“ปิยบุตร” ไม่เห็นด้วยศาลฟัน “ปารีณา” ลั่นไม่ควรมีโทษประหารชีวิตการเมือง

“ปิยบุตร” ไม่เห็นด้วยศาลฟัน “ปารีณา” ลั่นไม่ควรมีโทษประหารชีวิตการเมือง

พิษรัฐธรรมนูญปี 60 “ปิยบุตร” ทวิตไม่เห็นด้วยศาลฎีกาพิพากษาให้ “ปารีณา” พ้นเก้าอี้ ส.ส.เหตุฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ลั่นโทษประหารชีวิตการเมืองไม่ควรมี ทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานรุนแรง

จากกรณีศาลฎีกา พิพากษาให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง หลังจากถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด สืบเนื่องจากฟาร์มเลี้ยงไก่เขาสนฟาร์ม” ของ น.ส.ปารีณา ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี บุกรุกป่า จำนวนกว่า 711 ไร่นั้น

อ่านข่าว: พลิกประวัติ-ทรัพย์สิน “เอ๋ ปารีณา” รายแรกศาลฟันผิดจริยธรรม-จ่อคิวอีก 5 คน

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2565 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านรัฐธรรมนูญ ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @Piyabutr_FWP ระบุว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดให้กรณีนักการเมืองละเมิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงไปให้ศาลฎีกาตัดสิน และมีโทษประหารชีวิตทางการเมือง เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง 

1.มาตรฐานจริยธรรมเป็นเรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณ เป็นเรื่องภายในองค์กร ต้องให้แต่ละองค์กรกำหนดและชี้ขาดกันเอง หน่วยงานอื่น ๆ เขาก็ทำกันเอง ลงโทษกันเอง

2. มาตรฐานทางจริยธรรมไม่ใช่เรื่องเกณฑ์ทางกฎหมาย ไม่ใช่ถูกหรือผิดกฎหมาย แต่เป็นเรื่องความเหมาะสม จึงไม่ควรให้ศาลชี้ขาด ลงโทษ ศาลเกี่ยวข้องได้แบบรีวิวทบทวน เช่น ข้าราชการถูกลงโทษทางวินัย ก็อาจฟ้องศาลให้เพิกถอนคำสั่งลงโทษได้ เป็นการตรวจสอบว่าคำสั่งลงโทษชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แต่กรณีนักการเมืองกลับนำมาตรฐานจริยธรรมที่ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระออกมาปรับใช้ และยังให้ ป.ป.ช. มาชี้มูล ส่งให้ศาลฎีกาชี้ขาด 

“ปิยบุตร” ไม่เห็นด้วยศาลฟัน “ปารีณา” ลั่นไม่ควรมีโทษประหารชีวิตการเมือง

3.โทษสูง การตัดสิทธิสมัครเลือกตั้งลอดชีวิต ไม่ควรมี นี่คือการทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างรุนแรง ประหารชีวิตทางการเมือง โดยรัฐธรรมนูญปี 2560 เอามาใช้สองกรณี คือ ติดคุกเพราะคอรัปชัน และละเมิดจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งผู้ร่างเที่ยวเอาไปโฆษณาว่านี่คือ “รัฐธรรมนูญปราบโกง” แต่จริง ๆ แล้วการโกงก็ยังมี และเพิ่มขึ้น ส่วนช่องทางนี้ก็เอาไว้เล่นงานนักการเมืองกันไปมา 

“ผมจึงไม่เห็นด้วยกับกรณีศาลฎีกาตัดสินคุณปารีณา และเสนอว่าเราไม่ควรดีใจกับเรื่องแบบนี้ ตรงกันข้าม เราควรรณรงค์ชี้ปัญหาพิษภัยรัฐธรรมนูญ ปี 2560 และต่อสู้กับ “นิติสงคราม” ครับ” นายปิยบุตร ระบุ

“ปิยบุตร” ไม่เห็นด้วยศาลฟัน “ปารีณา” ลั่นไม่ควรมีโทษประหารชีวิตการเมือง