จับตา "กมธ.กม.ลูก" ประชุม 20-21เม.ย. ถกสูตรคำนวณ-โละไพรมารี่โหวต

จับตา "กมธ.กม.ลูก" ประชุม 20-21เม.ย.  ถกสูตรคำนวณ-โละไพรมารี่โหวต

กมธ.พิจารณาร่างพ.ร.ป.ที่ใช้เลือกตั้ง นัดประชุม 20-21 เมษา เข้าประเด็น ถกสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ แก้ไขประเด็นไพรมารี่โหวต พร้อมปรับเวลาพิจารณาเต็มวัน

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่... ) พ.ศ.... รัฐสภา ที่มีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานกมธ.ฯ ได้นัดประชุม กมธ. ในวันที่ 20 - 21 เมษายน   โดยมีประเด็นพิจารณาสำคัญ คือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่พิจารณา วันที่ 20 เมษายน จะพิจารณาเนื้อหาการแก้ไข มาตรา11  ต่อประเด็นการเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ตามบัญชีของพรรคการเมือง โดยกำหนดให้การเลือกตั้งดังกล่าวใช้เขตประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง ซึ่งก่อนหน้านั้น ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแล้ว แต่ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีมาตราที่เกี่ยวข้อง ต้องปรับแก้ไขถ้อยคำให้สอดคล้องกับมติของกมธ.

             ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนั้นจะพิจารณา มาตรา 19 ประเด็นคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งได้ปรับแก้ไขให้มี 9 คน จากพ.ร.ป.ฉบับปัจจุบันมี 5 คน ทั้งนี้กมธ.ฯ จะพิจารณาเห็นชอบตามร่างที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ เพราะเป็นประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ อย่างไรก็ดีในประเด็นดังกล่าวมีร่างพ.ร.ป. ฉบับของพรรคฝ่ายค้านที่เสนอแก้ไข และเสนอให้มีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ไม่น้อยกว่า 7 คน และให้เพิ่มได้หากหน่วยเลือกตั้งมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิน  800 คน จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาวิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับวันที่ 21 เมษายนจะพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... จะพิจารณาเนื้อหาว่าด้วยการแก้ไขคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ที่แก้ไขส่วนเนื้อหาของมาตรา 9 ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง โดยเป็นข้อเสนอของนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ  โดยกำหนดให้ใช้เนื้อหาของมาตรา9 ทั้งมาตรา ขณะที่ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองฉบับที่ใช้ปัจจุบัน กำหนดใช้มาตรา 9 เฉพาะ (1) มีสัญชาติไทยโดยยการเกิด หรือแปลงสัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี, (3) ไม่เป็นบุคคลต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 98 และ (5) ไม่เป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่น ทั้งนี้คาดว่าจะมีการลงมติในประเด็นดังกล่าว 

 

            จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาตัวแทนพรรคการเมือง และ การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมือง หรือ ไพรมารี่โหวต เบื้องต้นคาดว่าประเด็นดังกล่าวจะใช้เวลาอภิปรายก่อนจะให้คณะทำงานพิจารณารายละเอียดและยกร่างเนื้อหา และกลับมานำเสนอให้กมธ.พิจารณาพร้อมลงมติ ในช่วงวันที่ 28 เมษายน

 

            สำหรับการประชุมกมธ. ในวันที่ 20 -21 เมษายน นั้นจะเริ่มปรับเวลาประชุมจากครึ่งวันเป็นเต็มวัน เริ่มเวลา 09.30 - 16.00 น.