ส่อง ส.ก.ค่ายสีฟ้า กองหนุนชี้ชะตา 'สุชัชวีร์'

ส่อง ส.ก.ค่ายสีฟ้า กองหนุนชี้ชะตา 'สุชัชวีร์'

หากไม่มีกระแสแลนด์สไลด์เหมือนสมัย "จำลอง" ฟีเวอร์ ซึ่งคะแนนจัดตั้งระดับชุมชุนอาจเป็นจุดชี้ขาดชัยชนะ และในกลุ่มผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. "สุชัชวีร์" น่าจะมีทีม ส.ก.ที่เก๋าเกมมากกว่าผู้สมัครคนอื่น

การเลือกตั้งท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ปี 2565 ต่างจากเมื่อ 8-9 ปีที่แล้ว ตรงที่จัดการเลือกผู้ว่าฯ กทม. และเลือกตั้ง ส.ก.วันเดียวกันคือ 22 พ.ค.2565

ดังนั้น สนามเลือกตั้ง ส.ก.จึงได้รับความสนใจมากขึ้น เพราะครั้งที่ผ่านมา มีประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ก.ไม่มากนัก เนื่องจากเลือกคนละวันกับผู้ว่าฯ กทม. 

ด้านหนึ่ง ผลการเลือกตั้ง ส.ก.ปีนี้ จะบ่งชี้อนาคตของพรรคการเมือง 4 พรรคคือ ประชาธิปัตย์,เพื่อไทย,ก้าวไกล และไทยสร้างไทย ในสมรภูมิเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพมหานครสมัยหน้า เฉพาะพรรค ปชป.ที่เคยเป็นแชมป์ กทม. ทั้ง ส.ส. และ ส.ก.มาหลายครั้ง ถือว่ามีเดิมพันสูงมาก 

สำนักวิจัยธรรมศาสตร์ ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ โดยสำรวจแยกรายเขต จำนวน 50 เขต (31 มี.ค. - 2 เม.ย.2565) มีผลการสำรวจที่น่าสนใจ

  • ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร้อยละ 25.7
  • สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ ร้อยละ 18.3
  • วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ร้อยละ 11.8
  • อัศวิน ขวัญเมือง ร้อยละ 11.3

มีข้อน่าสังเกต โพลธรรมศาสตร์ 50 เขต คะแนนนิยมของ ดร.เอ้ สุชัชวีร์ กระเตื้องขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า อดีต ส.ก. และอดีต ส.ข.ของค่าย ปชป. มีส่วนทำให้คนรู้จัก ดร.เอ้ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.มากขึ้น

ลักษณะทางกายภาพของคนกรุง แบ่งได้เป็นกลุ่มบ้านมีรั้ว, คอนโดมิเนียม,หมู่บ้านทาวน์เฮาส์,ชุมชนห้องแถว และชุมชนดั้งเดิม โดย ส.ก. จะมีความใกล้ชิดกับทาวน์เฮาส์, ห้องแถว และชุมชนดั้งเดิมมากที่สุด 
 

ย้อนไปดูการเลือกตั้งสมาชิกสภา กทม.(ส.ก.) 50 เขตพื้นที่ 61 เขตเลือกตั้ง เมื่อ 30 ส.ค.2553 ปรากฏว่า จำนวน ส.ก. 61 คน แยกเป็นพรรคประชาธิปัตย์ 45 คน ,พรรคเพื่อไทย 15 คน และผู้สมัครอิสระ 1 คน

ช่วงการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 มีอดีต ส.ก.พรรค ปชป.นับสิบคน ได้ย้ายไปลงสมัคร ส.ส.กทม.สังกัดพลังประชารัฐ และภูมิใจไทย 

ดังที่รู้กัน ผลการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว สถานการณ์พลิกผัน ปชป.ไม่มี ส.ส.กทม.แม้แต่คนเดียว จากปี 2554 ปชป.ที่เคยได้ 1.2 ล้านเสียง ก็เหลือแค่ 4.7 แสนเสียง ส่วนพลังประชารัฐ พรรคใหม่กลับได้ 7.9 แสนเสียง 

ว่ากันว่า คะแนนของ ปชป.ที่หายไป ก็ได้ย้ายไปสู่ พปชร.นั่นเอง ฉะนั้น การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. คะแนนก้อนนั้นจะไหลกลับมา ปชป.หรือไม่

เมื่อส่องรายชื่อผู้สมัคร ส.ก.ค่ายสีฟ้า 50 คน 50 เขต พบว่า มีอดีต ส.ก. และอดีต ส.ข.ประมาณ 15-16 คน ลงสมัครป้องกันแชมป์ มีหลายคนเป็นอดีต ส.ก.หลายสมัย

