“รพ.ราชวิถี” เชิญชวนคนไทยร่วมสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี

“รพ.ราชวิถี” เชิญชวนคนไทยร่วมสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี

เจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ ใน โครงการ “เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี” ถวายเป็นพระราชกุศล

รพ.ราชวิถี เชิญชวนคนไทยร่วมสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่โดยร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ใน โครงการ “เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี” ถวายเป็นพระราชกุศล และน้อมรำลึกพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  เพื่อสืบสานพระพุทธศาสนา – จรรโลงมรดกทางวัฒนธรรม ทางศาสนาในการเทศน์มหาชาติ อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยและระดมทุน จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ รวมถึงจัดตั้งศูนย์โรคไตครบวงจรอาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี เพื่อรองรับให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ป่วยโรคไตที่ด้อยโอกาสจากทั่วประเทศ ให้ได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึง ดังนั้นอาคารสถานที่ และเครื่องมือที่ทันสมัย จึงมีความจำเป็นมากที่จะต้องรองรับคนไข้ได้มากขึ้น รักษาผู้ป่วยได้เต็มศักยภาพและครบวงจรมากยิ่งขึ้น

นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลราชวิถี  เปิดเผยว่า โรงพยาบาลราชวิถี  เป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข รับส่งต่อผู้ป่วยโรคที่มีความซับซ้อนจากโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศและมีความเชี่ยวชาญให้บริการ      ทางการแพทย์เฉพาะทางด้วยการฝึกอบรมแพทย์ ผลิตบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีคุณภาพสู่สังคมไทย เพื่อหวังให้คนได้รับการรักษาที่ดีมีคุณภาพและเท่าเทียมกันมากว่า 67 ปี จึงทำให้รพ.คับแคบ และทรุดโทรมลง  ดังนั้น โรงพยาบาลราชวิถีได้ก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ฯแห่งใหม่ ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ปีละประมาณ 1,500,000 คนต่อปี หรือวันละ 6,000 คน ประกอบด้วย ศูนย์การตรวจ – รักษาโรคเฉพาะทางครบวงจรตามมาตรฐานสากล ห้องผ่าตัดอัจฉริยะ ศูนย์ผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ ศูนย์ไตเทียมด้วยเทคโนโลยีใหม่ ศูนย์ความเป็นเลิศทางแพทย์อีก 8 ศูนย์ แต่ยังขาดแคลนเครื่องมือแพทย์อีกมาก อาทิ เครื่องช่วยหายใจ เตียงผ่าตัด โคมไฟผ่าตัด    เครื่องอัลตร้าซาวน์ เครื่องล้างไต เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องใช้งบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ เพื่อให้อาคารศูนย์การแพทย์ฯ พร้อมให้บริการและสามารถรักษาพยาบาลผู้ป่วยด้อยโอกาส ได้เต็มศักยภาพและครบวงจรมากขึ้น

ดังนั้น โครงการ “เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี” จึงจัดขึ้น            ด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ ทางด้านสาธารณสุขเพื่อประชาชนคนไทยมาอย่างยาวนาน เป็นการสานต่อปณิธาน ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ในการรักษา ป้องกันส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมทั้งเป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาและจรรโลงมรดกทางวัฒนธรรมทางศาสนา ในการเทศน์มหาชาติและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่ต่อไป

โครงการ “เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี ถวายเป็นพระราชกุศลฯ” จะจัดขึ้นในวันที่ 23-24 สิงหาคม 2561 ณ ห้องประชุมพิบูลสงคราม ชั้น 12 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ รพ.ราชวิถี โดยได้รับเมตตาจาก   เจ้าประคุณ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ รับเป็นประธานฝ่ายบรรพชิต ในการนี้ได้รับผ้าไตรพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 13 ไตร และได้รับพระกรุณาคุณจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงสดับพระธรรมเทศนาเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร ในวันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคมนี้ เวลา15.00 น. อีกด้วย

โดยผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ต่างๆ    หรือร่วมทำบุญตามศรัทธา และร่วมฟังเทศน์มหาชาติ เวชสันดรชาดกทั้ง13 กัณฑ์ (1,000 พระคาถา)      กับโครงการ “เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี ถวายเป็นพระราชกุศลฯ โดยร่วมบริจาคได้ที่ “ศูนย์การแพทย์ราชวิถี ในมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี” ธนาคารไทยพาณิชย์ หมายเลขบัญชี 051-2-69056-1หรือ สอบถามโทร 02–3547997-9 ต่อ101, 104 และ 109http://www.rajavithihospitalfoundation.org

ทั้งนี้ ปัจจัยกัณฑ์เทศน์ และเงินร่วมทำบุญทั้งหมด จะนำสมทบทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์  และสร้างศูนย์โรคไตครบวงจร อาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดูแล รักษาผู้ป่วยโรคไตได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโรงพยาบาลราชวิถี จะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการรักษาคนทุกคนอย่างเสมอภาค ได้มาตรฐาน ลดขั้นตอนและเพิ่มความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น จำเป็นต้องมีงบประมาณสนับสนุนเพิ่มอีกประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งคนไทยทุกคนสามารถร่วมช่วยต่อชีวิตคนป่วยไข้ที่ยากไร้นี้ได้