"ปธ.กมธ.สิทธิ" วุฒิสภา งง "ร่างกม.สอบสวนคดีอาญา" ถูกดอง ให้อนุกมธ.ตรวจสอบ

"ปธ.กมธ.สิทธิ" วุฒิสภา งง "ร่างกม.สอบสวนคดีอาญา" ถูกดอง  ให้อนุกมธ.ตรวจสอบ

"สมชาย" เผยเดินหน้าติดตามคดี "แตงโม" ต่อ เน้นความเป็นธรรม-ไม่บิดเบือน เชื่อหากอัยการติดตามร่วมตำรวจ จะไม่มีปัญหา พร้อมงง ร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา กฎหมายสำคัญปฏิรูปถูกดอง ทั้งที่ กฤษฎีกาตรวจแล้ว ปี61

             นายสมชาย แสวงการ ส.ว.  ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่า มติของที่ประชุมกมธ. เมื่อวันที่ 11 เมษายน จะติดตาม และสอบหาข้อเท็จจริง ต่อการทำคดีของน.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาว ซึ่งเสียชีวิตจากการพลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ โดยไม่ก้าวก่าย หรือแทรกแซงการทำคดีของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตามข้อบังคับวุฒิสภา กมธ.สามารถทำได้ เบื้องต้นกมธ.จะติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่าเป็นอย่างไร สำนวนของคดี การส่งเรื่องไปอัยการ รวมถึงความเป็นธรรม การอำนวยความยุติธรรมที่ไม่บิดเบือน ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในการทำงาของเจ้าหน้าที่  

 

              นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่กลุ่มประชาชนคนไทยยื่นเรื่องให้กมธ. ต่อคดีของน.ส.นิดา นั้น กมธ.มีมติส่งต่อเรื่องไปยัง ตำรวจเจ้าของคดีและอัยการนนทบุรี เพื่อให้ตรวจสอบว่าก่อนสรุปสำนวนได้ดำเนินการอย่างรัดกุม รอบคอบ ไม่ตกหล่นหรือไม่ ทั้งนี้ไม่ใช่ข้อสั่งการของกมธ. ที่มีผลบังคับให้ทำ แต่เป็นเพียงข้อสังเกตเพื่อให้การทำงานรอบคอบ

             นายสมชาย กล่าวด้วยว่าจากการติดตามเรื่องดังกล่าว ทำให้กมธ.ตรวจสอบพบว่างานด้านปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด นอกจากต้องตรา ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ... แล้ว ต้องมีร่างกฎหมายสำคัญอีก1 ฉบับ คือ  ร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา พ.ศ.... และจากการตรวจสอบพบว่า ถูกยกร่างเนื้อหาแล้ว มีทั้งสิ้น 25 มาตรา โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามหมายเลข 1788/2561 เมื่อปี 2561 แต่ปัจจุบันไม่ทราบว่าเรื่องค้างอยู่ที่ส่วนราชการใด ตนจึงให้อนุกมธ. ติดตามและตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว

 

             “ร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา มีความสำคัญเพราะตามเหตุผล คือ ให้การสอบสวนคดีอาญามีการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างพนักงานสอบสวนกับพนักงานอัยการที่เหมาะสม โดยมีหลักเกณฑ์คือ เป็นนคดีสำคัญ มีโทษ 10 ปีขึ้นไป หรือ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและอัยการพิจารณาตามประกาศกำหนด หากร่างกฎหมายดังกล่าวามีผลจะทำให้อัยการมีส่วนร่วมการทำคดีตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อประชาชนมีความเชื่อมั่นใจกระบวนการยุติธรรมและหากคดีของน.ส.นิดามีกระบวนการดังกล่าวจะไม่มีปัญหา” นายสมชายกล่าว

             นายสมชาย กล่าวด้วยว่ากมธ. ได้มอบหมายให้อนุกมธ.ติดตามเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ตนเห็นว่าเมื่อสภาเปิดสมัยประชุมเดือนพฤษภาคมนี้ รัฐบาลควรส่งร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เพื่อให้การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมมีความชัดเจน.