รู้จักกับ สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome)

รู้จักกับ สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome)

รู้จักกับ สกิน ไมโครไบโอม เกราะป้องกันชั้นดี…ตัวช่วยดูแลผิวลูกน้อย

ธรรมชาติของ ‘ทารกแรกเกิด’ นั้นมีความบอบบาง อวัยวะและระบบต่างๆ ของร่างกายยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ แต่ธรรมชาติก็ได้มอบสิ่งพิเศษมาให้ในทารกแรกเกิดเช่นเดียวกัน นั่นคือ จุลินทรีย์ที่เรียกว่า ไมโครไบโอม (Microbiome)

แล้วจุลินทรีย์ ไมโครไบโอม (Microbiome) คืออะไร?

จุลินทรีย์ ไมโครไบโอม (Microbiome) เป็นจุลินทรีย์ที่ดีต่อร่างกายที่ถือว่าเป็นองค์ประกอบทางพันธุกรรมทั้งหมดของแบคทีเรียและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่อาศัยอยู่บนผิวหนัง เหงือก และฟัน รวมไปถึงในระบบทางเดินอาหารตั้งแต่ปาก หลอดอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ซึ่งจุลินทรีย์ชนิดนี้เกิดได้ตามธรรมชาติ และมีอยู่ในตัวของเราทุกคน ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กแรกเกิด

เชื่อหรือไม่ สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) อยู่กับลูกน้อยตั้งแต่วินาทีแรกที่ลืมตาบนโลกนี้

คุณแม่รู้ไหมว่าแท้จริงแล้ว สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) หรือจุลินทรีย์ชั้นดีที่อยู่บนบริเวณผิวหนัง ที่เต็มไปด้วยประโยชน์มากมายนั้น อยู่กับตัวลูกน้อยของคุณมาตั้งแต่แรกเกิด โดยเริ่มตั้งแต่ในช่วงระหว่างการคลอด ขณะที่ผิวหนังของแม่และลูกได้สัมผัสกัน ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเชื้อจุลินทรีย์ดีเกิดขึ้น นอกจากนี้ ในส่วนของการสัมผัสจากแม่สู่ลูก อาทิ การกอด จูบ นวด หรือลูบไล้อย่างอ่อนโยนบนผิวกายของลูกน้อย ก็สามารถกระตุ้นสร้าง และถ่ายโอน สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ไปสู่ลูกน้อยได้ด้วยเช่นกัน

ซึ่งประโยชน์ของ สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) นอกจากจะช่วยเสริมพัฒนาการและสร้างภูมิคุ้มกัน ยังจะทำหน้าที่เสมือนเป็น ‘เกราะป้องกัน’ ให้กับผิวอันบอบบางของลูกน้อย ผ่านการช่วยยับยั้งการก่อตัวของเชื้อโรค พร้อมป้องกันการเกิดอาการแพ้และการอักเสบ นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาสมดุลและความหลากหลายของแบคทีเรียบนผิว เพื่อช่วยป้องกันมลภาวะ หรือสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าสู่ชั้นผิวได้ง่าย ซึ่งหาก สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ในลูกน้อยยิ่งแข็งแรงมากเพียงใด ก็จะยิ่งส่งผลให้ผิวลูกน้อยมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงในอนาคตไปตามกัน

แล้วพวกเราจะเสริมสร้างและรักษา สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ให้กับผิวลูกน้อยได้อย่างไร

1. ดื่มน้ำนมแม่เป็นประจำ

เนื่องจากในน้ำนมแม่นั้นมีองค์ประกอบที่สำคัญอย่างพรีไบโอติก (prebiotics) ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์กับร่างกายหรือโพรไบโอติคส์ (probiotics) ดังนั้น การได้ดื่มน้ำนมแม่เป็นประจำ จึงส่งผลโดยตรงต่อการสร้าง สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ในผิวของทารก รวมถึงยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับลูกน้อยไปในตัว

https://www.freepik.com/free-photo/mother-breast-feeding-her-baby-sitting-arm-chair-home_4056900.htm

