"พท." จี้ จนท. ฟัน "นักการเมือง" ล่วงละเมิดทางเพศ ถ้าผิด ต้องรับโทษสูงสุด

"พท." จี้ จนท. ฟัน "นักการเมือง" ล่วงละเมิดทางเพศ ถ้าผิด ต้องรับโทษสูงสุด

"ธีรรัตน์" จี้ "จนท." ดำเนินการสอบสวน พฤติกรรม "นักการเมือง" ล่วงละเมิดทางเพศ อย่างถี่ถ้วน ให้ความยุติธรรมกับเหยื่อ ลั่น คนผิดต้องได้รับโทษสูงสุดไม่มีข้อยกเว้น

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เสียหายจำนวนมากร้องเรียนพฤติกรรมนักการเมืองรายหนึ่งที่กระทำการล่วงละเมิดทางเพศจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมว่า เรื่องนี้ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนสอบสวนทุกฝ่ายอย่างละเอียดถี่ถ้วน ให้ความยุติธรรมกับเหยื่อที่ถูกกระทำไม่ว่าจะด้วยทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องรู้สึกหมดหวังกับกระบวนการยุติธรรมไทยเหมือนในหลายกรณีที่ผ่านมา 

ขณะที่พรรคการเมืองเองซึ่งเป็นสถาบันทางการเมืองที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก เป็นสถาบันที่มีผลต่อความไว้เนื้อเชื่อใจของพี่น้องประชาชน ซึ่งต้องยึดหลักนิติธรรม 3 ประการคือ หลักความสูงสุดของกฎหมาย หลักความเสมอภาคภายใต้กฎหมาย รวมทั้งหลักการรับรองและคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของพลเมือง หากพรรคการเมืองใดขาดตกบกพร่องในหลักนิติธรรมแม้เพียงข้อเดียว คงยากที่จะเป็นสถาบันทางการเมืองที่จะเป็นที่พึ่งที่หวังให้กับพี่น้องประชาชนได้

ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าวมองว่า พรรคการเมืองทุกพรรคต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นสมาชิกพรรคและผู้ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรคอย่างละเอียดรอบคอบ รัดกุมเพราะแม้แต่ในใบสมัครสมาชิกพรรคการเมืองดังกล่าว ได้มีการระบุชัดเจนว่าจะต้องไม่เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 24 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งมีข้อบังคับมากมายหลายด้าน ดังนั้น ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญภายในพรรค ก็ควรจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติจากกระบวนการที่เข้มงวดมากขึ้น เพราะหมายถึงอนาคตทางการเมืองของนักการเมืองผู้นั้น รวมถึงพรรคการเมืองนั้นด้วย

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ในฐานะของมนุษย์คนหนึ่งมองว่า การล่วงละเมิดทางเพศไม่ควรเกิดขึ้นกับทุกคนไม่ว่าจะด้วยคำพูดและการกระทำ ที่ส่อไปในทางที่จะเปิดโอกาสให้เกิดการข่มเหงรังแกจากอีกฝ่าย ยิ่งหากผู้นั้นมีสิทธิพิเศษ มีสถานะทางสังคมที่พร้อมใช้อำนาจข่มขู่รังแกผู้ที่อ่อนแอกว่า ซึ่งเกิดขึ้นในหลายวงการและเกิดขึ้นทั่วโลก เมื่อเกิดการล่วงละเมิดผู้ที่ถูกกระทำไม่มีแม้แต่โอกาสที่จะเรียกร้อง หรือหาทางขอความช่วยเหลือ เพราะเมื่อพูด จะถูกมองจากสังคมและถูกตีตราว่าเป็นบุคคลที่น่าละอาย ซึ่งในประเทศไทยและเวทีโลกกำลังร่วมมือกันเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจใหม่ให้เกิดขึ้น ไม่ควรมีใครทำให้ประเด็นนี้ตกต่ำไปมากกว่านี้  จึงขอฝากความหวังไว้ที่กระบวนการตรวจสอบการกระทำผิด ต้องเป็นไปด้วยความยุติธรรม โปร่งใสสร้างหลักประกันไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้นในสังคมซ้ำอีก 

“ในนามของผู้หญิงคนหนึ่ง นักการเมืองที่กระทำการล่วงละเมิดทางเพศต้องได้รับโทษสูงสุดตามกฎหมายโดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น การเป็นนักการเมือง ไม่ใช่เพียงเป็นตัวแทนของประชาชนเท่านั้น แต่ท่านมีภาระหน้าที่ในการเป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชน เพราะประชาชนเอาเราเป็นแบบอย่าง เป็นความหวัง และยิ่งเป็นนักการเมืองที่มีครอบครัว การล่วงละเมิดผู้อื่นก็ถือว่าท่านได้ทำร้ายครอบครัวท่านเองด้วย  ขอให้เรื่องนี้กระจ่างโดยเร็ว ขอให้กำลังใจเหยื่อทุกท่านที่กล้าหาญออกมาเปิดเผยความจริง เหยื่อทุกคนต้องได้รับความยุติธรรม” น.ส.ธีรรัตน์กล่าว