ศาลยกฟ้อง "ยุทธพงศ์" คดีหมิ่นประมาท "เรืองไกร" ปม ขโมยข้าวหลวงกิน

ศาลยกฟ้อง "ยุทธพงศ์" คดีหมิ่นประมาท "เรืองไกร" ปม ขโมยข้าวหลวงกิน

"ศาล" ยกฟ้อง "ยุทธพงศ์" หมิ่นประมาท "เรืองไกร" กรณี กล่าวหา ขโมยข้าวหลวงกิน ชี้ รักษาผลประโยชน์สาธารณะ ไม่ปรากฎเจตนากลั่นแกล้ง ติชมด้วยความเป็นธรรม

จากกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม เพื่อไทย กรณีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการกล่าวหาว่าขโมยข้าวหลวงกินในห้องอาหารสมาชิกรัฐสภาหลายครั้ง 

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว จะเห็นได้ว่าจำเลยมีเจตนาเพียงต้องการชี้แจงว่าการกระทำของโจทก์เป็นการกระทำที่ผิดระเบียบปฏิบัติของสภา และจำเลยประสงค์ให้มีการปรับลดงบประมาณค่าอาหารสำหรับรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจำเลยเห็นว่ามีการรั่วไหลเพราะบุคคลที่มิใช่สมาชิกรัฐสภาเข้ามารับประทานอาหารโดยอาศัยงบประมาณในส่วนนี้ แม้การกล่าวข้อความและแสดงความคิดเห็นของจำเลยจะมีลักษณะเสียดสีโจทก์อยู่บ้าง แต่ก็เป็นไปเพื่อเร่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว และเป็นการรักษาผลประโยชน์สาธารณะ 

โดยไม่ปรากฏว่าจำเลยมีเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ หรือมีเจตนาเสกสรรปั้นแต่งเรื่องขึ้นใส่ร้ายโจทก์โดยไม่มีมูลความจริง จึงเป็นการกระทำโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งบุคคลอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ ซึ่งเป็นข้อยกเว้นของความผิดฐานหมิ่นประมาท จำเลยจึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 239 (3) คดีของโจทก์จึงไม่มีมูล พิพากษายกฟ้อง