสือเดินทาง เพื่อบันทึกข้อมูลผู้ฝากส่งเข้าระบบ
  6. สแกนบาร์โค้ดบนใบเสร็จ
  7. ชั่งน้ำหนัก ใส่ซองที่ช่องรับฝาก และรับหลักฐานการฝากส่ง

            สำหรับใครที่อยากลองใช้บริการตู้เอพีเอ็มนี้ ก็สามารถไปทดลองใช้ได้ที่ท่าอากาศยานทั้ง 8 แห่ง ดังนี้

 

  1. ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ - ส่วนบริการผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 จำนวน 2 จุด  
  2. ท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี
  3. ท่าอากาศยานขอนแก่น
  4. ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่
  5. ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช  
  6. ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี
  7. ท่าอากาศยานแม่สอด
  8. ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี

 

            นอกจากไปรษณีย์ไทยจะช่วยให้การส่งของกลับบ้านเป็นเรื่องที่ง่ายแล้ว ยังมีระบบติดตามสถานะสิ่งของด้วย กับ “แอปฯ Track & Trace” ที่สามารถติดตามสถานะสิ่งของได้ตลอด 24 ชม. เพียงกรอกรหัส 13 หลักที่อยู่ในใบเสร็จเท่านั้น ระบบก็จะโชว์สถานะในทุกขั้นตอน นับตั้งแต่วันเวลาที่สิ่งของเข้าระบบ ไปจนถึงการเซ็นต์รับของของผู้รับปลายทาง... เรียกได้ว่างานนี้ ไปรษณีย์ไทย พัฒนาบริการได้ตรงใจผู้ใช้บริการไปแบบเต็มๆ

#Thailandpost #ไปรษณีย์ไทย #ตู้เอพีเอ็ม #APM #สแกนไม่ผ่านไม่ต้องทิ้ง #ใช้เอพีเอ็มส่งของกลับบ้าน #ส่งกลับบ้านกับไปรษณีย์ไทย

 ข้อมูลเพิ่มเติม

เจซีแอนด์โค พับลิครีเลชั่นส์- JC&CO PUBLIC RELATIONS –

ณภัทร กาญจนะจัย / +6681-355-9221/ [email protected]

ชิดชนก ทองดี / +6698-494-9351 / [email protected]

 ** MEDIA HOTLINE : 02-634-4557 / 081-486-3407 ** (ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์)