ทีแอนด์บีฯ ทุ่มหมื่นล้านสร้างโลกเสมือนจริง Metaverse Translucia รายแรกของไทย

ทีแอนด์บีฯ ทุ่มหมื่นล้านสร้างโลกเสมือนจริง Metaverse Translucia รายแรกของไทย

ทีแอนด์บีฯ ทุ่มหมื่นล้านปักธงสร้างโลกเสมือนจริง "เมทาเวิร์ส" ปั้น "ทรานส์ลูเซีย" พลิกโฉมโลกธุรกิจ ประเดิม MQDC พัฒนาเมืองเหนือจินตนาการ

ความท้าทายและความจำเป็นในการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดคิด ความผันผวนของตลาดจากปัจจัยต่างๆ ที่เข้ามาดิสรัป โดยเฉพาะพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกๆ มิติ แม้กระทั่งการช่วงชิงโอกาสใหม่ สร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งขัน ทำให้องค์กรธุรกิจต้องมองหาเครื่องมือที่ทรงอานุภาพ! ยิ่งโลกการค้ายุคดิจิทัลหมุนเร็วกว่าเดิมหลายเท่าตัว แจ้งเกิดโมเดลธุรกิจแพลตฟอร์มใหม่ตลอดเวลา และการ “สร้างโลกเสมือน” หรือ เมทาเวิร์ส (Metaverse) รองรับโอกาสแห่งอนาคตเป็นหนึ่งใน “เมกะเทรนด์” ของบรรดาธุรกิจยักษ์ใหญ่ระดับโลก รวมถึงบิ๊กคอร์ปของประเทศไทย "ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล" ประกาศตัวปั้นอภิมหาโปรเจคสร้างอาณาจักรโลกเสมือน! ระดับโลกรายแรกของไทย 

ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์และการสร้างสรรค์ที่ครอบคลุมหลากหลายด้าน กล่าวว่า ความพร้อมจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี ทำให้สามารถขยายศักยภาพของการสร้างจินตนาการไร้ขอบเขตเชื่อมต่อโลกปัจจุบันสู่โลกเหมือนจริงทางดิจิทัล โดย ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล เตรียมลงทุนในเฟสแรกไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท สร้างอาณาจักรโลกเสมือน ทรานส์ลูเซีย (Metaverse Translucia) ขึ้นเป็นรายแรกของไทย

ทีแอนด์บีฯ
 

ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล ได้จัดตั้งบริษัทลูก คือ บริษัท ทรี รูทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ กรุ๊ป จำกัด และสร้างทีม Venture builder ภายใต้ชื่อ บริษัท วาซาบิ โกลบอล อินโนเวชั่น เวนเจอร์ส จำกัด เพื่อทำหน้าที่พัฒนา เมทาเวิร์ส ทรานส์ลูเซีย

โดยล่าสุดได้นำบริษัทลูก NextPlay Technology Inc. ผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยีเข้าชื่อหุ้นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ (NASDAQ)  สานเป้าหมายขยายอาณาจักรโลกเสมือนเหนือจินตนาการ “ทรานส์ลูเซีย” มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาทในอนาคต

"เมทาเวิร์ส เป็นเมกะเทรนด์ใหม่ของโลก ที่กำลังถูกนำมาใช้ในภาคธุรกิจ การพัฒนาสังคม ซึ่งจะทำให้โลกธุรกิจในอนาคตเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปอย่างสิ้นเชิง เหมือนเป็นโลกแห่งเวทมนตร์ ที่เนรมิตทุกอย่างให้เป็นจริง ทุกคนจะมีความสุขที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม มีสุขภาพที่ดี มีโอกาสสร้างอาชีพใหม่ มีรายได้พอเพียงทำให้ครอบครัวมีความสุขอย่างยั่งยืนที่สร้างเองได้ และได้รับความตื่นตาตื่นใจในโลกเสมือนจริงที่เราเรียกว่า ทรานส์ลูเซีย (Translucia) เป็นโลกเสมือนที่สร้างจากโลกที่หลายๆ คนฝันให้เกิดขึ้นจริง"

ดร.ชวัลวัฒน์ ขยายความต่อว่า ทรานส์ลูเซีย จะเพิ่มมูลค่าให้กับสังคมและโลกธุรกิจ จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญต่อประสบการณ์การใช้ชีวิต ผ่านการเชื่อมโยงกันระหว่างโลกจริงและโลกเสมือน (Virtual World) ที่สามารถส่งผลให้เกิดเป็นเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ โดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงที่หลากหลาย มาผสมผสานกับจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ ที่สอดคล้องไลฟ์สไตล์ของทุกคน รวมถึงการทำงาน การสร้างสังคม ความบันเทิง และทำกิจกรรมต่างๆ แบบไร้รอยต่อ โดยอาศัย “เมทาเวิร์ส” เป็นประตูหรือ Gateway สู่สังคมที่จะถูกพัฒนาให้เป็นสังคมแห่งคุณภาพอย่างยั่งยืน

