สกสว.จับมือ มรภ.สงขลาพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

สกสว.จับมือ มรภ.สงขลาพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

มีทรัพยากรทางธรรมชาติและวัฒนธรรมอย่างหลากหลาย พร้อมสร้างแบรนด์ของเมืองเพื่อการพัฒนาเมืองท่องเที่ยวพัทลุง  

 

ผศ.ดร.ทัศนา  ศิริโชติ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ฝ่ายยุทธศาสตร์การผลิตบัณฑิต และ ดร.นราวดี บัวขวัญ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ฝ่ายยุทธศาสตร์การวิจัยและบริการวิชาการ ให้การต้อนรับ ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยมุ่งเป้า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมนำทีมเปิดประชุมชุดแผนงานโครงการวิจัยในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ภายใต้ชุดโครงการร่วมสร้างคุณค่าการท่องเที่ยวไทยหรือ TRP ที่มุ่งเน้นผลักดันโครงการวิจัยเชิงประยุกต์ที่บูรณาการระหว่างการจัดการท่องเที่ยวโลจิสติกส์ และ SMEs อันจะนำไปสู่การสร้างความยั่งยืนด้านผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น การสร้างอัตลักษณ์แก่ท้องถิ่น และการสร้างความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ ทั้งนี้เพื่อพัฒนาศักยภาพประเทศไทยสู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวชั้นนำ

การประชุมในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากหลายภาคส่วนทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จาก สกสว. คณาจารย์ นักวิจัยตลอดจนผู้ประกอบการในพื้นที่ และชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา รวมแล้วกว่า 60 ท่านโดยในการนี้ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ก็ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย 

ที่มาของการประชุมเปิดตัวงานดีของพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพพื้นที่ชุมชนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาให้มีการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และยกระดับในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวของชุมชนให้รองรับการจำหน่าย และสร้างเครือข่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยมี 4 มหาวิทยาลัยร่วมกันจัดทำชุดโครงการนี้ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา, มหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัย และมหาวิทยาลัยทักษิณ

ในที่ประชุมได้มีการนำเสนอแผนงานวิจัย 3 แผนงานด้วยกัน คือ แผนงานวิจัยแรกจาก มรภ.สงขลา โดยมี ดร.ฤทัยวรรณ บุญครองชีพ เป็นผู้อำนวยการแผนงาน ที่ได้ทำการยกระดับและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ‘ปอเทือง’ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มชุมชนรำแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา โดยการนำเอาปอเทืองมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้อย่างมากมาย อาทิ สบู่ แชมพู ลิปสติก ขนมเปี๊ยะ และ ชาปอเทือง เป็นต้น นอกจากนี้เส้นใยปอเทืองยังสามารถนำมาใช้เป็นสินค้าหัตถกรรมได้อีกด้วย

แผนงานวิจัยที่สอง จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โดย ดร.ณัฐพงศ์ พันธุ์น้อย เป็นผู้อำนวยการแผนงาน ที่ทำการศึกษาเรื่องการสร้างแบรนด์ของเมืองเพื่อการพัฒนาเมืองท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง โดยมีแผนที่จะทำคลิปวิดีโอโปรโมทการท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุงผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้นยิ่งขึ้นทั้งทาง Facebook Youtube และ Instagram รวมถึงมีแผนเตรียมการสร้าง City Brand Book ที่แรกในประเทศไทย ให้กับจังหวัดพัทลุง

 และแผนงานวิจัยสุดท้าย จาก มทร.ศรีวิชัย โดยมีอาจารย์บุญรัตน์ บุญรัศมี เป็นผู้อำนวยการแผนงาน ที่ทำการศึกษาเรื่องการเสริมศักยภาพการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างมีส่วนร่วมบนฐานอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ซึ่งมีทรัพยากรทางธรรมชาติและวัฒนธรรมอย่างหลากหลาย

ทั้งนี้ ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยมุ่งเป้า สกสว. เผยถึง “ภารกิจใหม่ที่ สกสว.กำลังขับเคลื่อน โดยเฉพาะโครงการ Quick Win ของรัฐบาล ที่จะสนับสนุนในเรื่องของ ด้านการเกษตร อาหาร การศึกษา และการท่องเที่ยว ซึ่งพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับคัดเลือกจากฝ่ายการวิจัยมุ่งเป้า ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยแรงกายแรงใจจากทุกภาคส่วนร่วมทำงานวิจัยเพื่อขับเคลื่อนภารกิจสำคัญนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยกัน”

ก่อนจะปิดการประชุม ดร.นราวดี บัวขวัญ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ในฐานะเจ้าบ้าน ได้เผยว่า  “มรภ.สงขลา ขอปวรานาตัวในการที่จะเป็นแกนนำทางวิชาการ พร้อมเติมเต็มความรู้จากภาควิชาการสู่ชุมชน  ทำงานเคียงข้างกับชุมชน เพื่อร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ด้วยการวิจัย สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน”