"หมอระวี" ไม่เอาเบอร์เดียวทั้งประเทศ ห่วง แลนด์สไลด์-ฟื้นเผด็จการรัฐสภา

"หมอระวี" ไม่เอาเบอร์เดียวทั้งประเทศ ห่วง แลนด์สไลด์-ฟื้นเผด็จการรัฐสภา

"หมอระวี" ชี้ "เพื่อไทย" อยากสานฝัน เลือกตั้งแลนด์สไลด์ ชูใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ ประกาศค้าน ห่วงฟื้นเผด็จการรัฐสภา-คอร์รัปชั่น

          นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.. และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา กล่าวถึงการนัดประชุมกมธ.​ในวันที่ 30 มีนาคม เพื่อพิจารณาประเด็นการกำหนดหมายเลขที่จะใช้ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ว่าจะเป็นหมายเลขเดียวกันหรือต่างหมายเลขกัน ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  (ฉบับที่...) พ.ศ... ซึ่งเสนอโดยพรรคเพื่อไทย พร้อมใช้เหตุผลว่าเพื่อความสะดวกของประชาชน ว่า พรรคเพื่อไทยคงวิเคราะห์ว่าหากได้เบอร์เดียวทั่วประเทศจะทำให้เกิดโอกาสชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ได้ง่าย  แต่เชื่อว่ามติเสียงข้างมากของกมธ. จะไม่เห็นด้วย  และได้ข้อสรุปที่แยกเบอร์ผู้สมัครส.ส.  ซึ่งจะส่งผลดับฝันแผนการแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย

        นพ.ระวี กล่าวว่า สำหรับพรรคพลังธรรมใหม่ เราคิดว่าการกำหนดเป็นเบอร์เดียวกันตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ น่าจะเป็นผลดีต่อพรรคพลังธรรมใหม่มากกว่าคนละเบอร์ แต่ด้วยเหตุผลตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 90 ที่กำหนดให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครแบบเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ ถึงมีสิทธิส่งผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ และด้วยเหตุผลทางยุทธศาสตร์ที่ทางพรรคไม่สนับสนุนต่อการแลนด์สไลด์ ที่จะทำให้เกิดเผด็จการรัฐสภา และการคอร์รัปชั่นเชิงนโยบาย

 

 

          "ยืนยันที่จะลงมติไม่เห็นด้วยกับหลักการเบอร์เดียวทั่วประเทศของพรรคเพื่อไทย แต่ถ้า กมธ.เสียงข้างมากลงมติเลือกข้อเสนอของเพื่อไทย ทางผมจะสงวนคำแปรญัญติไปสู้ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา วาระ 2 ต่อไป เพื่อให้ ส.ส.และ ส.ว.ตัดสินใจร่วมกัน"นพ.ระวี กล่าว.