สานต่อวิชั่นของ ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล ในฐานะ “Home of Happy” หรือที่ที่ความคิดสร้างสรรค์และความสุขมาบรรจบกัน นำทัพเหล่านักเล่าเรื่อง และครีเอทีฟมากมาย ซึ่งจะมีการคัดสรรคอนเทนท์ที่โดดเด่น มีความสร้างสรรค์จากแหล่งต่างๆ ด้วยเครือข่ายพันธมิตรที่กว้างขวางทั้งในไทยและประเทศจีน สมทบด้วยกลุ่มนักครีเอทีฟจากทั่วทุกมุมโลก ภายใต้ความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้สนับสนุนหลักในการสร้างคลื่นแห่งความสุขให้กระจายไปทั่วโลก ด้วยการลงทุนในเนื้อหาที่เหมาะสำหรับครอบครัว พร้อม “เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ” พร้อมสนับสนุนโครงการซึ่งจะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกให้กับสิ่งแวดล้อม เยาวชน และมวลมนุษยชาติ

พร้อมกันนี้ “ทรานส์ลูเซีย” ประเดิมพันธมิตรรายแรกจากภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ "แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น" หรือ MQDC  เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แห่งแรกในโลกที่พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์บนโลกเสมือน!  

ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC)
กล่าวว่า เมทาเวิร์ส จะมาขับเคลื่อนและพลิกโฉมธุรกิจทุกอุตสาหกรรมในทุกวงการอย่างสิ้นเชิง! ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจรีเทล หรือแม้กระทั่งธุรกิจเฮลธ์แคร์ 

MQDC

โดยอุตสาหกรรมและธุรกิจต่างๆ จะสามารถใช้โลกเสมือน! เป็นเครื่องมือที่จะสร้าง Division ธุรกิจใหม่ๆ สร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาด และสร้างโซลูชั่นต่างๆ ในทุกมิติรวมไปถึงการสร้างสรรสังคมที่ดี เกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้

MQDC จะเป็นพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลอปเปอร์ รายแรกที่จะเข้ามาจับจองพื้นที่ใน “ทรานส์ลูเซีย” และพัฒนาเมืองขึ้นมาในโลกเสมือนแห่งนี้ โดยเตรียมที่จะสร้างหน่วยงานใหม่ "MQDC Metaverse" เพื่อรับผิดชอบในการพัฒนาเมืองและโครงการอสังหาริมทรัพย์เหนือจินตนาการแห่งนี้

"MQDC Metaverse จะเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งแรกของโลกที่จะมีการสร้างและพัฒนาการเชื่อมต่อระหว่างโครงการในโลกจริงและโลกเสมือน สิ่งที่โลกจริงไม่สามารถเกิดได้ จะเกิดขึ้นในโลกเสมือนแห่งนี้ เราตั้งใจที่จะทำให้โลกเสมือนนี้เป็นโลกที่งดงามไปด้วยจินตนาการ เต็มไปด้วยความสุข และเป็นสังคมที่ดี"

พร้อมกันนี้ MQDC Metaverse จะใส่จินตนาการเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าและผู้ใช้บริการ ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดมิเนียมได้ทั้งโลกจริงและโลกเสมือน มีการเชื่อมต่อสิทธิประโยชน์ต่างๆ เข้าด้วยกัน 

สิ่งนี้จะทำให้ MQDC สามารถสร้างโลกที่เป็น Happiness, Sustainovation และ Well Being ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
โลกเสมือน “ทรานส์ลูเซีย” กำลังจะมาปฎิวัติ สร้างแรงกระเพื่อมในโลกธุรกิจระลอกใหญ่!  

‘เมทาเวิร์ส’แรงกระเพื่อมโลกธุรกิจแห่งศตวรรษที่ 21

บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกในอุตสาหกรรมไอที รถยนต์ ท่องเที่ยว สุขภาพ หรือแม้แต่ด้านอาหารการกิน ล้วนขยับตัวในการพัฒนาเคลื่อนเข้าสู่โลกเสมือน หรือ เมทาเวิร์ส (Metaverse) ที่มาจากการผสานของคำ 2 คำ คือ “Meta” ที่แปลว่า ไกลออกไป และ “Universe” หมายถึง จักรวาล Metaverse จึงมีความหมายถึง จักรวาลที่กว้างไกลออกไป หรือ จักรวาลอันไกลโพ้น ตามสมญานาม โลกเสมือนที่ไร้ขีดจำกัด! ซึ่งเป็นมากกว่า "Virtual Reality" หรือ “Virtual World” กล่าวคือ สามารถสร้างสรรค์แพลตฟอร์ม และระบบนิเวศธุรกิจ อย่างที่ไม่เคยปรากฎขึ้นมาก่อน ไม่ต่างจากการเกิดขึ้นของเฟซบุ๊ก ยูทูป หรือ อาลีบาบา ที่ดึงดูดผู้คนมหาศาลเข้ามาร่วมประสบการณ์ใหม่

