‘มาร์ค แอทคินส์’ นักเป่าดิดเจอริดูชาวออสเตรเลียขึ้นเวทีไทยครั้งแรก

‘มาร์ค แอทคินส์’ นักเป่าดิดเจอริดูชาวออสเตรเลียขึ้นเวทีไทยครั้งแรก

สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยร่วมกับกรุงเทพมหานครและสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา ภูมิใจนำเสนอการแสดงดนตรี ดิดจาริดู เครื่องดนตรีเป่าลมของชาวอะบอริจินครั้งแรกในไทย ในคอนเสิร์ต Mark Atkins, His Stories and His Music: มาร์ค แอทคินส์ เรื่องราวและดนตรีของเขา

มาร์ค แอทคินส์ เป็นนักเป่าดิดเจอริดูชื่อดังระดับโลกจากออสเตรเลีย สืบเชื้อสายอะบอริจินกลุ่มยามัตจิ (Yamatji) ที่มีถิ่นฐานอยู่ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เขาได้ร่วมงานเพลงกับศิลปินแถวหน้าระดับโลกมากมายอาธิ เลด เซพพีลิน, ซีเนด โอคอนเนอร์ และฟิลลิป กลาส แรงบันดาลใจในการรังสรรค์ผลงานของแอทคินส์คือการแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับดินแดนและชนพื้นเมืองยามัตจิ และประเทศออสเตรเลียให้กับผู้ชมรอบโลกผ่านการแสดงดนตรีพื้นเมือง

สุดสัปดาห์นี้ มาร์ค แอทคินส์จะเข้าร่วมแสดงดนตรีใน เทศกาลดนตรีในสวน จัดโดยกรุงเทพมหานคร ณ สวนสันติชัยปราการ ในวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 17.10 น. เป็นต้นไป และจะมีการแสดงชุดที่สอง ณ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาในวันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ ประเดิมด้วยเวิร์คช็อปเครื่องดนตรีดิดจาริดู ตั้งแต่เวลา 10.30 – 11.30 น. ตามด้วยคอนเสิร์ตความยาวหนึ่งชั่วโมงตั้งแต่เวลา 14.30 น. ในช่วงบ่าย

“ผมตื่นเต้นที่จะได้แบ่งปันทักษะด้านดนตรี เรื่องราวต่าง ๆ และดนตรีของผมกับศิลปินและผู้ชมในกรุงเทพฯ เราได้ถูกพรากจากกันมานานเกินไปในช่วงการระบาดของโควิด-19 และเราควรใช้โอกาสนี้มาพบปะแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอันหลากหลายของเราอย่างเต็มที่ ผมจะรอพบพวกคุณทุกคนในกรุงเทพฯ นะครับ” แอทคินส์เผยความรู้สึกก่อนมาเยือน

‘มาร์ค แอทคินส์’ นักเป่าดิดเจอริดูชาวออสเตรเลียขึ้นเวทีไทยครั้งแรก

ดร. แอนเจลา แม็คโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยกล่าวว่า นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับนักดนตรีมากความสามารถอย่างมาร์ค แอทคินส์ ในกรุงเทพฯ 

"มาร์คเป็นหนึ่งในเป็นนักเป่าดิดจาริดูชื่อดังระดับโลก เราตื่นเต้นที่เขาจะได้มาแบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ของชนพื้นเมืองออสเตรเลียผ่านการแสดงดนตรีให้ผู้ชมชาวไทยได้ดื่มด่ำ”

ทัวร์แสดงดนตรีในกรุงเทพฯ ของแอทคินส์เป็นเมืองสุดท้ายของการเดินสายทัวร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมจัดโดยสถานเอกอัครราชทูตและสำนักงานข้าหลวงใหญ่ออสเตรเลียในประเทศลาว มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย

มาร่วมเปิดประสบการณ์เสียงดนตรีแห่งท้องทะเลทรายออสเตรเลียตะวันตก บรรเลงด้วยเครื่องดนตรีเป่าลมของชาวอะบอริจิน และร่วมเรียนรู้เกี่ยวกับดนตรีของชนพื้นเมืองออสเตรเลียและวัฒนธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังคงมีอยู่ สำรองที่นั่งผ่านลิงค์ http://www.reservation.pgvim.ac.th/660219.php โดยไม่มีค่าใช้จ่าย