2. อยู่ในสภาพแวดล้อมธรรมชาติ และสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสม รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

เพียงแค่ให้ลูกน้อยได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีและเป็นธรรมชาติ มีสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสม รวมถึงได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และสะอาดปราศจากสารพิษปนเปื่อน ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเสริมสร้างและพัฒนา สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ในชีวิตประจำวันอย่างง่ายๆ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและทำให้สุขภาพของลูกน้อยของคุณแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาปฎิชีวนะกับลูกน้อย หรือใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น เพราะอาจจะเข้าไปทำลายการพัฒนาและเสริมสร้าง สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ในตัวลูกน้อยได้

https://www.publicdomainpictures.net/en/view-image.php?image=22317&picture=mom-and-baby-having-fun

3. ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวเด็กทารกที่อ่อนโยนที่สุดเท่านั้น เพื่อป้องกันการสูญเสีย สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome)

สำหรับในผิวเด็กแรกเกิด สกิน ไมโครไบโอม

(Skin Microbiome) ยังคงเปลี่ยนแปลงได้อย่างง่ายดายขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลิตภัณฑ์ที่ต้องสัมผัสกับผิวลูกโดยตรง อาทิ ครีมอาบน้ำและโลชั่นดูแลผิว ควรจะต้อง

https://www.google.com/search?hl=en&biw=1366&bih=657&tbm=isch&sa=1&ei=mom+and+baby+bathing+moment

อ่อนโยนละมุนต่อผิวมากที่สุด อีกทั้งต้องให้ความชุ่มชื้นให้แก่ผิวลูกน้อย เพื่อช่วยกระตุ้นการเสริมสร้างและรักษา สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ในผิวลูกน้อยเพื่อสุขภาพผิวที่ดีในอนาคต ที่สำคัญผลิตภัณฑ์นั้นๆ ควรจะต้อง ปราศจากสารเคมี เช่น พาราเบน (สารกันเสีย) พาทาเลต (สารที่ช่วยเพิ่มความหนืดให้กับผลิตภัณฑ์) ซัลเฟต (สารที่ทำให้เกิดฟอง) และ สีสังเคราะห์ อันเป็นต้นเหตุทำให้ผิวของลูกน้อยเกิดอาการระคายเคืองได้

เพราะการดูแลผิวลูกน้อยเป็นเรื่องสำคัญ บริษัท จอห์นสันแอนด์ จอนห์สัน จึงใช้เวลากว่า 10 ปี เพื่อศึกษาและวิจัย จนสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวลูกน้อย อย่าง จอห์นสัน คอตตอนทัช (Johnson’s CottonTouch) สบู่เหลวอาบน้ำและโลชั่น สูตรที่อ่อนโยนที่สุดและปราศจาก พาราเบน (สารกันเสีย) พาทาเลต (สารที่ช่วยเพิ่มความหนืดให้กับผลิตภัณฑ์) ซัลเฟต (สารที่ทำให้เกิดฟอง) และ สีสังเคราะห์ ที่เหมาะสมกับเด็กแรกเกิด

อายุ 0 - 1 ปี โดยเฉพาะ พร้อมช่วยเสริมสร้างกระบวนการสร้าง สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) เพื่อรักษาสมดุลและความหลากหลายของแบคทีเรียบนชั้นผิว เพื่อผิวของลูกน้อยแข็งแรง และมีสุขภาพดีแถมยังไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง คงความชุ่มชื้น อีกทั้งยังสามารถรักษาค่า pH 5.5 ตามธรรมชาติของผิวทารกได้เป็นอย่างดี

มีตัวช่วยดีๆ ทั้ง จอห์นสัน คอตตอนทัช (Johnson’s CottonTouch) ที่จะช่วยเสริมสร้างและรักษา สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ให้ลูกน้อยได้แบบนี้ คุณแม่ยุคใหม่เบาใจในเรื่องการดูแลผิวลูกน้อยไปได้เลย...