เลขาฯ สมช.ยัน “ถนนข้าวสาร” ไม่อนุญาตเล่นน้ำ บี้ กทม.-มท.กวดขัน

เลขาฯ สมช.ยัน “ถนนข้าวสาร” ไม่อนุญาตเล่นน้ำ บี้ กทม.-มท.กวดขัน

“เลขาฯ สมช.” ยัน “ถนนข้าวสาร” ไม่ได้รับอนุญาตให้เล่นน้ำสงกรานต์ ไล่บี้ “กทม.-มท.” กวดขันการพื้นที่สาธารณะ เผย “นายกฯ” กำชับมาตรการ-แนวปฏิบัติ ให้สังเกตอาการ หากพบผิดปกติตรวจ ATK

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2565 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีภาพข่าวปรากฏการที่ประชาชนจำนวนมากเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณถนนข้าวสารและอีกหลายพื้นที่ ว่า มาตรการที่ ศบค.กำหนดมีความชัดเจนอยู่แล้ว เรื่องห้ามเล่นน้ำในพื้นที่สาธารณะ ส่วนพื้นที่ที่ขออนุญาตจัดกิจกรรมให้เล่นได้ตามประเพณี แต่ในกรณีถนนข้าวสารเป็นพื้นที่สาธารณะไม่ได้รับอนุญาต

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ตนได้หารือกับปลัดกรุงเทพมหานครและผู้แทนกระทรวงมหาดไทย กำชับให้เข้าไปแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว โดยในวันเดียวกันนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. กรุงเทพมหานครจะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำกับดูแลให้ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการที่ ศบค. กำหนด ขอย้ำว่าคนส่วนใหญ่ทั่วประเทศปฎิบัติตามมาตรการด้วยดี เพราะตระหนักถึงความปลอดภัยและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ จากการแพร่ระบาดแบบคลัสเตอร์ แต่ส่วนที่ยังไม่ปฏิบัติตามต้องขอความร่วมมือด้วย ไม่อยากให้มีการบังคับ เพราะเกรงจะทำลายบรรยากาศแห่งความสุขและเทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญ หวังว่าในวันเดียวกันนี้จะไม่ปราฏภาพการเล่นน้ำดังเช่นเมื่อวันก่อนอีก

พล.อ.สุพจน์ กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝากกำชับมาตรการและแนวปฏิบัติ หลังประชาชนเดินทางกลับจากภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยว ขอให้สังเกตอาการ หากพบความผิดปกติให้ตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ก่อนกลับเข้าปฏิบัติงาน พร้อมขอความร่วมมือใช้แนวทางทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home เป็นเครื่องมือหลักในการป้องกันการแพร่ระบาดช่วงนี้