แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์! “หมอระวี” ยื่นศาล รธน.ตีความบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์! “หมอระวี” ยื่นศาล รธน.ตีความบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

“หมอระวี” ยื่นคำร้องถึง “ศาล รธน.” ให้ตีความปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี 60 หรือไม่ มั่นใจปฏิบัติการ “แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์” ประสบความสำเร็จ

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2565 ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วยสมาชิกพรรค เดินทางมายื่นคำร้องขอศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบขัดรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นโมฆะหรือไม่ 

โดย นพ.ระวี กล่าวว่า ส.ส.พรรคเล็กเสียหายจากการแก้รัฐธรรมนูญบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เนื่องจากถูกลิดรอนเสรีภาพหากศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยประเด็นดังกล่าวคาดใช้เวลา 30 วันเป็นอย่างน้อย แต่หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยตั้งแต่ต้นถือว่าจบพรรคเล็กจะไปสู้ในเรื่องกฎหมายลูกแทน

“ผมมั่นใจสูงว่าปฏิบัติการแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์จะประสบความสำเร็จ เพราะได้มีการพูดคุย ปรึกษากับผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายระดับประเทศมาหลายท่านได้แนะนำในการร่างคำร้อง ซึ่งมีเหตุผล มีน้ำหนักระดับหนึ่ง รัฐธรรมนูญฉบับ 2 ใบ ขัดและแย้งต่อเจตนารมณ์หลัก 3 ประการของรัฐธรรมนูญ 2560 คือ เจตนารมณ์ ส.ส.พึงมี,คะแนนเสียงไม่ตกน้ำ และ ระบบจัดสรรปันส่วนผสม และขัดและแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 หลายมาตรา” นพ.ระวี กล่าว