กกต.เผยขั้นตอนจัดเลือกตั้งซ่อมใน 45 วันหลังศาลฎีกาสั่ง "ปารีณา" พ้น ส.ส.

กกต.เผยขั้นตอนจัดเลือกตั้งซ่อมใน 45 วันหลังศาลฎีกาสั่ง "ปารีณา" พ้น ส.ส.

"อิทธิพร" ปธ.กกต.เผยขั้นตอนจัดการ "เลือกตั้งซ่อม" ส.ส.ราชบุรี ใน 45 วัน หลัง "ศาลฎีกา" พิพากษาให้ "เอ๋ ปารีณา" พ้น ส.ส.เหตุฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมรุกป่า

จากกรณีศาลฎีกา พิพากษาว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนับจากวันที่ 25 มี.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต​ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี นั้น

อ่านข่าว: พลิกประวัติ-ทรัพย์สิน “เอ๋ ปารีณา” รายแรกศาลฟันผิดจริยธรรม-จ่อคิวอีก 5 คน

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2565 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงขั้นตอนการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ราชบุรี เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่างลงจากกรณีดังกล่าวว่า ขั้นตอนเป็นไปตามแนวทางเดิม โดย กกต.ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง ภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง คือวันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า ขั้นตอนต่อไป ครม. จะทูลเกล้าฯร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อพระราชกฤษฎีกาฯ มีผลใช้บังคับแล้ว กกต. จะประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครเลือกตั้งต่อไป