"โฆษกรัฐบาล" ซัด "ขุนคลัง" ยุค "คสช." ดีแต่วิจารณ์ เคยทำอะไรสำเร็จบ้าง

"โฆษกรัฐบาล" ซัด "ขุนคลัง" ยุค "คสช." ดีแต่วิจารณ์ เคยทำอะไรสำเร็จบ้าง

"โฆษกรัฐบาล" ซัด "สมหมาย" เสนอความเห็นวิจารณ์เอามัน โจมตีรัฐบาล ไร้ผลงาน จี้ "ยุบสภา" ถาม สมัยเป็น "ขุนคลัง" ทำอะไรสำเร็จบ้าง ไล่ กลับไปทบทวนตัวเอง ทำถูกแล้วหรือไม่ แนะ พักผ่อนอยู่กับบ้าน จะได้หลงเหลือคุณค่า

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสมหมาย ภาษี อดีต รมว.คลัง ในสมัยรัฐบาลคสช. ระบุว่า รัฐบาลไร้ผลงานเป็นชิ้นเป็นอันในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และเสนอให้ยุบสภาฯ ว่า ด้วยความเคารพผู้อาวุโส ตนแทบไม่อยากเชื่อว่านี่เป็นความคิดของคนที่เคยเป็นถึงอดีตขุนคลังของประเทศ เพราะฟังแล้วไม่ต่างอะไรกับพวกที่ชอบเสนอความเห็นแบบเอามัน ไม่คำนึงถึงความเป็นจริงและหลักการอะไรเลย อย่าเอาความน้อยใจ ความโกรธ หรืออคติ มาเป็นตัวตั้งในการกระแนะกระแหนโจมตีรัฐบาล แต่ควรจะกลับไปทบทวนตัวเองว่าที่ผ่านมาในอดีตของท่านเป็นอย่างไร สิ่งที่ท่านเคยคิดว่าดี เมื่อครั้งที่ท่านอยู่ในตำแหน่งได้ทำอะไรไปบ้างหรือไม่ และสำเร็จอย่างที่ท่านคิดจริงหรือไม่ เพราะนายสมหมายถือว่าเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองคนหนึ่ง ควรวิพากษ์วิจารณ์หรือเสนอแนะให้สมกับคุณวุฒิและวัยวุฒิของท่านด้วย

นายธนกร กล่าวว่า สิ่งที่นายสมหมายเขียนพรรณนาหรือเสนอแนะนั้นไม่ได้มีอะไรใหม่ หากตั้งสติให้ดีจะพบว่า เป็นเรื่องปกติของเศรษฐกิจโลกเมื่อมีสงครามและโรคระบาดเกิดขึ้น ซึ่งกระทบต่อประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทยด้วย ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย หรือราคาสินค้าสูงขึ้น หน่วยงานทางเศรษฐกิจหรือแม้แต่เด็กมหาวิทยาลัยที่นายสมหมายพูดถึงเขาก็คิดออกเหมือนกัน แต่สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่หรือวางแผนไว้นั้น นายสมหมายคงไม่รู้ เพราะไม่ได้อยู่ใน ครม. จึงกลายเป็นการวิจารณ์แบบเหวี่ยงแหไปเรื่อย 

ดังนั้น นายสมหมายจึงน่าจะหยุดคิดทบทวนตัวเองว่าที่ผ่านมาทำถูกต้องแล้วหรือไม่ เพราะผ่านประสบการณ์มาก็มาก หรือทางที่ดี ควรพักผ่อนอยู่กับบ้าน ไม่ควรออกมาทำอะไรให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานเขามองว่าไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน จะได้หลงเหลือคุณค่าให้คนรุ่นหลังได้ยกย่องสรรเสริญบ้าง