เลือกตั้ง สภาทนายความวุ่น!! ผอ.เลือกตั้ง แจ้งยกเลิก เพราะ3สาเหตุ

เลือกตั้ง สภาทนายความวุ่น!!  ผอ.เลือกตั้ง แจ้งยกเลิก  เพราะ3สาเหตุ

"เจษฎา" ออกประกาศ ยกเลิกวันเลือกตั้งนายกและกรรมการสภาทนายความ 24เมษา เหตุไม่มีงบ-ไม่มีสถานที่เลือกตั้ง-ไม่มีบช.ผู้เลือกตั้ง ส่งหนังสือด่วน "รมว.ยธ." ตั้งกรรมการสอบ นายกและกรรมการสภาทนายความ เหตุขัดขวางการเลือกตั้ง - ขัดกฎหมายทนายความ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 เมษายน นายเจษฎา คงรอด ผู้อำนวยการเลือกตั้งนายกและกรรมการสภาทนายความ ออกประกาศผู้อำนวยการเลือกตั้ง เรื่องยกเลิกวันเลือกตั้งนายกและกรรมการสภาทนายความ เดิมที่กำหนดไว้ ในวันที่ 24 เมษายน โดยมีสาระสำคัญ ระบุว่าไม่ได้รับอนุมัติงบประมาณเพื่อจัดการเลือกตั้งจากคณะกรรมการสภาทนายความ อีกทั้งไม่ได้รับการอนุเคราะห์ให้ใช้ศาลจังหวัดเป็นสถานที่ในการจัดการเลือกตั้ง รวมถึงการติดป้ายประกาศเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่ศาลชั้นต้นทุกศาล, ให้พนักงานธุรการศาลเป็นเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากสภาทนายความมีหนังสือแจ้งไปยยังสำนักงานศาลยุติธรรมแจ้งการดำเนินคดีปกครองกับประธานกรรมการมรรยาททนายความ และกรรมการสภาทนายความ อีกทั้งนายทะเบียนสภาทนายความไม่จัดทำปรระกาศบัญชีรายชื่อผู้เลือกตั้งส่งมอบให้ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งฯ 

 

เลือกตั้ง สภาทนายความวุ่น!!  ผอ.เลือกตั้ง แจ้งยกเลิก  เพราะ3สาเหตุ

          ทั้งนี้ประกาศดังกล่าว ยังระบุว่า ได้ทำหนังสือรายงานพฤติการณ์ต่างๆ ต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ทนายความ พ.ศ.2528 มาตรา 20 เพื่อให้พิจารณามีคำสั่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้จัดการเลือกตั้งต่อไป และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ จึงเป็นเหตุไม่สามารถจัดการเลือกตั้ง วันที่ 24 เมษายน นี้ได้

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายเจษฎา ได้ทำหนังสือถึง รมว.ยุติธรรม ถึงพฤติการของนายกและกรรมการสภาทนายความที่เป็นอุปสรรค ขัดขวางต่อการจัดการเลือกตั้งนายกและกรรมการสภาทนายความชุดใหม่ รวมถึงแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการมรรยาท ที่มีอำนาจและหน้าที่ตามกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง  ถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อวัตถุประสงค์ของสภาทนายความตามพ.ร.บ.ทนายความ 

 

          "หนังสือดังกล่าวยังระบุ ขอให้รมว.ยุติธรรม แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ประกอบด้วย ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม 1 คน ผู้แทนเนติบัณฑิตยสภา จำนวน 2 คน ซึ่งเป็นข้าราชการอัยการ 1 คน และเป็นทนายความ 1 คน กับทนายความอื่นอีก 4 คนเป็นกรรมการสอบสวนพฤติการณ์ต่างๆ ที่ขัดขวางการเลือกตั้งนายกและกรรมการสภาทนาความโดยเร็ว รวมถึงเพิกถอนความเห็นชอบ หรือคำสั่งแต่งตั้งกรรมการมรรยาททนายความ 8 คนออกจากการเป็นกรรมการมรรยาททนาย"