"อนันต์" คาใจ "กมธ.กม.ลูก" คว่ำลดสเปคผู้ก่อตั้ง ตั้งคำถาม "กลัวอะไร"

"อนันต์" คาใจ "กมธ.กม.ลูก" คว่ำลดสเปคผู้ก่อตั้ง ตั้งคำถาม "กลัวอะไร"

อนันต์ พร้อมสงวนความเห็นสู้ในรัฐสภา ยืนยันลดสเปคผู้ก่อตั้ง ไร้เจตนาเปิดช่อง "นักการเมือง" ถูกตัดสิทธิตั้งพรรค ระบุหากอยากสกัดคนโกง ควรคุมเข้มข้าราชการการเมือง

         นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... คนที่สาม รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงผลการลงมติของกมธ. ที่ไม่เห็นด้วยต่อการเสนอแก้ไขร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ.... มาตรา 9 ว่าด้วยการแก้ไขคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง ว่า  ในการพิจารณาตนอธิบายด้วยเหตุและผล ว่า ข้อเสนอไม่มีสิ่งใดที่เสียหายต่อระบอบประชาธิปไตย แต่เมื่อผลลงมติข้างมากตัดสิน ตนพร้อมยอมรับและ ตน รวมถึงกมธ.ที่สนับสนุนพร้อมสงวนความเห็นไว้อธิบายต่อที่ประชุมรัฐสภาวาระสอง อย่างไรก็ดีในการพิจารณาประเด็นดังกล่าว เมื่อ 7 มีนาคมนั้น มีกมธ.ที่อภิปรายและแสดงความกังวล พร้อมในเชิงเปรียบเทียบว่าจะนำร่างแก้ไขของตนหรือของนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอในนามพรรคร่วมรัฐบาล เป็นหลักในการพิจารณา ทั้งที่ฉบับที่ตนเสนอนั้นเป็นส่วนที่เติมเต็มเนื้อหาของฉบับพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อลงมติเสียงข้างมากระบุให้ถือฉบับพรรคร่วมรัฐบาลและทิ้งฉบับของตน

             “ผมยังงงว่าทิ้งได้อย่างไร ในเมื่อรัฐสภาลงมติรับหลักการมาเช่นกันทั้งนี้ผมและส.ส.ที่สนับสนุนจะสงวนความเห็นไว้ ทั้งนี้ผมยืนยันว่าประเด็นที่เสนอแก้ไขเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมจัดตั้งพรรคได้มาก และกว้างขึ้น   ซึ่งเป็นการเสนอด้วยความบริสุทธิ์ใจ  ไม่มีส่วนได้ หรือส่วนเสียต่อประเด็นที่มีคนวิจารณ์ว่าจะเปิดช่องให้ฝ่ายการเมืองที่ถูกตัดสิทธิการเมืองมีส่วนร่วมตั้งพรรค อย่างไรก็ดียอมรับว่าในหลักการที่แก้ไขให้คนที่ถูกศาลจำคุก แต่ให้ห้รอลงอาญา ร่วมจัดตั้งได้เพราะมองว่าไม่ใช่คนชั่วร้ายทำผิดร้ายแรง จึงควรให้โอกาส” นายอนันต์ กล่าว

 

 

             นายอนันต์ กล่าวว่า เสียงคัดค้านประเด็นนี้มาจากกมธ.ซีกส.ว. 100% เพราะส.ว.ต้องการบทบัญญัติตามฉบับปัจจุบัน ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าจะกังวลประเด็นอะไร 

 

 

             เมื่อถามว่าการยกเลิกคุณสมบัติของผู้ก่อตั้งพรรคตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 อาจถูกมองว่าเปิดช่องคนโกงเข้าสู่การเมือง นายอนันต์ กล่าวว่า  มาตรา 98 ที่กำหนดเป็นคุณสมบัติของผู้ลงสมัคร ส.ส. และรัฐมนตรี ที่เขียนไว้แบบครอบจักรวาล ขณะที่การพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมือง เช่นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี กฎหมายว่าด้วยการคัดเลือก มีความเข้มข้นน้อยกว่ามาตราดังกล่าวรวมถึงการจัดตั้งพรรคการเมือง 

             “ข้าราชการการเมืองใครก็เข้ามาได้ง่ายกว่าเยอะ ทั้งที่ทำแหน่งพวกนั้นทำอะไรได้มาก แต่ผมไม่อยากว่า ทั้งนี้กฎหมายที่เขียนเรื่องคุณสมบัติไว้ลักลั่นต่อกัน ส่วนที่จะบอกว่าข้าราชการการเมืองไปทำสิ่งไม่ดี หรือไปโกง นั้นผมไม่มองถึงขนาดนั้น แต่การตั้งพรรคการเมืองจะโกงอะไรได้ นอกจากโกงผลประโยชน์ให้ประชาชน ดังนั้นสิ่งที่ผมเสนอแก้ไข เพื่อให้ระบบเดินได้ มีหลักบ้าง ไม่ใช่อะไรก็บอก ดีครับนาย” นายอนันต์ กล่าว

 

             นายอนันต์ กล่าวย้ำด้วยว่าข้อเสนอของตนมาจากปัญหาในพื้นที่ และต้องการแก้ไขให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น เด็กที่อายุ 18 ปี มีกว่า 4-5 แสนคน ที่มีความคิดดีๆ ไม่ควรกีดกัน และไม่ควรกลัวเด็ก ขณะที่การเลือกผู้จัดตั้งกรรมการบริหารพรรคไม่ใช่เลือกใครก็ได้ แต่ต้องถูกคัดเลือก และประชาชนจะตรวจสอบ 

 

             “ผมเป็นส.ส.เขตทุกวันนี้ยังถูกชาวบ้านตรวจสอบ 4 เรื่อง คือ ความประพฤติ   , ความสม่ำเสมอในการลงพื้นที่ ไม่ใช่ทำดีตอนมีเบอร์ , ตรวจสอบความรู้ เป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชน และ ตรวจสอบสุขภาพ เพราะชาวบ้านไม่เลือกคนอ่อนแอ เดินไม่ไหว จะดูแลชาวบ้านได้อย่างไร ผมเชื่อว่าคนลงคะแนนเขาาคิดเป็น คนเเขารู้ว่าอะไรเป็นอะไร ดังนั้นจะใช้บารมีอย่างเดียวไม่ได้” นายอนันต์ กล่าว.