"ฝ่ายค้าน" ขยับแผน เล็งยื่นซักฟอกหลังผ่านก.ม.ลูก-งบประมาณ จับตา3จุดหักเห

"ฝ่ายค้าน" ขยับแผน เล็งยื่นซักฟอกหลังผ่านก.ม.ลูก-งบประมาณ จับตา3จุดหักเห

"ผู้นำฝ่ายค้าน" เผยขยับแผน เล็งยื่นซักฟอกหลังผ่านก.ม.ลูก-งบประมาณ ยืนยันเปิดศึกก่อนครบเส้นตายนายกฯ8ปีเดือนส.ค. พร้อมแนะจับตา3จุดหักเห

ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญ มารา152ว่า พรรคมีการประชุมร่วมกันตลอด โดยจะมีการยื่นให้เร็วที่สุด โดยต้องดูบริบทโดยรวม ว่า การยื่นขอเปิดอภิปรายฯจะเป็นประโยชน์กับประชาชน ประเทศชาติ และสภาฯ หรือไม่

เช่น การยื่นในช่วงที่มีการพิจารณากฎหมายสำคัญ และทำให้กฎหมายพิจารณาล่าช้าไป หรือขัดขวาง เราก็จะนำเหตุผลเหล่านั้นมาพิจารณากำหนดเวลาในการยื่น 

จะเป็นวันที่23 พ.ค.หรือไม่ เรายังไม่กำหนด เพราะต้องดูภาพอื่นๆประกอบไปด้วย เช่น กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ที่กำลังพิจารณาอยู่

รวมถึงพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ที่ชัดเจนแล้วว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ วาระรับหลักการ วันที่ 1 - 2 มิ.ย.นี้

"ถือเป็นจังหวะคาบเกี่ยวพอสมควร เดิมเราตั้งใจจะยื่นก่อนการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณฯ พอกำหนดไทม์ไลน์ พ.ร.บ.งบฯ มาอย่างนี้ ก็ทำให้จังหวะการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเรา ทำได้ไม่ต่อเนื่องอย่างแน่นอน เว้นแต่งบประมาณผ่านไปแล้วและนำกลับมาพิจารณาในวาระ 2 - 3 ช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ เราคิดว่าช่วงกลางๆ นี้น่าจะเหมาะสม" นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนการประเมินสถานการณ์ของรัฐบาล จะอยู่ครบเทอมหรือไม่  เป็นเจตจำนงค์ของรัฐบาลที่จะอยู่ให้ครบ 4 ปี หรือดึงเวลาให้อยู่ครบเทอมมากที่สุด

ทั้งนี้มั่นใจว่า รัฐบาลไม่น่าจะอยู่ครบเทอม ด้วยปัจจัย 1.ผลงานความต้องการของประชาชนในการแก้ปัญหา

2.รัฐบาลจะยุบสภาก่อนและไปเลือกตั้งช่วงใกล้ครบเทอม อย่างที่เขาแพลนออกมาว่าหลังการประชุมเอเปค เพราะต้องการผลงานในช่วงการประชุมเอเปค รวมถึงถ้าปล่อยให้ครบเทอม จะมีการย้ายพรรคของ ส.ส.

ดังนั้น การยุบสภาหลังเอเปคจะเหมาะสม เพราะกฎหมายกำหนดให้มีการเลือกตั้งไม่เกิน 60 วัน จึงเป็นจุดสำคัญ

ผู้นำฝ่ายค่านยังกล่าวว่า ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้รัฐบาลตัดสินใจยุบสภาได้ เช่น ครบวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 23 ส.ค.นี้ ก็อาจเป็นประเด็นที่จะนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่แน่นอนว่าเราจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนวันที่ 23 ส.ค.นี้ อย่างแน่นอน

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามถือเป็น 3 จุดสำคัญ 1.จุดที่เรายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่เราทดสอบเบื้องต้นคือ พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระรับหลักการ จะมีประเด็น หรือร่อยรอยใดที่ไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของ ส.ส.และไม่เป็นอันหนึ่งเดียวกันกับรัฐบาล โดยเราจะยื่นหลังจากนั้นซึ่งเป็นจุดสำคัญ แต่หากผ่านช่วงนี้ไปได้ ก็จะไปเจอจุดที่

2.วาระครบ 8 ปี ของนายกฯ วันที่ 23 ส.ค.นี้ และจุดที่ 3 หลังการประชุมเอเปค