"นายกฯ" ให้กำลังใจ "ประชาธิปัตย์" เจอมรสุม มอบ "วิษณุ" คุม 2 คณะ แทน "จุรินทร์"

"นายกฯ" ให้กำลังใจ "ประชาธิปัตย์" เจอมรสุม มอบ "วิษณุ" คุม 2 คณะ แทน "จุรินทร์"

"นายกฯ" เผย เป็นกำลังให้ "ประชาธิปัตย์" แจง ไม่มีปัญหา หลัง "จุรินทร์" ไขก๊อก ประธาน 2 คณะในรัฐบาล มอบ "วิษณุ" ดูแลแทน ระบุ เปิดสภา ต้องเร่งขับเคลื่อนกฎหมาย วอน ทุกฝ่าย สามัคคี ให้อภัย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลกำลังเผชิญปัญหา โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ตนได้ให้กำลังใจทุกพรรค เป็นเรื่องของแต่ละพรรคเพราะมีคนจำนวนมาก เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคที่ต้องแก้ปัญหาภายในพรรคให้ได้ ตนเป็นกำลังใจให้ทุกพรรค 

ส่วนกรณีที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงลาออกจาก 2 ตำแหน่งได้แก่ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายสตรีแห่งชาติ เพื่อรับผิดชอบกรณี นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร ตนจะมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ดูแลแทน

ส่วนได้ให้กำลังใจพรรคพลังประชารัฐด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็ต้องให้ซิ ตนไม่ให้กำลังใจเขาได้ไง เข้าใจคำว่าทุกพรรคไหม ไม่มีพลังประชารัฐเหรอ แล้วพรรคพลังประชารัฐก็เสนอผมเป็นนายกฯ ด้วยไม่ใช่เหรอ ผมก็ต้องให้กำลังใจเขาไง ให้กำลังใจหัวหน้าพรรคด้วยให้ทุกคนช่วยกันทำความดีกันต่อไปก็แล้วกัน

ส่วนหากเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญในเดือนพ.ค.นี้ มีวาระอะไรสำคัญที่รัฐบาลต้องเร่งขับเคลื่อนหรือไม่ ว่า ที่ต้องเร่งขับเคลื่อนตอนนี้ก็คือ เรื่องของกฎหมาย ซึ่งขณะนี้กฎหมายเข้าไปแล้วกว่า 20 ฉบับ และยังค้างอีกกว่า 20 ฉบับ ซึ่งหากรวมแล้วสมัยรัฐบาลนี้มีกฎหมายที่เข้าไปทั้งหมดกว่า 100 ฉบับ โดยเป็นกฎหมายใหม่ กฎหมายอำนวยความสะดวก และกฎหมายที่ไม่มีออกมาจำนวนมาก ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติที่มีหน้าที่โดยตรง และเป็นผู้พิจารณา เพื่อออกมาเป็นกฎหมายให้ได้โดยเร็วที่สุดเลยวันนี้ ได้เร่งรัดกระทรวงไปแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคัดกรองอยู่ ซึ่งนายวิษณุ จะเป็นผู้ให้ข้อมูลได้ดี

เมื่อถามว่า ในฐานะเป็นฝ่ายบริหารที่ทำงานประสานกับฝ่ายนิติบัญญัติ ได้มีการเมินสถานการณ์ในสภาหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่มีอะไร เป็นเรื่องของบุคคลส่วนบุคคลว่าไป และคิดว่าทุกคนต้องรักประเทศ เพราะนี่คือ ประเทศของเรา เกิดมาที่นี่หากินที่นี่เจริญเติบโตที่นี่ ถ้าไม่ช่วยกันรักษาประเทศชาติแล้ว จะไปกันได้อย่างไร จะอยู่กันได้อย่างไร ถ้าขัดแย้งกันสูงขึ้นๆ วันหน้าจะอยู่กันยังไงจะประคับประคองให้อยู่แบบนี้ได้หรือไม่ ผมก็เป็นห่วงถ้ามันขัดแย้งมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เหมาะสม และไม่ใช่เวลานี้ด้วย และเวลาต่อๆไป ก็ไม่ควรอีก อนาคตเราต้องอยู่ด้วยความรัก ความสามัคคี ความเข้าใจมีหนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยกัน และช่วยกันแก้ปัญหาเท่านั้นเอง ผมไม่ใช่ศัตรูคู่แค้นกับใครทั้งสิ้น ขอให้ทุกคนช่วยกันปีใหม่ไทยแล้ว เป็นปีแห่งการเริ่มต้นใหม่อย่าให้ขัดแย้งกันมากกว่านี้อีกเลยจะแก้ปัญหายาก

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์