สิ่งสำคัญที่เป็นแรงจูงใจผู้คนเข้าสู่โลกเสมือน! นั่นคือ “Meta Societies” ที่ที่ทุกคนสามารถสร้างตัวตน สร้างสิ่งแวดล้อมของตัวเองขึ้นมาได้อย่างที่ต้องการ “เมทาเวิร์ส” จึงจะเป็นอาณาจักรใหม่ที่จะสร้างโอกาสครั้งสำคัญทางเศรษฐกิจและเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าในการใช้ชีวิตของผู้คนในศตวรรษที่ 21

เมทาเวิร์ส ถูกเอ่ยขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1992 ในนิยาย science fiction “Snow Crash” ที่เขียนโดย นีล สตีเฟนสัน ระบุว่า เมทาเวิร์ส เป็นโลกคู่ขนานโลกเสมือนจริงที่ถูกจำลองขึ้นมาให้มนุษย์ในอนาคตได้เข้าไปใช้ชีวิตในนั้น ในช่วงปีที่ผ่านมา เมทาเวิร์สเริ่มได้รับความสนใจและเป็นกระแสที่ร้อนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ มีบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกหลายรายมุ่งสู่อาณาจักรโลกเสมือน จากการมองเห็นโอกาสทางเศรษฐกิจที่จะสร้างแรงกระเพื่อมครั้งสำคัญในศตวรรษที่ 21 

ไม่ว่าจะไมโครซอฟท์ เฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่ด้านไอที ต่างมองว่า Metaverse หรือจักรวาลแห่งโลก Virtual reality จะเป็นอนาคตของอินเตอร์เน็ต ประตูบานแรกของโลกเสมือน ในยุคช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมา เกมบนอินเตอร์เน็ต ดึงดูดความสนใจของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเกมอย่าง Mario kart, Counter strike หรือ Ragnarok online 

สิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้คนเริ่มเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในเกม นั่นเพราะผู้เล่นสามารถจินตนาการแล้วจำลองตัวเองเข้าไปอยู่บนเกม เวลาต่อมา เกมพัฒนาให้ผู้เล่นสร้างกิจกรรมและปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ระหว่างผู้เล่นได้ นับได้ว่า เกมคือพัฒนาการในยุคแรกของ Online Interaction

จากเกมที่ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งรูปแบบและให้ผู้เล่นเข้าไปเล่นเกมด้วยกันได้มากขึ้น นอกจากนี้มีเกมที่ผู้เล่นเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์และมีกิจกรรมสังสรรค์ในรูปแบบอื่น เช่น เกม “Fortnite” ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ปรากฎการณ์สำคัญบนแพลตฟอร์มเกมฟอร์ทไนท์ โดยมีการแสดง Live Concert ของศิลปิน “Travis Scott” ที่ผู้เข้าชมสามารถสร้างคาแรคเตอร์ ออกแบบเครื่อง แต่งกายได้อย่างอิสระ มีผู้เข้าร่วมชมออนไลน์เสมือนจริงถึง 1.2 ล้านคน และมีผู้ตามกลับเข้ามาดูกว่า 10 ล้านคนภายใน 24 ชั่วโมง ทำให้บริษัทต่างๆ ให้เห็นโอกาสบนโลกเสมือนชัดเจนมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี องค์ประกอบของโลกเสมือนนี้ แบ่งออกเป็น 7 ด้าน เมื่อแต่ละด้านถูกพัฒนาและเชื่อมต่อกันก็จะทำให้โลกเสมือนนั้นมีความสมบูรณ์และมีพลังที่จะเปลี่ยนแปลงโลก! ได้แก่

  1. โครงสร้างพื้นฐาน เซมิคอนดักเตอร์ คลาวด์ เครือข่ายโทรคมนาคม 5G
  2. Human Interface อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ช่วยให้เข้าถึงเมทาเวิร์ส 
  3. Decentralization : การประมวลผลข้อมูลอย่างอิสระโดยอาศัยเทคโนโลยีอย่าง เช่น Blockchain
  4. Spatial Computing ซอฟต์แวร์การประมวลผลที่ช่วยให้เกิดการโต้ตอบได้เช่นเทคโนโลยี 3D
  5. Creator Economy การสร้างธุรกิจและสร้างรายได้จากสิ่งต่างๆ บนเมทาเวิร์ส 
  6. Discovery การค้นพบประสบการณ์ใหม่ของผู้ใช้งาน หรือ User
  7. การสร้างประสบการณ์การมีส่วนร่วมของผู้เข้าใช้งาน

Metaverse Translucia Metaverse Translucia Metaverse Translucia Metaverse Translucia