หายห่วง เมื่อลูกจ้างเจ็บป่วยจากการทำงาน ประกันสังคมช่วยได้

หายห่วง เมื่อลูกจ้างเจ็บป่วยจากการทำงาน ประกันสังคมช่วยได้

สำนักงานประกันสังคม แจ้งลูกจ้าง หากเจ็บป่วยจากการทำงาน "ประกันสังคม" ช่วยได้ เมื่อลูกจ้างประสบอันตราย เจ็บป่วย เสียชีวิต หรือสูญหาย เนื่องจากการทำงาน สามารถรับการดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลและเงินทดแทนได้ตามกฎหมาย

สำนักงานประกันสังคม แจ้งลูกจ้าง หากเจ็บป่วยจากการทำงาน "ประกันสังคม" ช่วยได้ เมื่อลูกจ้างประสบอันตราย เจ็บป่วย เสียชีวิต หรือสูญหาย เนื่องจากการทำงาน สามารถรับการดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลและเงินทดแทนได้ตามกฎหมาย จากกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน 

กองทุนเงินทดแทน คือกองทุนที่จ่ายเงินเข้า สำนักงานประกันสังคม ทดแทนให้แก่ลูกจ้างแทนนายจ้างเมื่อลูกจ้างประสบอันตราย เจ็บป่วย ถึงแก่ความตาย หรือสูญหาย เนื่องจากการทำงานให้แก่นายจ้างโดยไม่คำนึงถึงวัน เวลา และสถานที่ แต่จะดูจากสาเหตุที่ทำให้ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ซึ่งเป็นเงินสมทบที่เก็บจากนายจ้างเพียงฝ่ายเดียว โดยเรียกเก็บเป็นรายปี ในปัจจุบันผู้ประกันตนที่ประสบอันตรายจากการทำงาน สามารถรับเงินได้เร็วขึ้น จากกองทุนเงินทดแทน ผ่านระบบใหม่ "E-Compensate" ที่ สำนักงานประกันสังคม

หัวข้อ SSO E-Service เพื่อดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ดังนี้

  1. แจ้งประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานทางระบบอิเล็กทรอนิกส์
  2. ส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมทางระบบเพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัย
  3. ตรวจสอบ ติดตามสถานะของเรื่องประสบอันตรายและการแจ้งผลการวินิจฉัย สถานพยาบาลในความตกลง ของกองทุนเงินทดแทน เข้าใช้งานระบบ E-Compensate เพื่อดำเนินการ
  4. ตรวจสอบการส่งตัวลูกจ้างเข้ารับการรักษาพยาบาล
  5. ส่งเอกสารประกอบการรักษาพยาบาล และใบแจ้งหนี้ เพื่อประกอบการพิจารณา จ่ายค่ารักษาพยาบาล
  6. ตรวจสอบ ติดตาม สถานะของการจ่ายค่ารักษาพยาบาล

ประโยชน์ที่ได้รับ

  1. ลดขั้นตอนและระยะเวลา โดยนายจ้าง ลูกจ้าง และสถานพยาบาล ไม่ต้องมาติดต่อที่สำนักงานประกันสังคม
  2. นายจ้าง ลูกจ้าง และสถานพยาบาล ได้รับพิจารณาวินิจฉัยการประสบอันตรายและได้รับเงินทดแทนอย่างรวดเร็ว
  3. สามารถตรวจสอบ ติดตาม สถานะของเรื่องประสบอันตราย
  4. ได้รับข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคมโดยตรง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีสิทธิประโยชน์ต่างๆ มาคุ้มครองช่วยเหลือทั้งด้านสุขภาพ และคุณภาพชีวิต ขอให้ลูกจ้างระมัดระวังความปลอดภัยในการทำงาน และสถานประกอบการต้องให้ความปลอดภัยในการทำงานด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทุกกรณีได้ที่ สำนักงานประกันสังคม หรือ LINE OFFICIAL ACCOUT: @ssothai และสายด่วน 1506 บริการตลอด 24 ชั่วโมง 

หายห่วง เมื่อลูกจ้างเจ็บป่วยจากการทำงาน ประกันสังคมช่วยได้