“วิโรจน์” พบปะชาวมุสลิมสวนหลวง ชวนหนุนกระจายอำนาจ-ห่วงถือศีลอดช่วงโควิด

“วิโรจน์” พบปะชาวมุสลิมสวนหลวง ชวนหนุนกระจายอำนาจ-ห่วงถือศีลอดช่วงโควิด

“วิโรจน์” ลงพื้นที่พบปะพี่น้องมุสลิมเขตสวนหลวง ห่วงปรับตัวถือศีลอดช่วงโควิด-19 ชวนหนุนกระจายอำนาจฉบับ “ก้าวไกล” เพื่อให้เงินลงถึงประชาชน กระจายงบประมาณง่ายที่สุด ได้ใช้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2565 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายสิทธิ นาคนาวา หรือ “ยิ้มใจ” ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เบอร์ 4 เขตสวนหลวง พรรคก้าวไกล เดินทางไปมัสยิดนูรูลอิสลาม (บ้านป่า) เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร เพื่อรับฟังปัญหาหาของพี่น้องชาวมุสลิมในการปรับตัวช่วงเดือนถือศีลอด (รอมฎอน) ในสถานการณ์การเเพร่ระบาดของโควิดในปัจจุบัน 

นายวิโรจน์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีนโยบายกระจายงบประมาณ ซึ่งเเต่เดิมอยู่ในส่วนงบกลาง โดยจะแบ่งงบประมาณ 5% ของ 80,000 ล้านบาท ซึ่งก็คือ  4,000 ล้านบาท กระจายลงไป 50 เขต เชื่อว่าจะทำให้งบประมาณไปอยู่ที่ประชาชน ดังนั้นอยากให้ กทม. มีปรับวิธีคิดในการทำงาน เพราะ 10 ปีที่ผ่านมาทำงานโดยลืมหน้าที่ว่าต้องรับใช้ประชาชน

“วิโรจน์” พบปะชาวมุสลิมสวนหลวง ชวนหนุนกระจายอำนาจ-ห่วงถือศีลอดช่วงโควิด

"หากผู้ว่าทำงานฉายเดี่ยว ไม่กระจายอำนาจ ปัญหาเดิมๆก็จะยังคงอยู่ ทุกวันนี้เราคิดเเบบกลับหัวกลับหาง ผู้ว่าไม่ได้แก้ไขปัญหา ผู้ว่ามองประชาชนเป็นแบบลูกน้อง ไม่ได้มองว่าข้อบัญญัติต่างๆของกรุงเทพมหานครต้องได้รับการแก้ไขเพื่อประชาชน งบประมาณที่ดีต้องใช้ไปหล่อเลี้ยงรัฐสวัสดิการ เพื่อดูเเลประชาชนให้มากพอ 4 ปี หากผมมีโอกาสได้บริหารกรุงเทพมหานครจะต้องเปลี่ยนแปลง”  นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้ เพราะรัฐบาลไว้ใจประชาชนน้อยเกินไป ตนเชื่อว่าเมื่อจ่ายงบประมาณไปแล้ว จะต้องไปถึงประชาชนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และเชื่อว่าเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นจะไม่มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใดจะกล้าตัดลบงบประมาณของประชาชนอีก ทั้งนี้หากการกระจายอำนาจเกิดขึ้น จะทำให้ประชาชนมีอำนาจ ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน

“วิโรจน์” พบปะชาวมุสลิมสวนหลวง ชวนหนุนกระจายอำนาจ-ห่วงถือศีลอดช่วงโควิด

ขณะที่โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิด กล่าวว่า มัสยิดนี้มีเครือข่ายทั้งหมด 8 ชุมชน โดยมัสยิดเป็นศูนย์กลาง เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน ปัญหาที่ชุมชนมีขณะนี้คือเรื่องงบประมาณในการทำกิจกรรมทางศาสนาของมัสยิดเพื่อทำค่ายสำหรับเยาวชน ซึ่งต้องการให้ฝ่ายปกครองเข้ามาช่วยเหลือในการทำกิจกรรมทางศาสนาของมัสยิดเเละชุมชน นอกจากนี้ มัสยิดยังมีเครือข่ายเป็นสถานศึกษาทั้งระดับประถม มัธยมศึกษา จึงต้องการเเรงสนับสนุนจากภาครัฐ ในฐานะพลเมืองคนหนึ่งของกรุงเทพมหานคร คิดว่าฝ่ายปกครองน่าจะมีงบประมาณ เพื่อช่วยเหลือปัญหาในเรื่องนี้ 

“วิโรจน์” พบปะชาวมุสลิมสวนหลวง ชวนหนุนกระจายอำนาจ-ห่วงถือศีลอดช่วงโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โต๊ะอิหม่ามได้พา นายวิโรจน์ เเละนายสิทธิ ชมมัสยิดนูรุ้ลอิสลาม ( บ้านป่า ) และเดินต่อไปในชุมชนบริเวณโรงเรียนอิสลามอนุสรณ์ศึกษา ที่จัดพื้นที่สำหรับให้เตรียมไว้ให้ประชาชนได้รับประทานอาหารในช่วงเดือนรอมฎอนภายหลังการละหมาดที่มัสยิด 

หลังจากนั้น นายวิโรจน์เเละทีมงานได้เดินตลาดชุมชมร่วมพัฒนาบ้านป่า เพื่อแนะนำตัวกับพี่น้องชาวมุสลิม พร้อมเชิญชวนให้เลือก นายสิทธิ เป็น ส.ก. พร้อมกับตน เป็นผู้ว่าฯ กทม.