"ชวน" ปาฐกถา 22ปีผู้ตรวจการแผ่นดิน ฝากตาม ลดโทษคนโกง ชี้ ปชช.รับไม่ได้

"ชวน" ปาฐกถา 22ปีผู้ตรวจการแผ่นดิน ฝากตาม ลดโทษคนโกง ชี้ ปชช.รับไม่ได้

"ชวน" ปาฐกถา สถาปนาผู้ตรวจการแผ่นดินครบ22 ปี ยึดธรรมาภิบาล- ไม่เลือกปฏิบัติ เผยขอ "นายกฯ" ทำถนนภาคใต้เส้นใหม่ พร้อมระบุ นายกฯไม่เห็นด้วยลดโทษคนโกง แต่แก้ไม่ทัน

           นายชวน หลีกภัย ประธานสภา กล่าวปาฐกถา เรื่อง ผู้ตรวจการแผ่นดินกับการเสริมสร้างความเป็นธรรมในสังคม ในงานสัมมนาวิชาการ เนื่องในโอกาสครบรอบ 22 ปี ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตอนหนึ่งว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นองค์กรอิสระที่สามารถดูแลปัญหาของประชาชนได้ หากละเลยปัญหาอาจทำให้ปัญหาลุกลาม กลายเป็นเรื่องใหญ่ เช่น กรณีรุกป่า หากมองว่าในพื้นที่ใดไม่ผิด จะทำให้กลายเป็นการรุกป่าใหลายพื้นที่ ทั้งนี้ตนมองว่าภารกิจบางอย่างของผู้ตรวจการแผ่นดินทำแล้วมีผลกระทบเป็นปัญหาระดับชาติ เช่น การพิจารณาคำร้องเกี่ยวกับพระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนและวุฒิสภา เกี่ยวกับการเรียกผู้บริหารองค์กรชี้แจง ซึ่งผลส่งศาลรัฐธรรมนูญและวินิจฉัยว่ามาตราดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ ทำให้มีผลต่อระดับชาติ

 

           “ผมขอเสนอแนะว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน อย่าตั้งสาขา เพราะสร้างภาระงบประมาณ และเปลืองคน ทั้งนี้มีบางองค์กรที่กลายเป็นองค์กรหาผลประโยชน์ ไม่แก้ปัญหา แต่กลับสร้างปัญหาในบ้านเมือง เรียกค่าตอบแทน หาประโยชน์ ดังนั้นการทำงานควรใช้หลักบริหาร และเสียสละ ต้องประสานงานกับองค์กรอื่น พึ่งพาความร่วมมือ ขอข้อมูลสำคัญ ทั้งนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีเครื่องมือคือกกฎหมาย หากองค์กรใดไม่ทำ สามารถใช้กฎหมายดำเนินการได้” นายชวน กล่าว

 

           นายชวน กล่าวในฐานะกรรมการสรรหากรรมการองค์กรอิสระ กล่าวด้วยว่า การสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินต้องยึดตามกฎหมาย โดยเฉพาะความกล้าหาญ ความรับผิดชอบ ซึ่งตนมองว่าผู้ตรวจการแผ่นดินต้องกล้าตัดสินใจ ไม่เกรงใจ นายทุน บริษัทใหญ่  รวมถึงต้องยึดหลักทำงานอย่างมีธรรมาภิบาล ยึดหลักนิติธรรม หากทุกคนย่อหย่อนกฎหมาย ประชาธิปไตยจะอยู่ไม่ได้ ขณะเดียวกันต้องไม่เลือกปฏิบัติ ต้องให้ความเป็นธรรมตามกฎหมายทุกคนอย่างเท่าเทียม ซึ่งตนมองว่าการให้ความธรรม ไม่เลือกปฏิบัตินั้น คือสิ่งที่จะช่วยสร้างความสามัคคีได้

 

 

           “ทั้งนี้การสรรหากรรมการองค์กรอิสระไม่ง่าย ผมฐานะคนที่สรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่คัดเลือกคนแล้ว เสนอต่อวุฒิสภาแล้ว แต่คนที่ถูกคัดเลือกถอนตัว เพราะอาจมีพฤติกรรมที่ปกปิด ซึ่งกรรมการสรรหาวิจารณ์พอสมควร ว่า เปลืองเวลา เปลืองงบประมาณ และต้องหาทางแก้ไข” นายชวนกล่าว

 

           นายชวน กล่าวด้วยว่า ในประเด็นที่พบว่าลดโทษให้คนโกง ตนได้บอกกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมว่า ประชาชนรับไม่ได้ ซึ่งนายกฯ ไม่เห็นด้วย แต่แก้ไม่ทัน ดังนั้นตนมองว่าผู้ตรวจการแผ่นดินควรต้องตาม เพราะหากมีคนโกงได้เงินไปก้อนหนึ่ง ติดคุกไม่ 6-7 ทั้งที่ศาลตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต เมื่อออกมาเงินที่เก็บไว้ตอนโกง ลูกหลานใช้ไปหลายชั่วอายุคน

           “ผมขอให้ผู้ตรวจช่วยดูปัญหาระดับชาติ ที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคมจากการไม่เป็นธรรม การเลือกปฏิบัติ  ทั้งนี้ผมมีความจำเป็น ขอกนายกฯให้ช่วยทำถนนสายใหม่ภาคใต้ พร้อมให้เหตุผลว่าภาคใต้ถูกเลือกปฏิบัติจากนโยบายฝ่ายการเมือง ที่ว่า หากไม่เลือกเขาจะไม่พัฒนาให้ ซึ่งประเด็นดังกล่าวกลายเป็นเรื่องความไม่ธรรมระดับชาติ ทำให้เสียโอกาส ส่วนถนนที่มีอยู่ จากการตรวจสอบผ่านสำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าไม่ให้ซ่อม ต้องแก้ไขภายหลัง เพราะวิศวกรระบุว่าหากถนนไม่ซ่อม ภายใน 7 ปี น้ำจะเข้าใต้ผิวถนน ต้องรื้อและสร้างใหม่ กรณีดังกล่าวถือเป็นปัญหาที่มาจากการทำงานของผู้บริหารบ้านเมืองซึ่งเลือกปฏิบัติ” นายชวน กล่าว.