กรุงเทพฯชั้นใน เป็นฐานที่มั่นของ ปชป.มาหลายสมัย มี 2 อดีต ส.ส.กทม. คือเจิมมาศ จึงเลิศศิริ และอรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ เป็นแกนหลัก เที่ยวนี้ตั้งเป้าไว้ที่ พินิจ กาญจนชูศักดิ์ อดีต ส.ก.เขตสัมพันธวงศ์ 4 สมัย, นิภาพรรณ จึงเลิศศิริ ผู้สมัคร ส.ก.เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ลูกสาวของเจิมมาศ, สุวิทย์ เลิศธนากุลวัฒน์ (วิทย์ กวนอิม) ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางรัก และสุดา สุวิชาโสภณ อดีต ส.ข.เขตสาทร 

รวมถึง อมรเทพ เศตะพราหมณ์ อดีต ส.ก.เขตยานนาวา 5 สมัย และผุสดี วงศ์กำแหง อดีต ส.ก.เขตราชเทวี 5 สมัย หากสมัยนี้ ทั้งคู่สอบตก คงเป็นเรื่องที่ ปชป.ต้องยกเครื่องฐานเสียง กทม.ทั้งหมด

ฝั่งธนบุรี ปชป.ก็มีอดีต ส.ก. ที่มีฐานเสียงแน่นอยู่หลายคน อย่าง สุธา นิติภานนท์ อดีต ส.ก.เขตภาษีเจริญ 5 สมัย และสุพิน คล้ายนก อดีต ส.ก.เขตบางแค 4 สมัย โดยหนนี้สุพินส่งหลานสาว กฤษณี ท้ายวัด ลงสมัครแทน
 

รวมถึง วิรัช คงคาเขตร อดีต ส.ก.เขตบางกอกใหญ่, สมชาย เต็มไพบูลย์กุล อดีต ส.ก.เขตคลองสาน และนภาพล จีระกุล อดีต ส.ก.เขตบางกอกน้อย มีประสบการณ์โชกโชนระดับท้องถิ่น

ส่วนบ้านใหญ่ตระกูลม่วงศิริ ตอนเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 พ่ายทั้งเขตบางขุนเทียนและเขตบางบอน เลือกตั้ง ส.ก.หนนี้ จึง ณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ อดีต ส.ก.เขตบางบอน และสารัช ม่วงศิริ อดีต ส.ก.เขตบางขุนเทียน ลงสนามทำศึกล้างตา และจะแพ้ไม่ได้อีกแล้ว

เฉพาะเขตบางบอน จัดว่าเป็นศึกเดิมพันล้างตระกูล ระหว่าง "ม่วงศิริ" กับ "อยู่บำรุง" โดยวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.เขตบางบอน ส่งเมืองชัย กิตติเกษม อดีตแชมป์โลกมวยสากล WBC ท้าชนณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ แชมป์2 สมัย นัยว่า คู่นี้ยิ่งกว่าศึกซูเปอร์ไทยไฟท์ 

เขตทวีวัฒนา สุไหง แสวงสุข อดีต ส.ก.ผูกขาด ส่งลูกชาย ประเวช แสวงสุข ลงสนามแทน ยกให้เป็นเต็งหนึ่ง แต่ก็เจอคู่แข่งที่น่ากลัวจากกลุ่มรักษ์กรุงเทพ และพลังประชาชน 

กรุงเทพฯฝั่งตะวันออก ปชป.สูญเสียอดีต ส.ก.จำนวนหนึ่ง ที่ย้ายไปสังกัดพลังประชารัฐ, ไทยสร้างไทย และกลุ่มรักษ์กรุงเทพ จึงเหลือประสิทธิ์ รักสลาม อดีต ส.ส.เขตวัฒนา, นฤมล รัตนาภิบาล อดีต ส.ก.เขตบางกะปิ และ ธนวัฒน์ เชิดชูกิจกุล อดีต ส.ก.เขตประเวศ ลงสนาม

การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ในบริบทการเมือง 2 ขั้ว คะแนนยังคงอยู่ใน 2 ตะกร้า ฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายอนุรักษ์นิยม กลุ่มชัชชาติ-วิโรจน์-ศิธา กับกลุ่มสุชัชวีร์-อัศวิน-สกลธี 

ฉะนั้น หากไม่มีกระแสแลนด์สไลด์เหมือนสมัยจำลองฟีเวอร์ ซึ่งคะแนนจัดตั้งระดับชุมชุนอาจเป็นจุดชี้ขาดชัยชนะ และในกลุ่มผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สุชัชวีร์น่าจะมีทีม ส.ก.ที่เก๋าเกมมากกว่าผู้สมัครคนอื่น

เหนืออื่นใด คงต้องภาวนาให้แม่ยก ปชป.ที่เทใจไปเลือกลุงตู่สมัยที่แล้ว ได้หวนกลับมาเลือกสุชัชวีร์ และ ส.ก.ค่ายสีฟ้า