ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ยกทัพผลงานวิจัยเด่นยานยนต์ไฟฟ้า

ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ยกทัพผลงานวิจัยเด่นยานยนต์ไฟฟ้า

ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ยกทัพผลงานวิจัยเด่นยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงต้นแบบโดยคนไทย ร่วมจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ 2022 มุ่งผลักดันอุตสาหกรรมระบบคมนาคมอนาคตไทย

ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ยกทัพยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงต้นแบบ จากการสนับสนุนทุนวิจัยพัฒนาของหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยและเอกชน นำต้นแบบ รถบรรทุกไฟฟ้าดัดแปลง 10 ล้อ รถกระบะไฟฟ้าดัดแปลง รถตู้ดัดแปลง รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง และ รถไฟรางเบา (ระบบขับเคลื่อน Bogie) ฝีมือคนไทย ร่วมจัดแสดงภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2022 ตั้งแต่ วันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 

รศ.ดร.สิรี ชัยเสรี ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ในฐานะผู้จัดงาน ได้ให้ความสำคัญกับการผลักดันการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมระบบคมนาคมแห่งอนาคต หรือ Future Mobility ให้เกิดการสร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้ไปยังผู้ผลิตและผู้ประกอบการไทย ให้เกิดเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของไทย เป็นการขยายช่องทางทางธุรกิจ เพิ่มโอกาสให้เอกชนรายใหญ่ และขยายลงไปถึงผู้ประกอบการรายเล็ก เกิดการสร้างซัพพลายเชนยานยนต์ไฟฟ้า และการสร้างองค์ความรู้ในด้านต่างๆ เช่นการดัดแปลงชิ้นส่วน การซ่อมบำรุงที่ได้มาตรฐาน และด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นการปรับตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปทั้งระบบของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และเป็นการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการได้อย่างยั่งยืน การผลักดันการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมระบบคมนาคมแห่งอนาคต ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) และสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย และหน่วยงานวิจัยอื่นๆ เป็นที่มาของความสำเร็จในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบโดยคนไทย 

คุณพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ในฐานะผู้ร่วมจัดงาน ได้นำรถบรรทุกไฟฟ้าดัดแปลง 10 ล้อ รถกระบะไฟฟ้าดัดแปลง มาร่วมจัดแสดง โดยรถดังกล่าวอยู่ภายใต้แบรนด์ “Panus Drive” รถไฟฟ้าดัดแปลงเชิงพาณิชย์ครั้งแรกของไทย ที่ได้รับการสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาโดย บพข. และความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยชั้นนำ  4 แห่ง ประกอบด้วย สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในไต้หวัน (ITRI) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยนเรศวร และสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น  ในการพัฒนารถดัดแปลงไฟฟ้า จำนวน 4 รุ่นคือ รถกระบะ รถบรรทุก 4 ล้อ รถบรรทุก 6 ล้อ และ รถบรรทุก 10 ล้อ ตลอดจนแพลตฟอร์มการบริการฝูงรถ อุปกรณ์อัดประจุไฟฟ้า งานวิจัยทั้งหมดมีความพร้อมในการขยายผลสู่เชิงพาณิชย์

คุณสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ให้รายละเอียดถึงพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบา โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ในการผลิตชิ้นส่วนสำคัญสำหรับการผลิตระบบรถไฟฟ้ารางเบาในระดับอุตสาหกรรม ได้แก่ โบกี้ (Bogie) สำหรับรถไฟฟ้ารางเบา ชนิดพื้นต่ำ ตัวถัง (Car Body) สำหรับรถไฟฟ้ารางเบา ชนิดพื้นต่ำ มอเตอร์ลากจูง (Traction Motor) อินเวอร์เตอร์ขับเคลื่อน (Traction Inverter) ระบบปรับอากาศ (Cooling System) สำหรับรถไฟฟ้ารางเบา แพนโตกราฟ (Pantograph) สำหรับรถไฟฟ้ารางเบา ระบบจ่ายไฟฟ้าเสริม (Auxiliary Power Unit) สำหรับรถไฟฟ้ารางเบาอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวราง (Fastener) สำหรับรถไฟฟ้ารางเบา และหมอนคอนกรีตอัดแรง (Sleeper) ผสมยางพารา รวมถึงการพัฒนารถตู้ไฟฟ้าดัดแปลงต้นแบบ ที่จะถูกจัดแสดงภายในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง ซึ่งเป็นการแปลงรถมอเตอร์ไซค์เวสป้าเกียร์มือจากระบบสันดาปภายในมาเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าโดยยังคงการใช้เกียร์มือได้เหมือนเดิม ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ขนาดความจุ 1 กิโลวัตต์-ชั่วโมง และวิ่งได้สูงสุด 70 กม.ต่อการชาร์จ จากสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) อีกด้วย

ในโอกาสนี้ ใคร่ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนทุกท่านร่วมเยี่ยมชมบูทร่วมกับ ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว. อว. และหน่วยงานที่ร่วมขับเคลื่อนกลุ่มอุตสาหกรรมระบบคมนาคมแห่งอนาคต ในวันที่ 21 มีนาคม 2565 เวลา 17.30 น. ถึง 18.00 น.  หรือขอเชิญประชาชน และผู้ประกอบการที่สนใจสามารถเข้ามาเยี่ยมชมงานวิจัยระบบคมนาคมแห่งอนาคตได้ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 ณ ห้องประชุม Challenger Impact บูทเลขที่ A22/2 งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2022