ถนน ‘ข้าวสาร’ เริ่มฟื้นหลังเปิดประเทศ

ไปดูบรรยากาศที่ถนนข้าวสารแม้ปีนี้จะไม่ได้มีการจัดงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้กลางวันอาจจะดูเงียบเหงา แต่ก็ถือว่า ปีนี้เริ่มเห็นสัญญานการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ติดตามบรรยากาศล่าสุดกับคุณอโนทัย สกุลทอง

หนึ่งในนักท่องเที่ยวชาวโปแลนด์ที่เราได้ไปพูดคุยมา เขาพึ่งมาถึงประเทศไทยเมื่อวานนี้ และก็ตั้งใจมาที่ถนนข้าวสาร เพราะคาดหวังว่า น่าจะมีการจัดเฉลิม)ลิงเพราะเป็นปีใหม่ไทย แต่พอมาถึงก็ไม่ได้มีการจัดงาน และคาดว่า เย็นๆบรรยากาศอาจจะเปลี่ยนไป

 

ร้านค้าหลายร้าน พวกร้านอาหาร ร้ายขายเสื้อค้า เริ่มทยอยเปิดร้านกันตั้งแต่ช่วงสายๆ รวมถึงร้านนวดด้วย ซึ่งพนักงานร้านนวดของร้านไทยไทยมาสซาด บอกว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เริ่มมีนักท่องเที่ยวกลับมาใช้บริการ ตั้งแต่วันที่10 เม.ย. ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนจะเริ่มเยอะตั้งแต่ช่วงค่ำๆเป็นต้นไป แต่เมื่อไม่ได้มีการจัดงานสงกรานต์ นักท่องเที่ยวก็อาจจะไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก เพราะหลายคนคาดหวังที่จะมาเล่นสาดน้ำกัน เมื่อข้าวสารไม่ได้จัด ก็พากันไปที่อื่น แต่ก็ถือว่าเป็นสัญญานที่ดีขึ้น

ส่วนธุรกิจโรงแรม ตอนนี้เริ่มมีกลับมาเปิดให้บริการ 30-40% แล้ว อย่างหนึ่งในโรงแรมที่เราไปสอบถาม เขาบอกว่า ช่วงสงกรานต์ปีนี้ทียอดนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น20% จากช่วงปีที่ผ่านมา เพราะประเทศกลับมาเปิดแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวที่มาพักในระยะสั้นๆ

    ขณะที่ นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจบนถนนข้าวสาร คุณสง่า เรืองวัฒนกุล บอกว่า ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ก็ถือว่าเริ่มมีนักท่องเที่ยวกลับมามากขึ้น 80% ยังเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะเป็นยุโรป10% และคาดว่าจะรายได้วันละ5-10ล้านบาท จากเดิมกว่า50ล้านบาท ทั้งนี้แม้จะไม่ได้มียักท่องเที่ยวกลับมามากแต่ก็ถือว่าเพราะไม่ได้จัดกิจกรรมสงกรานต์ แต่ ในช่วงธุรกิจกลางคืนก็เริ่มดีขึ้น