ททท. จับมือ Leica จัดแคมเปญ #RediscoverThailand

ททท. จับมือ Leica จัดแคมเปญ #RediscoverThailand

ชวนคนไทยแชร์ภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวลับ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชุมชนกับแคมเปญ #RediscoverThailand ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ธันวาคม 2564 สำหรับผู้ประกอบการ สื่อ หรือ องค์กรเอกชน ที่สนใจร่วมมือในการช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวประเทศไทย

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยว่า “จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้อัตราการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยลดลงกว่าร้อยละ 84.75% ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเกิดการชะลอตัว โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร สายการบิน และขนส่งท้องถิ่น ในขณะที่ภาคเศรษฐกิจและสังคมได้รับผลกระทบเชิงลบอย่างรุนแรง และท่ามกลางบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ฅซบเซาตลอดระยะกว่า 2 ปี ที่ผ่านมานั้นสถานการณ์โควิด-19

 

กลับส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติจากการฟื้นตัวของระบบนิเวศ ทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสสัมผัสความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในเมืองไทย และเพื่อปลุกกระแสการเดินทางภายในประเทศให้นักท่องเที่ยวได้ออกเดินทางครั้งใหม่ในมุมมองที่ “Amazing ยิ่งกว่าเดิม” ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
จึงได้ร่วมกับไลก้า คาเมร่า ไทยแลนด์ เปิดตัวโครงการ “Rediscover Thailand” ให้ประชาชนคนในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ หรือแหล่งท่องเที่ยวมุมมองใหม่สู่สายตานักท่องเที่ยว ผ่านการจัดกิจกรรมที่ทางไลก้าจัดขึ้น

โดยเฉพาะการนำช่างภาพระดับแนวหน้าของประเทศไทยเดินทางไปเก็บภาพแห่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ผ่านโลกออนไลน์ นับเป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่ช่วยขับเคลื่อนค้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ - Unseen New Series พร้อมกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคม (Responsible Tourism) ควบคู่กับมาตรการสาธารณสุขในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลายลง ให้ประเทศไทยกลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืนตลอดไป โดย ททท.วางเป้าว่าจะสามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้สู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 882,000
ล้านบาท ภายในปี 2565 นี้”

ททท. จับมือ Leica จัดแคมเปญ #RediscoverThailand

ดนัย สรไกรกิติกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอลิส ไพรเวต จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Leica กล่าวว่า “ในช่วงที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวทั้งด้านวิถีชีวิตและการดำเนินธุรกิจ ในทางกลับกันธรรมชาติก็ได้ฟื้นฟูตัวเองจนทำให้วันนี้แหล่งท่องเที่ยวกลับสวยงามมากยิ่งขึ้นและพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกง เพื่อช่วยเหลือคนในชุมชน ธุรกิจต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมกับการค้นพบสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก โดยเชิญชวนคนไทย คนในชุมชนร่วมกัน แชร์ภาพหรือคลิปวีดีโอ แหล่งท่องเที่ยวร้านอาหาร ที่พัก ซึ่งจะถ่ายด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือ หรือกล้องถ่ายรูปแบรนด์ใดก็ได้ โพสต์ลงโซเชียลของตัวเอง พร้อมปักหมุดสถานที่ในภาพถ่าย ใส่ #RediscoverThailand

ด้าน ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ หนึ่งใน Leica Thailand Ambassador (ไลก้า ไทยแลนด์ แอมบาสเดอร์)ได้แสดงทัศนะต่อแคมเปญนี้ว่า “หลังจากกักตัวอยู่บ้านกันมานานตอนนี้ทุกคนต่างคิดถึงโมเมนต์การออกเดินทาง และโควิดทำให้เจ้าของกิจการเรียนรู้ถึงการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน #RediscoverThailand เป็นแคมเปญที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ของการท่องเที่ยว สถานที่ที่คนในชุมชนคุ้นเคยจะถูกบอกเล่าผ่านภาพถ่าย เช่น จังหวัดชุมพรส่วนมากจะนึกถึงทะเลแต่ที่จริงยังมีวิวภูเขาที่สวยงามอย่าง ดอยตาปัง ซึ่งเมื่อขึ้นจุดชมวิวที่หลายคนมักคาดหวังว่าจะได้เห็นวิวทะเล แต่กลับเห็นวิวทิวเขาความเขียวชอุ่มของต้นไม้ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเที่ยวภูเขาแถวภาคเหนือ หรือ เกาะปลิง หาดในยาง จังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่ในอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถเป็นเกาะเล็กๆ ล้อมรอบด้วยแนวปะการังน้ำตื้นซึ่งสวยงามมากๆ และไม่คิดว่าจะมีสถานที่ที่สามารถแวะไปเที่ยวก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ได้

 

ชัช-ชัชวาล จันทโชติบุตร Leica Thailand Ambassador กล่าวว่า “ผมดีใจที่เกิดแคมเปญนี้ขึ้น เพราะเป็นการใช้ความถนัดที่เราทำได้ดีมาช่วยเหลือชุมชน นำภาพสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ไปเผยแพร่ในวงกว้าง และเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากที่เราได้จะค้นพบเดสติเนชั่นใหม่ๆ พร้อมกับการที่คนในชุมชนช่วยกันพัฒนาสินค้าและบริการให้สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น จังหวัดพังงา ไม่ใช่เป็นเพียงเมืองที่สงบเหมาะกับครอบครัวเท่านั้นแต่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการเป็นเมืองท่องเที่ยวแนวสปอร์ต เนื่องจากทะเลของพังงาก็สามารถเล่นเซิร์ฟได้ เล่นโยคะริมชายหาด มีภูเขาที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่ชอบแทรคกิ้ง รวมถึงยังมีร้านอาหารท้องถิ่นที่รสชาติอร่อยๆ มากมาย ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวไทยอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน”   

ด้าน แอ๊ด-พีรพัฒน์ วิมลรังครัตน์ Leica Thailand Ambassador เผยว่า “RediscoverThailand แคมเปญที่นอกจากจะทำให้ค้นพบสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ แล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ คนในชุมชน และนักท่องเที่ยวตระหนักถึงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพราะผลจากโควิดทำให้ธรรมชาติกลับมาสมบูรณ์ ดังนั้นเราต้องช่วยกันฟื้นฟูการท่องเที่ยวควบคู่กับการดูแลธรรมชาติ เพราะบางครั้งเมื่อเราไปเยือนสถานที่นั้นๆ เราอาจมองข้ามบางสิ่งไป เช่น เมื่อเราเดินขึ้นดอยเพื่อจะไปชมวิว ชมทะเลหมอก ทุกย่างก้าวที่เดินคุณอาจจะไปเหยียบต้นไม้หายากก็เป็นได้ ผมหวังว่าแคมเปญนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทุกคนจะได้ท่องเที่ยววิถีใหม่ในสถานที่ใหม่ๆ และช่วยกันดูแลธรรมชาติของเมืองไทยไว้ให้คงอยู่”

ททท. จับมือ Leica จัดแคมเปญ #RediscoverThailand

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชุมชนกับแคมเปญ #RediscoverThailand ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ธันวาคม 2564 สำหรับผู้ประกอบการ สื่อ หรือ องค์กรเอกชน ที่สนใจร่วมมือในการช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวประเทศไทย แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร กิจกรรมเด็ดแบบเจาะลึก สามารถติดต่อเราได้ทาง Line Official: @leicath หรือ bit.ly/LeicaTHLineOA